Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/doi-tuong-gay-ra-8-vu-trom-tai-san-nha-dan-sa-luoi-658209/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/doi-tuong-gay-ra-8-vu-trom-tai-san-nha-dan-sa-luoi-658209/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng gây ra 8 vụ trộm tài sản nhà dân sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/01/2016, 09:11 [GMT+7]

Đối tượng gây ra 8 vụ trộm tài sản nhà dân sa lưới

(Congannghean.vn)-Từ tháng 7 đến tháng 12/2015, trên địa bàn xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An thường xảy ra các vụ đột nhập nhà dân để trộm tài sản trong két bạc. Sau khi đột nhập vào nhà, kẻ gian dùng búa đập phá phần phía sau két bạc rồi lấy trộm tài sản, chủ yếu là tiền, vàng và nhanh chóng tẩu thoát.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Quế Phong đã giao Đội Điều tra tổng hợp xác lập Chuyên án 1215T để đấu tranh. Chuyên án do Thượng tá Đặng Văn Hiếu, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Vi Văn Quang, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp làm Phó ban cùng các trinh sát của Đội nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ.

Quá trình xác minh, thu thập chứng cứ, các trinh sát xác định: Hầu hết đối tượng gây ra các vụ trộm tài sản trong thời gian nói trên đều có cùng thủ đoạn, phương thức hoạt động. Theo đó, lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, chúng phá cửa sổ, đột nhập vào nhà rồi dùng búa đập phá két để lấy trộm tiền, vàng.

Ông Vi Văn Lâu trú tại xã Tiền Phong, một bị hại kể lại: Trước khi xảy ra vụ mất trộm, cả nhà ông đều lên nương rẫy; đến chiều tối trở về thì thấy két sắt bị đập phá ở phía sau, trong đó có 2 chỉ vàng và hơn 2 triệu đồng đã “không cánh mà bay”. Ông cho biết, số tài sản trên gia đình ông có được từ việc bán 1 con trâu để chuẩn bị cho con gái về nhà chồng…

Đối tượng Hà Văn Đông cùng tang vật vụ án
Đối tượng Hà Văn Đông cùng tang vật vụ án

Cũng giống như trường hợp ông Lâu, anh Lang Văn Hòa trú tại xã Tiền Phong cho biết, vào ngày anh cùng vợ sắp cưới ra thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An thuê áo cưới để chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại, kẻ gian đã đột nhập vào nhà lấy trộm 2 chỉ vàng, 3 triệu đồng và một số tài sản khác như điện thoại di động, đồng hồ. Ngoài trường hợp ông Lâu và anh Hòa, có 5 gia đình khác cũng bị kẻ gian phá cửa, đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản.

Với quyết tâm bắt bằng được đối tượng phạm tội, các trinh sát trong Ban chuyên án đã nhanh chóng tiến hành soát xét tất cả đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản, nhất là các con nghiện trên địa bàn. Sau gần 3 tháng điều tra, sàng lọc đối tượng nghi vấn, các trinh sát thấy nổi lên Hà Văn Đông trú tại bản Tạng, xã Tiền Phong. Đông sinh năm 1995, nghiện ma túy nặng. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã giao cho Trung úy Vi Thị Ngọc Lan trực tiếp đến nhà Đông để nắm tình hình.

Qua một thời gian tìm hiểu được biết, Đông thường vắng mặt tại địa phương vào thời điểm xảy ra các vụ mất trộm tài sản trong nhà dân. Dù nghiện ma túy trong khi không có nghề nghiệp nhưng Đông luôn “rủng rỉnh” tiền.

Trong khi Ban chuyên án đang củng cố tài liệu, chứng cứ để bắt Đông thì ngày 13/12/2015, cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong nhận được đơn trình báo của chị Lương Thị Lam (SN 1972) trú tại bản Thịnh Phong, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, với nội dung: Trưa 13/12, kẻ gian đột nhập vào nhà bà lấy trộm 1 máy tính xách tay hiệu Dell trị giá 6 triệu đồng. Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, các trinh sát nhận định, Đông là đối tượng gây ra vụ trộm tài sản tại nhà chị Lam.

Ngay sau đó, các mũi trinh sát được giao nhiệm vụ phong tỏa tất cả các ngả đường, mật phục tại những nơi nghi là địa điểm mà Đông lựa chọn để tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có. Theo đó, tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, các trinh sát phát hiện Đông đang đi với 1 đối tượng tên là Vi Văn Tuấn trú tại xã Tiền Phong với mục đích tiêu thụ máy tính xách tay mà hắn trộm được tại nhà chị Lam.  

Tại đây, Công an huyện Quế Phong phối hợp với Công an xã Châu Tiến bắt giữ Hà Văn Đông, đồng thời thu giữ chiếc máy tính xách tay nói trên. Tại cơ quan điều tra, Đông khai nhận đã gây ra 7 vụ đột nhập vào nhà dân rồi phá két bạc để lấy trộm tài sản, chủ yếu là vàng và tiền mặt.

Ngày 13/12, sau khi đột nhập vào nhà chị Lam lấy trộm chiếc máy tính, Đông gọi điện cho Vi Văn Tuấn đi xe máy đến chở Đông mang “chiến lợi phẩm” đi tiêu thụ. Sau đó, Tuấn chở Đông xuống xã Châu Tiến bán máy tính lấy tiền tiều xài; tuy nhiên khi đang đi tìm nơi tiêu thụ thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ. Riêng đối tượng Vi Văn Tuấn hiện đang bỏ trốn.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

.

Hữu Trọng

.