Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/bat-ke-buon-gan-700-vien-ma-tuy-tong-hop-644309/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/bat-ke-buon-gan-700-vien-ma-tuy-tong-hop-644309/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt kẻ buôn gần 700 viên ma tuý tổng hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/11/2015, 10:14 [GMT+7]

Bắt kẻ buôn gần 700 viên ma tuý tổng hợp

(Congannghean.vn)-Tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vi Văn Mun (SN 1964) trú tại bản Kẹo Lực 2, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về hành vi “mua bán trái phép chất ma tuý” để tiếp tục điều tra, mở rộng. Mun chính là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia, vừa bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt giữ trong Chuyên án 1210T

Xã Phà Đánh là xã biên giới của huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, Khơ mú sinh sống. Người dân sống bằng nghề nương rẫy nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Lợi dụng điều đó, một số đối tượng ở khu vực vùng biên giáp với Lào thường xuyên vận chuyển ma túy đến xã Phà Đánh. Đây là địa điểm trung chuyển ma tuý đến các “đầu mối” ở các huyện miền xuôi, đồng thời cung cấp cho các điểm bán lẻ tại địa bàn; hình thành “điểm nóng” về ma tuý, gây bức xúc trong nhân dân.

Đối tượng Vi Văn Mun
Đối tượng Vi Văn Mun

Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn, các trinh sát phòng chống ma tuý tiến hành nắm tình hình địa bàn để lập kế hoạch đấu tranh, triệt xoá.

Qua nắm tình hình, các trinh sát thấy nổi lên đối tượng Vi Văn Mun (SN 1964) trú tại bản Kẹo Lực 2, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Mun không chỉ có biểu hiện liên quan đến tổ chức bán lẻ ma túy cho những con nghiện trên địa bàn mà còn là “đầu mối” cung cấp ma túy cho một số đối tượng từ miền xuôi lên, trong đó có các huyện Tân Kỳ, Anh Sơn, Thanh Chương, Nam Đàn. Trước tình hình đó, Công an huyện Kỳ Sơn đã xác lập Chuyên án mang bí số 1210T với quyết tâm triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma tuý lớn này.

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn, Ban chuyên án gồm các điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc điều tra. Không quản ngại khó khăn, gian khổ, các thành viên trong Ban chuyên án đã khẩn trương thu thập tài liệu, nghiên cứu quy luật hoạt động của đối tượng.

Sau một thời gian ngắn kiên trì điều tra, Ban chuyên án xác định: Có nhiều đối tượng lạ mặt từ các địa bàn khác thường xuyên xuất hiện tại nhà Mun, sau đó nhanh chóng rời khỏi đây. Qua nhận định, rất có thể đối tượng Mun sử dụng nhà riêng của mình là nơi thực hiện các cuộc mua bán, trao đổi ma tuý với các “đầu mối” ở các huyện miền xuôi.

Tuy nhiên, mỗi khi thực hiện giao dịch mua bán ma tuý, Mun thường cắt cử các “đệ tử” canh gác cẩn mật. Chính vì thế, dù nắm rõ quy luật hoạt động của đối tượng, nhưng để tiếp cận căn nhà và bắt quả tang đối tượng là rất khó.

Một lần nữa, Ban chuyên án phải tổ chức họp bàn phương án đấu tranh, phá án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát, điều tra viên trong Ban chuyên án đã chia thành nhiều mũi công tác, ngày đêm theo dõi, bám sát mọi di biến động của đối tượng để chờ thời cơ phá án.

Một trinh sát trong Ban chuyên án kể lại: Sau một thời gian kiên trì mật phục, bám sát đối tượng, đến khoảng 17 giờ ngày 12/10/2015, mũi công tác mật phục gần nhà đối tượng phát hiện cả ngày không thấy Mun xuất hiện nhưng vào thời điểm đó, hắn hé cửa ra nhìn như đang trông ngóng ai. Nghi ngờ đối tượng đang chờ “đối tác” đến để thực hiện giao dịch, mũi trinh sát liền lập tức báo tin cho đồng chí Trưởng ban Chuyên án. Xác định thời cơ phá án đã đến, Thượng tá Tô Văn Hậu ra lệnh cho Ban chuyên án sẵn sàng phá án.

Đúng 17 giờ 40 phút cùng ngày, các mũi công tác của Ban chuyên án 1210T phối hợp với Đội CSGT số 3 - Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh ập vào nhà Vi Văn Mun, bắt quả tang đối tượng khi hắn đang chuẩn bị đưa ma túy đi tiêu thụ. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 696 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.

Ngay sau khi bị bắt, “ông trùm” Vi Văn Mun được dẫn giải về trụ sở cơ quan CSĐT Công an huyện để đấu tranh, làm rõ. Tại đây, bước đầu Mun khai nhận, do am hiểu địa bàn, Mun đã nhanh chóng móc nối với một số đối tượng bên kia biên giới Việt - Lào để mua ma tuý về bán kiếm lời.

Ban đầu, hắn chỉ mua về để bán lẻ cho những đối tượng nghiện trên địa bàn. Sau một thời gian, đối tượng mở rộng “làm ăn” bằng cách móc nối với một số đối tượng ở các huyện miền xuôi để tuồn ma tuý vào sâu trong nội địa để tiêu thụ. Khác với người nghiện bản địa chủ yếu sử dụng thuốc phiện, hêrôin, các “đầu mối” ở miền xuôi thường đặt “hàng” là ma tuý tổng hợp dạng viên.

Trước khi bị bắt vài ngày, Mun nhận được cuộc giao dịch với yêu cầu mua một lượng lớn ma tuý tổng hợp. Chỉ trong một thời gian ngắn, Mun đã gom đủ “hàng”. Nhưng trong lúc chờ “đối tác” đến để thực hiện cuộc giao dịch thì hắn bị Ban chuyên án 1210T phát hiện và bắt giữ.

Việc khám phá thành công Chuyên án 1210T đã góp phần triệt xoá thêm một đường dây mua bán trái phép chất ma tuý lớn, đồng thời xoá bỏ một tụ điểm ma tuý phức tạp trên địa bàn xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

.

Hải Việt

.