Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/nhom-doi-tuong-nghien-ma-tuy-trom-cap-tai-san-667625/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/nhom-doi-tuong-nghien-ma-tuy-trom-cap-tai-san-667625/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm đối tượng nghiện ma túy trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/03/2016, 16:15 [GMT+7]

Nhóm đối tượng nghiện ma túy trộm cắp tài sản

 

(Congannghean.vn)-Ổ nhóm trộm xe máy gồm 4 đối tượng đều là những con nghiện lâu năm, trong đó có 1 đối tượng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, chúng lợi dụng sơ hở của người dân, dùng vam phá khóa để thực hiện hành vi trộm cắp tài dản. Chỉ trong vòng 2 tháng, chúng đã gây ra 6 vụ trộm xe máy trên địa bàn 2 huyện Tân Kỳ và Đô Lương, với tổng giá trị tài sản khoảng 90 triệu đồng.

Trong thời gian từ tháng 11/2015 - 3/2016, trên địa bàn huyện Tân Kỳ xảy ra một số vụ trộm xe máy, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Theo đó, lợi dụng sơ hở của người dân, dựng xe máy ở những nơi vắng vẻ, không có khóa càng, khóa chống trộm, kẻ gian dùng vam phá khóa để lấy trộm. Sau khi gây án, đối tượng nhanh chân tẩu thoát, không để lại dấu vết tại hiện trường, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Trước tình hình trên, ngày 24/12/2015, lãnh đạo Công an huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy xác lập Chuyên án mang bí số 116X để tập trung lực lượng đấu tranh. Chuyên án do Thiếu tá Trần Đình Hoàng, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Lê Ngọc Anh, Đội trưởng cùng các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy tham gia phá án.

Nhóm đối tượng trộm xe máy
Nhóm đối tượng trộm xe máy

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án đã tổ chức xác minh, sàng lọc các đối tượng hình sự, ma túy, các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn hoặc có khả năng gây ra các vụ trộm xe máy trên địa bàn.

Sau một thời gian điều tra, củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, đến ngày 9/3/2016, Công an huyện Tân Kỳ quyết định phá án, ra lệnh bắt khẩn cấp 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Đình Phong (SN 1986), Phan Văn Trung (SN 1996) đều trú tại xóm 8, xã Tân Hương; Trương Công Tùng (SN 1991) trú tại xóm 16, xã Hương Sơn, cùng huyện Tân Kỳ và Nguyễn Đức Tường (SN 1973) trú tại xóm Trung Minh, xã Minh Sơn, huyện Đô Lương.

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã  thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, để có tiền tiêu xài, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2016, chúng đã gây ra 6 vụ trộm xe máy (5 vụ trên địa bàn huyện Tân Kỳ và 1 vụ trên địa bàn huyện Đô Lương) với tổng trị giá tài sản khoảng 90 triệu đồng.

Riêng Nguyễn Đình Phong - đối tượng cầm đầu trong ổ nhóm khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện 3 vụ trộm xe máy. Cụ thể, vào năm 2014, Phong quen biết đối tượng Nguyễn Đức Tường. Đến năm 2015, Phong và Tường gặp nhau rồi cho số điện thoại để liên lạc.

Vào dịp Tết Nguyên đán 2016, Phong vào nhà Tường chơi. Trong quá trình nói chuyện, Tường nói với Phong: “Trên Tân Kỳ có chiếc xe máy “nhảy” nào không, kiếm cho tao một chiếc cho vợ tao đi chợ”. Phong trả lời: “Để em hỏi cho rồi có gì em gọi anh”. Khi về đến Tân Kỳ, Phong nhớ đến người em họ là Trương Công Tùng, vừa ra tù về tội trộm cắp tài sản.

Ngày 29/12/2015, Phong gọi điện cho Tùng hỏi có vam phá khóa xe máy không và rủ Tùng đi trộm xe máy. Tùng đồng ý và chỉ chỗ giấu vam phá khóa xe máy ở bụi tre gần đường cách nhà Tùng khoảng 300 m. Theo lời chỉ dẫn của Tùng, Phong đến lấy vam phá khóa mang về nhà cất giấu.

Khoảng 12 giờ ngày 10/2/2016, sau khi bàn bạc và chuẩn bị kế hoạch một cách kỹ lưỡng, Phong gọi điện rủ Tùng đi trộm xe máy. Tùng lập tức đồng ý. Sau đó, Phong lấy xe máy của gia đình chở Tùng sang xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ. Khi đi đến khu vực xóm 3, hai đối tượng phát hiện chiếc xe máy Wave Alpha màu đỏ BKS 37S1-1500 của anh Lê Văn Trúc (SN 1980) dựng trước ki-ốt đã đóng cửa. Lập tức, Phong dừng xe lại.

Quan sát xung quanh không có người, Phong đi bộ, tiến lại gần chiếc xe máy, dùng vam phá khóa đã chuẩn bị sẵn phá khóa điện rồi lấy trộm chiếc xe máy. Sau đó, 2 đối tượng đưa “chiến lợi phẩm” về khu vực xã Minh Sơn, huyện Đô Lương, bán cho Nguyễn Đức Tường với giá 2,5 triệu đồng rồi chia nhau tiêu xài.

Đến khoảng 20 giờ ngày 21/2, Trương Công Tùng gọi điện cho Nguyễn Đình Phong rủ đi đến nhà thờ họ ở xóm 7, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương chơi. Tại đây, Tùng và Phong đã lấy trộm chiếc xe máy Wave Alpha BKS 37D1-574.61 của anh Trương Công Tài (SN 1993) trú tại xã Đông Sơn. Sau đó, Phong bán chiếc xe trên cho Nguyễn Văn Vinh (SN 1990) trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương với giá 3 triệu đồng.

Tiếp đó, khoảng 13 giờ ngày 3/3, Nguyễn Đình Phong rủ Phan Văn Trung (SN 1996) trú tại xóm 8, xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ đi trộm xe máy. Sau đó, cả hai đi đến khu vực xóm 11, xã Nghĩa Hành, lấy trộm xe máy Sirius BKS 37N1-044.16 của anh Phạm Đình Hưởng rồi bán cho Nguyễn Đức Tường để lấy tiền tiêu xài.

Tại bản kết luận định giá tài sản ngày 10/3/2016 của Hội đồng định giá tài sản huyện Tân Kỳ, tổng giá trị tài sản mà các đối tượng chiếm đoạt trong 3 vụ trộm xe máy trên là 33.380.000 đồng.

Hiện, Công an huyện Tân Kỳ đã thu giữ 5 xe máy là tang vật của các vụ trộm. Được biết, đối tượng Trương Công Tùng đã có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản với tổng hình phạt tù là 4 năm 10 tháng, vừa ra tù vào cuối năm 2015 thì hơn 1 tuần sau, hắn lại tiếp tục phạm tội. Các đối tượng còn lại đều nghiện ma túy. Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản; đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

.

Hằng Nga

.