Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201509/hanh-trinh-truy-lung-doi-tuong-cuop-tai-san-roi-bo-tron-ra-nuoc-ngoai-633973/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201509/hanh-trinh-truy-lung-doi-tuong-cuop-tai-san-roi-bo-tron-ra-nuoc-ngoai-633973/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy lùng đối tượng cướp tài sản rồi bỏ trốn ra nước ngoài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/09/2015, 08:27 [GMT+7]

Hành trình truy lùng đối tượng cướp tài sản rồi bỏ trốn ra nước ngoài

(Congannghean.vn)-Với con dao nhọn trong tay, đối tượng cùng đồng bọn ngang nhiên vào phòng trọ của các sinh viên trên địa bàn TP Vinh đe doạ, cướp toàn bộ tài sản có giá trị. Với thủ đoạn trên, chúng đã gây ra hàng loạt vụ cướp táo tợn trong những tháng cuối năm 2014. Khi bị cơ quan CSĐT Công an TP Vinh phát hiện, một trong số các đối tượng trong ổ nhóm này nhanh chóng tẩu thoát, vượt biên sang Trung Quốc. Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh đã xác lập Chuyên án 715T, tiến hành truy lùng theo dấu vết của đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, vừa qua, Ban chuyên án đã tóm gọn hắn, bàn giao cho Công an TP Vinh tiếp tục đấu tranh, mở rộng và truy bắt các đối tượng còn lại trong ổ nhóm này.

Dùng hung khí cướp tài sản của sinh viên

Những tháng cuối năm 2014, trên địa bàn TP Vinh liên tục xảy ra các vụ cướp tài sản với phương thức, thủ đoạn hết sức táo tợn và manh động. Lợi dụng đêm khuya, nhóm đối tượng đeo khẩu trang xông vào các phòng trọ của sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn để đe doạ và cướp toàn bộ tài sản có giá trị như ĐTDĐ, laptop… Điển hình, khoảng 22 giờ ngày 28/10/2014, 4 đối tượng ập vào phòng trọ của các học viên, địa chỉ số 1, đường Nguyễn Chí Thanh thuộc phường Quán Bàu, TP Vinh. Một trong 4 tên dùng dao nhọn dài khoảng 80 cm khống chế. 3 nữ sinh, gồm: Nguyễn Thị N. (SN 1993), Nguyễn Thị M. (SN 1995) và Nguyễn Thị O. (SN 1990), đều là học viên Trường Trung cấp Việt Anh rồi đe doạ: “Im lặng, đưa điện thoại đây, không thì tao chém chết!”.

Ban chuyên án truy bắt thành công đối tượng Nguyễn Anh Tuấn
Ban chuyên án truy bắt thành công đối tượng Nguyễn Anh Tuấn

Không để các nạn nhân kịp phản ứng, các đối tượng còn lại xông vào lục soát và lấy đi 3 chiếc ĐTDĐ hiệu Samsung và Nokia cùng chiếc laptop Asus rồi nhanh chóng tẩu thoát. Tiếp đó, vào khoảng 21 giờ một ngày đầu tháng 11/2014, 4 đối tượng trên cũng xông vào phòng trọ của các sinh viên ở gần Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật đóng trên địa bàn xã Hưng Lộc, TP Vinh, dùng kiếm khống chế các sinh viên tại đây để đồng bọn cướp đi 4 chiếc ĐTDĐ… Điều đặc biệt là, do bị khống chế bất ngờ, các đối tượng đều dùng khẩu trang bịt kín mặt, chúng lại ra tay nhanh chóng rồi tẩu thoát nên các bị hại không kịp nhận dạng đối tượng gây án. Sau khi nhận được đơn trình báo của các sinh viên, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh nhanh chóng vào cuộc điều tra nhưng gặp khá nhiều khó khăn do dường như các tên cướp đều biến mất không dấu vết.

Hơn 3 tháng ròng rã điều tra, đến ngày 6/2/2015, sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng Phan Hậu Giang, Nguyễn Hữu Tài Linh, Phạm Tú Anh, cùng trú tại TP Vinh về hành vi cướp tài sản. Riêng đối tượng Nguyễn Anh Tuấn trú tại xóm 3, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau thời gian tìm kiếm, vận động nhưng đối tượng vẫn bặt vô âm tín, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra quyết định truy nã đối với đối tượng này.

Hành trình truy lùng tên cướp trốn truy nã ở nước ngoài

Sau khi tiếp nhận Quyết định truy nã số 21 ngày 24/7/2015 của cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đối với Nguyễn Anh Tuấn, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh đã lập kế hoạch truy bắt đối tượng này về quy án.

Với các tài liệu thu thập được, phát hiện Nguyễn Anh Tuấn đã vượt biên trốn sang Trung Quốc. Nhằm tập trung lực lượng đấu tranh, truy bắt Nguyễn Anh Tuấn và đấu tranh, mở rộng vụ án, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh xác lập Chuyên án truy xét mang bí số 715T, phối hợp với các lực lượng liên quan tiến hành truy bắt nhanh đối tượng Tuấn.

Đối tượng Phạm Hồng Thiên
Đối tượng Phạm Hồng Thiên

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh, Ban chuyên án gồm những điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm và Công an TP Vinh nhanh chóng vào cuộc.

Ngay sau khi Chuyên án được xác lập, các mũi trinh sát lập tức lên đường đến các địa chỉ nghi vấn để truy lùng đối tượng. Xác định Nguyễn Anh Tuấn đã bỏ trốn sang Trung Quốc sau khi gây án và thỉnh thoảng lén lút trở về quê, một mũi trinh sát được Ban chuyên án cử ra tận Móng Cái (Quảng Ninh) để xác minh nguồn tin và đón lõng đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến rạng sáng 27/7, khi phát hiện Nguyễn Anh Tuấn vừa bí mật trở về quê, đã thay hình đổi dạng bằng cách nhuộm màu tóc, thay đổi cách ăn mặc và đang trà trộn trong các cuộc chơi của đám thanh niên cùng trang lứa, ngay lập tức, các mũi công tác nhận lệnh tiến hành vây bắt đối tượng. Chiều 27/7, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Lê Việt Hà, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm, Ban chuyên án nhanh chóng xác định địa điểm, khép kín vòng vây và bắt gọn đối tượng truy nã Nguyễn Anh Tuấn.

Qua đấu tranh khai thác, ngoài các vụ cướp táo tợn nói trên, Tuấn còn khai nhận, trong thời gian đó, hắn cùng đồng bọn gây ra hàng chục vụ cướp và cướp giật túi xách của nhiều phụ nữ khi họ đang tham gia giao thông. Trong đó, có những đêm, chúng gây từ 3 - 5 vụ cướp giật tài sản của người đi đường.

Từ các chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án và bắt thêm đối tượng Phạm Hồng Thiên (SN 1997) trú tại xóm 9, xã Nghi Ân, TP Vinh cũng với hành vi trên. Hiện, vụ án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng. 

Việc khám phá thành công Chuyên án 715N, bắt đối tượng trốn truy nã Nguyễn Anh Tuấn không chỉ góp phần quan trọng trong việc đấu tranh, mở rộng vụ án cướp tài sản mà Tuấn cùng đồng bọn đã thực hiện trước đó mà còn góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Đây chính là chiến công xuất sắc của Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh và Công an TP Vinh nhằm thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.

.

Hải Việt

.