Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/khoi-to-nhom-doi-tuong-trom-xe-may-lien-huyen-648259/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/khoi-to-nhom-doi-tuong-trom-xe-may-lien-huyen-648259/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố nhóm đối tượng trộm xe máy liên huyện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/11/2015, 07:28 [GMT+7]

Khởi tố nhóm đối tượng trộm xe máy liên huyện

(Congannghean.vn)-Trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 12/2014, nhóm trộm gồm 7 đối tượng đã cấu kết với nhau gây ra 9 vụ trộm xe máy tại một số địa bàn trên toàn tỉnh để đem bán lấy tiền tiêu xài. Các đối tượng này phần lớn đều có tiền án, tiền sự cũng về tội danh trộm cắp tài sản.

Trung tá Nguyễn Sỹ Hoàng, Đội trưởng Đội 5, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự xã hội Công an Nghệ An cho biết, ngày 8/11, sau khi 2 đối tượng cuối cùng trong đường dây trộm xe máy trong Chuyên án T115 ra đầu thú và thừa nhận hành vi phạm tội, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 tháng đối với 6 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.

Đồng thời, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 1 đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Nhóm gồm 7 đối tượng này đã cấu kết với nhau gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy tại các huyện Đô Lương, Nam Đàn, Diễn Châu, Hưng Nguyên và TP Vinh.

Một số đối tượng trong Chuyên án
Một số đối tượng trong Chuyên án

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, trong thời gian cạo mủ thông tại xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Văn Thịnh (SN 1982) trú tại xóm 7, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An có quen biết với Trần Văn Lưu (SN 1983) trú tại xóm 2, xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Biết Lưu có nguồn cung cấp xe máy trộm nên Thịnh đã đặt vấn đề mua xe với Lưu.

Sau đó, Lưu đã liên lạc với Nguyễn Văn Hoàng (SN 1993), Nguyễn Quang Tuấn (SN 1993), Trần Đăng Thảo (SN  1996) và Thái Văn Đức (SN 1988) cùng trú tại xóm Hòa Thọ, xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương vì Lưu biết nhóm đối tượng này thường xuyên cấu kết với nhau để trộm xe máy. Từ tháng 7 đến tháng 12/2014, thông qua Lưu, Thịnh đã tiêu thụ nhiều xe máy trộm do nhóm gồm 4 đối tượng này gây ra.

Việc liên tục xảy ra các vụ mất trộm xe máy trên địa bàn nhiều huyện khiến nhân dân hết sức lo lắng. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự xã hội Công an Nghệ An đã xác lập Chuyên án mang bí số T115 để đấu tranh. Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội 5 được tung vào cuộc.

Quá trình thu thập và củng cố các chứng cứ cũng như khoanh vùng các đối tượng nghi vấn gặp rất nhiều khó khăn, bởi các đối tượng không chỉ gây án tại một địa phương mà ở nhiều địa bàn khác nhau, tại các địa điểm như nhà dân, các cơ quan, đơn vị, thậm chí tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã.

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định, các vụ trộm xe máy trên đều do một nhóm đối tượng gây ra. Từ đó, các trinh sát đã lần theo dấu vết và dựng lên chân dung từng đối tượng để phá án. Sau khi củng cố chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, các chiến sỹ Đội 5, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự xã hội đã lần lượt bắt giữ thành công các đối tượng trên.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, chúng thường xuyên rủ nhau đi tới các địa bàn, lợi dụng sơ hở của người dân, dùng vam phá khóa lấy trộm xe máy rồi đem đi tiêu thụ. Số tiền có được, các đối tượng chia nhau tiêu xài cá nhân.

Điển hình: Vào đầu tháng 12/2014, Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Quang Tuấn đi ngang qua nhà chị Phan Thị Vân (SN 1972) ở xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Phát hiện chiếc xe máy Wave mà chị Vân dựng trong sân nhà, chúng đã đột nhập, dùng vam phá khóa lấy trộm chiếc xe rồi mang đến khu vực rú Táng, xã Hiến Sơn (Đô Lương, Nghệ An), hẹn Trần Văn Lưu và Nguyễn Văn Thịnh đến để “giao dịch”. Tại đây, Hoàng và Tuấn bán cho Thịnh chiếc xe vừa trộm được với giá 4,2 triệu đồng.

Tiếp đó, vào khoảng cuối tháng 12/2014, Nguyễn Văn Hoàng và Trần Đăng Thảo đi đến khu vực xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, phát hiện chiếc xe máy của gia đình chị Hồ Thị Hoa (SN 1972) dựng ngoài cổng. Hai đối tượng đã phá khóa, lấy trộm chiếc xe mang đi bán cho Lưu và Thịnh với giá 5,4 triệu đồng.

Trước đó, vào tháng 4/2014, Trần Đăng Thảo và Thái Văn Đức đột nhập vào nhà anh Đinh Mạnh Hùng ở xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, lấy trộm chiếc xe máy Wave mang đi bán với giá 3,6 triệu đồng.

Bước đầu, cơ quan điều tra làm rõ, trong thời gian nói trên, nhóm đối tượng này đã gây ra 9 vụ trộm xe máy, tang vật thu giữ được trong các vụ trộm gồm 9 chiếc xe máy. Ban chuyên án tiếp tục điều tra, qua đó thu giữ thêm 2 chiếc xe máy khác do các đối tượng lấy trộm được.

Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

.

Phương Thủy

.