Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/triet-xoa-duong-day-mua-ban-ma-tuy-lien-tinh-646320/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/triet-xoa-duong-day-mua-ban-ma-tuy-lien-tinh-646320/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây mua bán ma túy liên tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/11/2015, 08:03 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

(Congannghean.vn)-Đoàn Hồng Quang (45 tuổi) từng có 2 tiền án về tội cướp tài sản và mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Mới đây, hắn lại bị Công an huyện Nghĩa Đàn bắt quả tang khi đang mua bán trái phép chất ma túy.

Huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa giáp với huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là 2 huyện miền núi, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp. Lợi dụng đặc điểm trên, một số đối tượng ở huyện Như Xuân thường cấu kết với các đối tượng hình sự ở Nghệ An thực hiện hành vi phạm pháp, đặc biệt là mua bán trái phép chất ma túy. Trong đó phải kể đến Đoàn Hồng Quang, một nhân vật cộm cán ở Thanh Hoá.

Sinh ra và lớn lên ở xã Bãi Trành, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, thời thanh niên, Quang đã thích ăn chơi lêu lổng và lười lao động, tối ngày đi theo nhóm bạn xấu là các đối tượng đã có tiền án, tiền sự, lấy bến xe, ga tàu làm nơi ẩn giật, “kiếm ăn”. Cuộc sống tự do, buông thả, thiếu sự quản lý của gia đình, Quang sớm sa vào nghiện ngập ma túy rồi đi theo con đường trộm cắp để có tiền nuôi sống bản thân.

Đối tượng Đoàn Hồng Quang và Nguyễn Văn Toàn Đối tượng Đoàn Hồng Quang và Nguyễn Văn Toàn
Đối tượng Đoàn Hồng Quang và Nguyễn Văn Toàn

Năm 2001, bước sang tuổi 30, bàn tay Quang đã “nhúng chàm”. Sau khi thua bạc, hắn đã gây ra vụ cướp tài sản liều lĩnh, táo tợn tại Thanh Hoá. Hành vi phạm tội của hắn bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 7 năm tù giam.

Sau khi ra tù, Quang trở về quê nhưng vẫn không chịu “cải tà quy chính” mà tiếp tục đi theo các đối tượng nghiện hút ma túy. Thậm chí có thời gian vợ đau ốm phải nằm viện, trong khi các con đang tuổi ăn tuổi học, rất cần sự động viên về tinh thần và vật chất nhưng Quang đã bỏ mặc vợ con cho bố mẹ.

Thậm chí, hắn còn bán hết tài sản đáng giá trong nhà lấy tiền để tiêm chích ma túy. Bạn bè của Quang chủ yếu là những đối tượng “xã hội”, nằm trong “sổ đen” của lực lượng Công an ở huyện Như Xuân (Thanh Hóa) và 2 huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp (Nghệ An); trong đó có một số đối tượng là con bạc “khát nước”, sau khi thua bạc thì chuyển sang mua bán “cái chết trắng”.

Đối tượng Trương Thị Hải
Đối tượng Trương Thị Hải

“Đi đêm lắm ắt có ngày gặp ma”, năm 2007, Quang đánh đường đến huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An mua ma tuý về để sử dụng và bán lẻ, khi đang trên đường về quê thì bị Công an huyện Nghĩa Đàn bắt quả tang và bàn giao cho Công an tỉnh Thanh Hóa xử lý.

Thêm một lần nữa, Quang phải ra hầu tòa về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, bị tuyên phạt 8 năm tù giam. Như vậy, tính cả hai bản án mà Quang phải thi hành thì thời gian hắn ngồi tù còn nhiều hơn thời gian chung sống với vợ con.

Năm 2014, Đoàn Hồng Quang được ra tù. Nhưng “ngựa quen đường cũ”, hắn tiếp tục đánh đường đến các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn (Nghệ An) tìm gặp các bạn nghiện và dính vào các tệ nạn xã hội. Tại đây, Quang gặp Trương Thị Hải (SN 1972) trú tại khối 2, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Hải là đối tượng thường mua bán trái phép chất ma túy để bán lẻ cho các đối tượng nghiện trên địa bàn.

Biết việc mua bán ma túy đem lại lợi nhuận lớn, Quang nảy sinh ý định mua hêrôin về Bãi Trành, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa để sử dụng và bán cho các con nghiện để kiếm lời.

Ngày 2/9/2015, Quang  liên lạc với Hải để “đặt hàng”. Hắn nhờ Hải mua hêrôin với số tiền 6 triệu đồng. Hải đồng ý nhưng đưa ra điều kiện phải đặt cọc trước một nửa số tiền. Do không đủ tiền nên Quang nói trở về quê kiếm đủ tiền rồi sẽ gọi cho Hải.

Tối cùng ngày, Hải đi ra Bến xe thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An mua một lượng hêrôin giá 5 triệu đồng của một thanh niên khoảng 20 tuổi (không rõ tên tuổi, danh tính) rồi đem về nhà cất giữ.

Chiều 3/9, Quang về quê và trao đổi với Nguyễn Văn Toàn (SN 1976) trú tại thôn Đồng Tình, xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa về việc góp tiền để vào Nghệ An mua ma túy về bán và sử dụng. Toàn nhất trí và góp 2.500.000 đồng, còn Quang bỏ ra 3.500.000 đồng, sau đó, hắn gọi điện cho Trương Thị Hải.

Nhận được thông tin của Hải, Quang điều khiển xe máy BKS 36L5-9161 chở Toàn vào thị trấn Quỳ Hợp, đến nhà riêng của Hải. Quang vào nhà lấy ma túy, còn Toàn đứng ngoài sân làm nhiệm vụ cảnh giới. Sau khi nhận hêrôin, Quang đưa cho Hải 6.000.000 đồng. Sau khi cất ma túy vào túi, Quang và Toàn nhanh chóng rời khỏi nhà Hải bằng xe máy.

Để tránh sự kiểm tra, phát hiện của Công an, Quang và Toàn đi theo Tỉnh lộ 531. Khi đi qua địa phận xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, 2 đối tượng bị Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Nghĩa Đàn phối hợp với Công an xã bắt quả tang, thu giữ một cục hêrôin có trọng lượng 7,475 gam.

Từ lời khai của 2 đối tượng, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với Trương Thị Hải về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Hải thừa nhận về việc có bán cho Quang một cục hêrôin.

Sau khi có kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an Nghệ An và kết quả trưng cầu giám định của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can, ra lệnh tạm giam đối với Đoàn Hồng Quang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, được quy định tại Khoản 2, Điều 194, Bộ luật Hình sự. Thời gian tạm giam đối tượng là 114 ngày (kể từ ngày 9/9/2015).

.

Hữu Trọng

.