Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/cuoc-truy-lung-ke-tron-trai-trong-dem-giao-thua-663062/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/cuoc-truy-lung-ke-tron-trai-trong-dem-giao-thua-663062/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cuộc truy lùng kẻ trốn trại trong đêm giao thừa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 22/02/2016, 15:02 [GMT+7]

Cuộc truy lùng kẻ trốn trại trong đêm giao thừa

(Congannghean.vn)-Trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2016, khi mọi người đang sum vầy bên gia đình để chuẩn bị đón năm mới Bính Thân thì CBCS Trại tạm giam Công an Nghệ An lại kiên trì mật phục tại rừng sâu, núi thẳm để bắt giữ đối tượng trốn trại. Sau 5 ngày đêm mưa phùn, giá lạnh, đêm 29 Tết Nguyên đán 2016, đối tượng trốn trại Tạ Văn Sương (SN 1993) trú tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu đã bị bắt giữ và dẫn giải về Trại tạm giam Công an tỉnh.

Tạ Văn Sương sinh ra và lớn lên tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu - vùng đất một thời được xem là “đại bản doanh” của tệ nạn xã hội. Thay vì tu chí làm ăn, Sương lại đi theo các đối tượng xấu rồi sa vào ma túy và bị nhiễm HIV giai đoạn cuối. Từ đó, Sương sống buông thả, sẵn sàng gây gổ với bất cứ ai nếu không “biết điều”, nhượng bộ mình. Ngày 9/1/2016, Sương bị Công an huyện Quỳ Châu bắt, khởi tố, tạm giam về hành vi cố ý gây thương tích.

Bị can Tạ Văn Sương tại Trại tạm giam Công an tỉnh
Bị can Tạ Văn Sương tại Trại tạm giam Công an tỉnh

Ngày 21/1/2016, Sương được đưa về Trại tạm giam Công an tỉnh chờ ngày xét xử. Do sức khỏe yếu, 12 giờ đêm 30/1, Sương lên cơn co giật và rơi vào hôn mê. Vì vậy, lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh quyết định chuyển đối tượng đến Bệnh viện Đa khoa Nghệ An để cứu chữa. Ban Giám thị Trại tạm giam cũng cử cán bộ của Trại đi cùng, có nhiệm vụ túc trực tại nơi Sương điều trị 24/24 giờ. Trưa 2/2/2016 (tức 24 tháng Chạp), lợi dụng sơ hở lúc cán bộ Trại tạm giam đi ăn cơm trưa, Sương đã  trốn khỏi khu vực điều trị dành cho can phạm nhân tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An.

Nhận được tin bị can Tạ Văn Sương trốn khỏi nơi điều trị, Ban Giám thị Trại tạm giam chỉ đạo cho in hàng loạt ảnh chân dung của Tạ Văn Sương, giao cho cán bộ tìm kiếm đối tượng tại các bến xe, ga tàu. Nhận định Sương chưa rời khỏi địa phận Nghệ An, với quyết tâm bắt giữ bị can trong thời gian ngắn nhất, ngay trong đêm 2/2, đồng chí Đại tá Trần Sỹ Phàng, Giám thị Trại tạm giam đã cử 1 tổ công tác gồm 5 đồng chí, do Đại úy Nguyễn Công Dung, Phó Giám thị làm Tổ trưởng khẩn trương có mặt tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu để soát xét, tổ chức truy tìm, vây bắt Sương nếu phát hiện đối tượng trốn về quê ăn Tết.

Tại nhà Sương, anh rể và chị gái của Sương cam đoan không thấy Sương về nhà, nhưng gia đình cung cấp một tình tiết đáng lưu ý là có 1 bộ áo quần của anh rể Sương phơi ở sân và 1 con dao mẹo dùng để phát nương rẫy bị mất.

Nhận định có thể Sương đã lấy trộm bộ quần áo của anh rể và con dao rồi trốn vào rừng, Đại úy Nguyễn Công Dung đã báo cáo sự việc với lãnh đạo Công an huyện Quỳ Châu, đồng thời đề nghị đơn vị tăng cường cán bộ cùng tham gia truy bắt Tạ Văn Sương. Theo đó, 2 tổ công tác được thành lập trong ngay đêm. Tổ thứ nhất gồm 3 đồng chí, có nhiệm vụ mật phục tại nhà của Sương, tổ công tác còn lại tổ chức truy tìm tại các khu rừng nghi là Sương có thể đang lẩn trốn.

3 ngày đêm trèo đèo lội suối, bất chấp mưa phùn, giá rét, cán bộ Công an huyện Quỳ Châu, Trại tạm giam phối hợp với Công an xã Châu Bình tiến hành truy tìm tung tích đối tượng tại hầu hết các chòi của đồng bào dân tộc thiểu số dựng để làm nương, phát rẫy nhưng vẫn không có kết quả.

Sang ngày thứ 4 (tức 28 Tết Nguyên đán 2016), tổ công tác phát hiện Tạ Văn Sương đang lẩn trốn tại một lán trại trên đỉnh đồi Thung Khang (nơi các con nghiện thường tập trung để tiêm chích ma túy) cách nhà Sương khoảng 4 km. Biết Sương là đối tượng nhiễm HIV giai đoạn cuối, lại có hung khí trong tay nên để đề phòng sự manh động của đối tượng, tổ công tác đã lên kế hoạch bắt giữ đối tượng đảm bảo an toàn.

Đại úy Nguyễn Công Dung và đồng chí Nguyễn Đăng Hải, cán bộ Công an huyện Quỳ Châu thống nhất “điều” Sương ra khỏi lán trại để bắt giữ. Đúng như nhận định, trước thời khắc giao thừa 4 tiếng, tổ công tác phát hiện Sương rời khỏi lán trại, lầm lũi trong đêm tối để tìm đường về nhà.

Trước tình hình đó, tổ công tác được giao nhiệm vụ mật phục cạnh ngôi nhà của Sương chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để vây bắt đối tượng. “Cái khó của tổ công tác là phía sau ngôi nhà của Sương là khe suối và bãi tha ma. Muốn đột nhập từ phía sau ngôi nhà này để chặn đường bắt đối tượng trước khi bước vào sân, anh em trong tổ công tác phải mò mẫm trong đêm tối, đi qua bãi tha ma đầy rác hôi thối”, Đại úy Nguyễn Công Dung kể lại.

Đúng 23 giờ ngày cuối cùng của năm cũ, tổ công tác phát hiện Sương về đến nhà của mình. Khi Sương vừa đặt chân đến sân, ngay lập tức, 2 tổ công tác từ hai phía nhanh như cắt lao vào bắt giữ Sương và đưa về Trại tạm giam Công an tỉnh.

Tại đây, Tạ Văn Sương khai nhận, vào thời điểm nghỉ trưa, mặc dù một tay đã bị còng vào khung giường, nhưng do người gầy, mu bàn tay nhỏ, hắn đã cố rút tay ra khỏi còng và nhanh chóng rời khỏi khu điều trị dành cho can phạm nhân. Sau đó, hắn đón xe khách, xin đi nhờ về xã Châu Bình. Đến nơi, hắn lẻn về nhà lấy trộm bộ quần áo của anh rể để mặc và mang theo một con dao để phòng thân trước khi trốn vào rừng. Sương dự định sau khi đón giao thừa xong thì sẽ trốn khỏi địa phương, tìm đường vào các tỉnh phía Nam, tuy nhiên, mọi kế hoạch của y lại không thành.

.

Thành Vinh

.