Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/hanh-trinh-triet-xoa-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-648488/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/hanh-trinh-triet-xoa-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-648488/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/11/2015, 08:00 [GMT+7]

Hành trình triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An phối hợp với C47 - Bộ Công an khám phá thành công Chuyên án 288V, bước đầu bắt giữ 2 đối tượng là anh em ruột, thu giữ 5 kg ma tuý đá. Qua đó góp phần triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp từ Trung Quốc qua Lạng Sơn về Nghệ An và vận chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Đây là Chuyên án được xác lập từ đầu năm, đến giữa tháng 6 vừa qua, Công an Nghệ An đã bóc gỡ một phần đường dây khi bắt quả tang cặp tình nhân người Nghệ An đang vận chuyển 1 kg ma túy đá, thu 2 khẩu súng cùng nhiều tang vật liên quan. Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

Phát hiện đường dây ma túy xuyên quốc gia

Thực hiện đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An đã triển khai nhiều kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm và bước đầu đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Một trong những mũi nhọn mà Phòng tập trung đấu tranh đó là tấn công mạnh vào các đường dây, ổ nhóm ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho đại diện Ban chuyên án 288V
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho đại diện Ban chuyên án 288V

Với việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa lực lượng trinh sát ma tuý Công an Nghệ An và các phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý (C47) Bộ Công an, khoảng đầu năm 2015, lực lượng phòng chống ma túy phát hiện một đường dây mua bán ma tuý đá với số lượng lớn từ Trung Quốc về Lạng Sơn, sau đó đưa về Nghệ An và TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Sau khi xác minh nguồn tin, thu thập tài liệu chứng cứ ban đầu, các đơn vị thống nhất giao Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an Nghệ An xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa.

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An, Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý nhanh chóng tập trung lực lượng vào cuộc điều tra.

Gần 6 tháng ròng rã bám sát di biến động của các đối tượng từ khu vực rừng núi biên giới giáp Trung Quốc thuộc tỉnh Lạng Sơn đến các tỉnh dọc chiều dài đất nước vào tận TP Hồ Chí Minh, các thành viên Ban chuyên án đã bước đầu xác định được các đối tượng chính trong đường dây. Tuy nhiên, đường dây này liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều tỉnh, thành khác nhau.

Chúng cấu kết chặt chẽ với nhau và sử dụng các phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, táo tợn nhằm đối phó với lực lượng chức năng; thậm chí luôn mang theo vũ khí “nóng” trong người và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Trước tình hình đó, Ban chuyên án đã họp bàn và quyết định phân khúc đường dây để “đánh án” hiệu quả.

Phá án

Quá trình đấu tranh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Ban chuyên án đã phát hiện thêm “chân rết” của đường dây này tại Nghệ An. Cầm đầu tại điểm trung chuyển trên địa bàn Nghệ An là Trần Mạnh Tài (SN 1985) trú tại khối 4, phường Hồng Sơn cùng người tình là Lê Thị Ngọc Bích (SN 1988) trú tại khối 5, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, tỉnh Nghệ  An. Đây là 2 đối tượng có nhiều tiền án, vừa ra tù, Tài đã nhanh chóng móc nối với với các đối tượng trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia.

Các đối tượng trong Chuyên án Các đối tượng trong Chuyên án
Các đối tượng trong Chuyên án

Dưới vỏ bọc chủ tiệm cắt tóc, gội đầu, cặp tình nhân này đã trở thành “ông trùm” trong giới buôn ma túy đá tại Nghệ An. Để triệt xoá thành công đường dây này, Ban chuyên án quyết định chặt đứt “mắt xích” quan trọng tại địa bàn Nghệ An.

Ngày 15/8, sau khi nắm thông tin Tài và Bích cùng một số “chân rết” khác đang trên đường vận chuyển ma tuý từ Lạng Sơn về, Ban chuyên án đã lập kế hoạch bắt quả tang. Đúng như dự đoán, chúng thuê 2 chiếc xe ôtô giống hệt nhau cùng chạy trên đường hòng qua mắt lực lượng chức năng, nhưng thực chất chỉ có một xe chứa ma tuý.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án đã xác định đúng chiếc xe chứa ma tuý và tiến hành bắt giữ. Khám xét tại chỗ và nơi ở của 2 đối tượng này, Ban chuyên án thu giữ 1 kg ma túy đá, 150 viên ma tuý tổng hợp, 1 bộ sử dụng ma túy đá, 2 khẩu súng, 14 viên đạn, trong đó 1 viên đã lên nòng cùng nhiều thanh đao, kiếm.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Sau khi chặt đứt điểm trung chuyển ma tuý tại địa bàn Nghệ An, Ban chuyên án củng cố tài liệu chứng cứ, tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án. Hơn 3 tháng sau đó, các thành viên của Ban chuyên án lại tập trung lực lượng đấu tranh với “đầu mối” tại Lạng Sơn.

Qua đó đã xác định 2 anh em ruột, cũng là 2 “mắt xích” quan trọng của đường dây này là Nguyễn Ngọc Vân (SN 1970) và Nguyễn Phúc Tiến (SN 1975) cùng trú tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Cả 2 đối tượng đều đã có tiền án liên quan đến ma tuý nên thủ đoạn hết sức tinh vi. Chúng thường xuyên thay đổi phương tiện, cách thức và quy luật hoạt động nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Chính vì thế, dù đã nằm trong “tầm ngắm” nhưng dường như mọi hoạt động của chúng vẫn là một ẩn số. Tuy nhiên, “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”.

Ngày 19/11, Ban chuyên án nắm được thông tin, 2 anh em Vân và Tiến đang chuẩn bị cho chuyến “hàng” vào các tỉnh phía Nam. Ngay lập tức, các trinh sát Phòng 1 và Phòng 6 thuộc C47 được phân công bám sát đối tượng từ địa bàn Lạng Sơn về, phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng chống ma tuý Nghệ An chốt chặn dọc đường đi của chúng.

Đúng 22 giờ ngày 19/11, khi phát hiện đối tượng tại khu vực ngã 3 Quán Bàu, phường Quán Bàu, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, nhận định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án lập tức nhận lệnh vây bắt đối tượng. Ngay lập tức, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an Nghệ An đã phối hợp với các cục nghiệp vụ Bộ Công an và Trạm CSGT Diễn Châu thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an Nghệ An phá án thành công, bắt giữ Vân và Tiến. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 5 kg ma túy đá, 3 điện thoại di động.

Với chiến công đặc biệt xuất sắc trên, ngay trong chiều 20/11, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức trao thưởng cho Ban chuyên án 288V.

Tại lễ trao thưởng, đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh ghi nhận và đánh giá cao thành tích đặc biệt xuất sắc của Ban chuyên án 288V nói chung và tập thể Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý nói riêng. Đồng chí Giám đốc cũng chỉ đạo Ban chuyên án tiếp tục đấu tranh mở rộng Chuyên án, bắt giữ các đối tượng còn lại trong đường dây nhằm triệt xoá hoàn toàn đường dây mua bán trái phép ma tuý tổng hợp xuyên quốc gia này.

Được biết, khi nhận được thông tin về thành tích trên, đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An cũng đã có thư khen và biểu dương Ban chuyên án 288V.

.

Hải Việt

.