Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201509/ngay-danh-giay-dem-trom-cap-634046/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201509/ngay-danh-giay-dem-trom-cap-634046/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngày đánh giày, đêm trộm cắp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/09/2015, 14:27 [GMT+7]

Ngày đánh giày, đêm trộm cắp

(Congannghean.vn)-Qua công tác theo dõi, nắm tình hình, thời gian qua, Công an phường Đội Cung, TP Vinh phát hiện một nhóm đối tượng hành nghề đánh giày gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Vinh. Trước tình hình đó, Công an phường đã tập trung điều tra, xác minh, lần lượt bắt giữ các đối tượng, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Từ năm 2014 đến nay, Công an phường Đội Cung nhận được một số đơn trình báo của các bị hại về việc bị mất trộm nhiều tài sản từ nhỏ lẻ đến những tài sản có giá trị như xe đạp điện, xe máy điện, điện thoại…; đặc biệt là tình trạng trộm cắp tài sản trong xe ôtô liên tục xảy ra, khiến nhân dân rất bức xúc, lo lắng. Sau khi nhận được tin báo của các bị hại, chỉ huy Công an phường đã triển khai lực lượng tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ, qua đó, phát hiện một nhóm khoảng 6 - 7 đối tượng hành nghề đánh giày có nhiều biểu hiện nghi vấn. Công an phường đã kiên trì theo dõi nhằm nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng, chờ thời cơ thích hợp để triệt xóa ổ nhóm này.

Đối tượng Nguyễn Cảnh Nam
Đối tượng Nguyễn Cảnh Nam

Xác định các đối tượng đến từ nhiều vùng quê khác nhau nhưng đều có điểm chung là tuổi đời còn rất trẻ, bỏ học từ sớm; do thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình, chúng bỏ nhà đến TP Vinh gặp nhau rồi tụ tập thành một nhóm sống lang thang. Dưới vỏ bọc hành nghề đánh giày, chúng thường lượn lờ khắp các tuyến đường lớn trên địa bàn thành phố, lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân để trộm cắp tài sản. Đặc biệt, lợi dụng thời điểm vắng người, đêm tối, phát hiện thấy có xe ôtô nào đỗ bên lề đường hay trước cổng nhà nhưng không khóa cửa xe và không có người trông coi, các đối tượng liền tìm cách lấy trộm tài sản trong xe. Chúng thường phân tán lực lượng từ 2 - 3 đối tượng, chia thành nhiều hướng khác nhau để hoạt động riêng lẻ. Sau khi thực hiện trót lọt hành vi, chúng tìm cách tiêu thụ tài sản để có tiền chơi game và tiêu xài cá nhân.

Sau một thời gian dài kiên trì theo dõi, thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, từ ngày 23/8 - 26/8/2015, Công an phường Đội Cung đã lần lượt bắt giữ 3 đối tượng trong nhóm đối tượng chuyên trộm cắp tài sản này. Cụ thể, vào hồi 15 giờ ngày 23/8, Công an phường đã bắt giữ đối tượng Hoàng Anh Thắng (SN 1999) trú tại làng Khe Bố, xã Tam Quang, huyện Tương Dương về hành vi trộm cắp  tài sản. Trước đó, vào khoảng 20 giờ ngày 20/8, tại đường Lê Khôi thuộc khối 14, phường Đội Cung, Thắng một mình đột nhập vào ôtô của ông Cao Hồng Định (SN 1942) trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, lấy trộm một chiếc ví bên trong có 8,5 triệu đồng và 1 điện thoại di động Iphone 4 màu trắng rồi đem đi tiêu thụ.

Đến 13 giờ 45 phút ngày 26/8, qua theo dõi, Công an phường Đội Cung đã bắt Nguyễn Tư Phúc (SN 1998) trú tại xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, là đối tượng bị Công an TP Vinh truy nã về tội trộm cắp tài sản. Được biết, sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, đối tượng này đã vào TP Vinh sống lang thang cùng các đối tượng trong nhóm thanh thiếu niên đánh giày, thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn.

Cùng ngày, Công an phường tiếp tục làm rõ hành vi trộm tài sản của Nguyễn Cảnh Nam (SN 2001) trú tại xóm Sơn Thành, xã Nam Thành, huyện Yên Thành. Nam đã thực hiện 1 vụ trộm tiền trong xe ôtô tại phường Lê Mao, TP Vinh. Vụ việc xảy ra vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 20/8, khi đang lượn lờ tại khu vực khối Tân Tiến, phường Lê Mao, TP Vinh với mục đích tranh thủ sơ hở của người dân để trộm cắp tài sản, Nam phát hiện chiếc xe ôtô của anh Đinh Xuân Hiền (SN 1968) trú tại khối Tân Tiến, phường Lê Mao dựng trước nhà nhưng không khóa cửa xe.

Thấy vậy, Nam lập tức tiến đến quan sát rồi mở cửa sau xe ôtô, sau đó trèo lên lục lọi cốp xe phía trước thì phát hiện 1 chiếc ví bên trong có 26 triệu đồng cùng một số giấy tờ nên đã lấy trộm. Sau khi gây án, Nam đi bộ tới quán internet trên đường Nguyễn Thái Học để chơi game. Trên đường đi, Nam lấy toàn bộ số tiền vừa trộm được cất giấu trong túi quần, còn ví và giấy tờ thì tìm cách phi tang. Sau đó, Nam chia cho đồng bọn mỗi người 500.000 đồng rồi bắt xe về quê.

Trung tá Nguyễn Văn Kha, Trưởng Công an phường Đội Cung cho biết: “Thời gian qua, đơn vị đã bắt giữ 5 đối tượng trong nhóm hành nghề đánh giày chuyên trộm cắp tài sản. Trong đó có nhiều đối tượng vì chưa đủ 16 tuổi nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên chúng tôi đã lập hồ sơ bàn giao cho địa phương và gia đình quản lý”.

Hiện nay, tình trạng trộm cắp tài sản diễn biến ngày càng phức tạp, các đối tượng hoạt động hết sức tinh vi, liều lĩnh. Chính vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng Công an thì bản thân mỗi người dân cũng như các chủ phương tiện cần nêu cao tinh thần cảnh giác hơn nữa trong bảo vệ tài sản của bản thân và gia đình, tránh để kẻ gian có điều kiện thực hiện hành vi phạm tội.

.

Hằng Nga

.