Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/triet-xoa-duong-day-mua-ban-ma-tuy-tong-hop-xuyen-quoc-gia-647164/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/triet-xoa-duong-day-mua-ban-ma-tuy-tong-hop-xuyen-quoc-gia-647164/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây mua bán ma túy tổng hợp xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/11/2015, 08:11 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán ma túy tổng hợp xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn: Đơn vị vừa khám phá thành công Chuyên án ma tuý mang bí số 115T; bước đầu bắt giữ 3 đối tượng, thu 400 viên ma tuý tổng hợp cùng một số tang vật liên quan, góp phần triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia. Hiện, đơn vị đang tập trung lực lượng đấu tranh, mở rộng chuyên án để truy bắt các đối tượng “chân rết” trong đường dây này…

Từ một số nguồn tin được biết, thời gian qua, một số đối tượng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) thường xuyên qua lại nước bạn Lào nhưng không rõ làm gì. Khi trở về địa phương, các đối tượng này có biểu hiện tiêu xài hoang phí với số tiền lớn.

Qua nắm tình hình, các trinh sát phát hiện, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến mua bán trái phép chất ma tuý. Trong đó, nổi lên 2 đối tượng Cụt Phò Hùng (SN 1984) và Moong Phò Huyền (SN 1983) cùng trú tại bản Huồi Bắc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện đã giao các điều tra viên và trinh sát tiến hành xác minh, làm rõ.

Hai đối tượng trong Chuyên án 115T
Hai đối tượng trong Chuyên án 115T

Nhờ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, tổ công tác phát hiện 2 đối tượng Hùng, Huyền có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia. Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án 115T để đấu tranh.

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn, các điều tra viên, trinh sát ma tuý dày dạn kinh nghiệm, am hiểu địa bàn đã nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Hơn một tháng ròng rã, các thành viên trong Ban chuyên án 115T chia thành nhiều mũi công tác, bám sát mọi di biến động của các đối tượng này. Tin từ tổ công tác tiếp cận nơi ở của Hùng và Huyền cho biết: Tại nhà các đối tượng thường xuyên có đông người lạ mặt, bao gồm cả người Lào. Để qua mắt lực lượng chức năng, chúng thường lén lút tụ tập sau 22 giờ đến gần sáng hôm sau thì giải tán.

Một tổ công tác khác cũng cho biết: Hai đối tượng Hùng, Huyền thường xuyên qua lại biên giới Việt - Lào nhưng không rõ làm gì, khi đi và về đều không thấy mang theo hàng hóa gì đáng kể. Chỉ biết sau mỗi lần đi về ấy, lượng người tụ tập tại nhà các đối tượng đông lên trông thấy. Xâu chuỗi các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án nhận định Hùng và Huyền chính là một trong những “đầu mối” quan trọng của đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia.

Tang vật trong Chuyên án 115T
Tang vật trong Chuyên án 115T

Mục đích của những lần sang nước bạn Lào là để mua ma tuý của các đối tượng bên kia biên giới, sau đó mang về Việt Nam. Khi đã vận chuyển trót lọt, chúng liền liên lạc với các đối tượng ở miền xuôi lên để thực hiện “giao dịch”. Được biết, đường dây này chủ yếu mua bán ma tuý tổng hợp (thuốc lắc). Tuy nhiên, để bắt quả tang các đối tượng lại không dễ dàng chút nào. Bởi chúng là người bản địa, am hiểu địa bàn và thông thuộc các đường tiểu ngạch nên dễ thoát khỏi sự phát hiện và truy bắt của lực lượng chức năng.

Sau khi nắm rõ di biến động của các đối tượng, Ban chuyên án họp bàn kế hoạch phá án. Nhiều phương án được đưa ra, tuy nhiên khó khăn là lực lượng đánh án mỏng, trong khi địa bàn rừng núi rộng, các đối tượng lại rất ranh ma, xảo quyệt. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, ngày 31/10, các trinh sát trong Ban chuyên án phát hiện Hùng và Huyền vừa trở về từ Lào.

Ban chuyên án nhận định, các đối tượng này đã mang ma túy tổng hợp từ Lào về cất giấu, chờ thời cơ mang đi tiêu thụ. Biết thời cơ phá án đã đến, Thượng tá Tô Văn Hậu lập tức chỉ đạo các tổ công tác triển khai kế hoạch vây bắt đối tượng. Một tổ công tác được Ban chuyên án phân công bám sát, theo dõi di biến động của đối tượng. Các tổ còn lại “ém quân”, sẵn sàng nhận lệnh.

Sau một đêm thức trắng, dường như các đối tượng vẫn không có động tĩnh gì. Không nản lòng, các thành viên Ban chuyên án tiếp tục bám sát đối tượng. Đúng như nhận định ban đầu của Ban chuyên án, khoảng hơn 8 giờ ngày 1/11, Hùng và Huyền xuất phát từ nhà bằng xe máy. Tuy nhiên, chúng đi hai xe khác nhau nhằm đánh lạc hướng lực lượng chức năng. Tổ công tác báo cáo tình hình về Ban chuyên án đồng thời bám sát đối tượng từ nhà ra hướng thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Tại khu vực bản Huồi Mú, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, các tổ công tác đồng loạt nhận lệnh mai phục, tóm gọn 2 đối tượng Hùng, Huyền. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 400 viên ma tuý tổng hợp, 2 xe máy, 2 ĐTDĐ. Ngay lập tức, các đối tượng cùng tang vật được đưa về trụ sở Công an huyện để làm rõ.

Bước đầu, tại cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Hiện, Chuyên án đang được điều tra, mở rộng.

.

Hải Việt

.