Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/hanh-trinh-tam-na-neo-ve-cua-nhung-ke-tron-na-621550/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/hanh-trinh-tam-na-neo-ve-cua-nhung-ke-tron-na-621550/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nẻo về của những kẻ trốn nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/07/2015, 09:24 [GMT+7]
Hành trình tầm nã

Nẻo về của những kẻ trốn nã

Nẻo về đẫm nước mắt của kẻ trốn nã

Trong số 6 đối tượng được dẫn giải trở về quy án lần này, Lê Văn Nam tỏ ra rất ân hận vì đã không dám đối diện với lỗi lầm trong quá khứ. Gã cho biết: Trong suốt 22 năm trốn nã, quá khứ tội lỗi và cảm giác hối hận khi đã dối gạt vợ, con luôn ám ảnh gã từng đêm. Nhất là khi đứng trên bục giảng dạy cho học sinh những điều hay, lẽ phải, gã cảm thấy xấu hổ vô cùng. Bị bắt, tuy tỏ ra tiếc nuối công danh, sự nghiệp, gia đình vợ con đã gây dựng và vun vén được trong suốt thời gian qua, nhưng đổi lại, gã cảm thấy thanh thản hơn khi được trở về quê để trả nợ cho quá khứ lầm lỗi của mình.

Một trường hợp khác là Võ Huy Hùng. Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Nhân Sơn, huyện Đô Lương, Hùng sớm bỏ học, ở nhà phụ giúp bố mẹ làm nông. Trong một lần đi làm, thấy chiếc xe máy dựng hớ hênh, lòng tham trỗi dậy, Hùng đã lấy trộm chiếc xe. Sau khi bị phát hiện, Hùng đã đem trả lại chiếc xe cũng như đền bù thiệt hại cho bị hại. Tưởng là đã thoát tội, Hùng lên đường vào miền Nam kiếm sống bằng nghề phụ hồ. Nhưng chưa đầy tháng, Hùng mới hay tin mình bị truy nã. Vì lo sợ bị bắt, y đã lẩn trốn hơn một năm trời cho đến ngày bị tổ công tác đặc biệt của Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh phát hiện và bắt giữ. Hay tin con được dẫn giải về, bố mẹ của Hùng dù tuổi đã cao vẫn lặn lội bắt xe xuống TP Vinh, với mong muốn được nhìn thấy mặt con dù chỉ là phút giây ngắn ngủi.

Con đường dẫn đến quá trình trốn nã của Nguyễn Đình Bình (SN 1982) trú tại xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương lại hoàn toàn khác. Trong một lần đi chơi, do mâu thuẫn bột phát dẫn đến hỗn chiến giữa hai nhóm trai làng, Bình đã cùng đồng bọn đuổi chém, làm 4 người ở nhóm kia bị thương nặng. Đầu năm 2010, Bình bị TAND huyện Thanh Chương tuyên phạt 30 tháng tù giam. “Cú ngã” đầu đời khiến chàng trai thôn quê không dám đối diện với bản án nên đã bỏ nhà trốn đi biệt tích. Để tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng, trong 5 năm qua, Bình đã lẩn trốn ở khắp các địa phương từ Bình Dương đến Đồng Nai. Nhưng cuối cùng, y vẫn bị tổ công tác đặc biệt của Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh phát hiện, dưới vỏ bọc là một công nhân mẫn cán của Công ty OLAM Việt Nam tại Khu công nghiệp Biên Hoà II, tỉnh Đồng Nai. Mẹ của Bình đã khóc như mưa khi gặp lại đứa con trai của mình.

6 đối tượng bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ trong chuyến công tác đặc biệt vừa qua
6 đối tượng bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ trong chuyến công tác đặc biệt vừa qua

Ngay khi các đối tượng truy nã bước chân xuống khỏi chiếc xe thùng chở phạm nhân, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với dáng đi lầm lũi của Lê Thị Thuỷ (SN 1969) trú tại xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Lưu và Trương Thị Loan (SN 1977) trú tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc. Sau khi bị truy nã về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Thuỷ đã ôm con bỏ trốn vào TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Còn Loan bị bắt và xử phạt 5 năm tù về tội chứa chấp mại dâm. Trong thời gian được hoãn thi hành án vì đang nuôi con nhỏ, Loan đã bỏ lại chồng cùng ba đứa con thơ trốn vào huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trốn mới được hơn hai tuần, Loan đã bị phát hiện và bắt giữ. Ngày trở về, chồng Loan hay tin đã dẫn theo con đến thăm vợ. Loan đã khóc trong sự tiếc nuối và ân hận muộn màng.

Gian nan hành trình tầm nã

8 giờ ngày 4/7, vừa trở về sau chuyến tầm nã dài ngày, 5 đồng chí trong tổ công tác đặc biệt tuy rất mệt mỏi nhưng vẫn nhanh nhẹn mở cửa xe, cùng đồng đội dẫn giải các đối tượng xuống xe rồi tiến hành các thủ tục để bàn giao hồ sơ, đối tượng cho các đơn vị liên quan. Trao đổi nhanh với chúng tôi, Đại tá Lê Việt Hà, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm cho biết: Thực hiện kế hoạch truy bắt đối tượng truy nã ở các tỉnh phía Nam của Công an tỉnh Nghệ An, lãnh đạo đơn vị đã quyết định thành lập tổ công tác đặc biệt do Thiếu tá Nguyễn Hùng, Phó Đội trưởng Đội Truy bắt tội phạm về TTXH làm Tổ trưởng, cùng các đồng chí Trung tá Lê Khánh Phương, Thượng uý Nguyễn Duy Hiển, Trung uý Lê Đại Thắng và Trung uý Trần Thị Ngọc Trường, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu lên đường vào các tỉnh phía Nam truy lùng và bắt các đối tượng trốn nã.

Hơn một tháng ròng rã, 5 đồng chí trong tổ công tác đặc biệt lên đường với bản danh sách các đối tượng trốn nã luôn mang bên mình, bao gồm những thông tin về tên, tuổi, quê quán và lý do trốn nã của các đối tượng. Mặc dù lực lượng mỏng, trong khi phải toả ra khắp các tỉnh thuộc khu vực phía Nam để lần tìm từng manh mối của từng đối tượng nhưng bằng sự mưu trí, dũng cảm, vượt qua mọi khó khăn, tổ công tác tầm nã đặc biệt đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao khi bắt thành công 6 đối tượng có lệnh truy nã nguy hiểm.

Trong đó có những đối tượng đã bỏ trốn 22 năm như Lê Văn Nam (SN 1969) ở xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn. Thậm chí đối tượng này còn thay đổi năm sinh, quê quán và sống dưới vỏ bọc là cán bộ quản lý giáo dục. Hay như đối tượng Trần Minh Đương (SN 1983) quê ở Bạc Liêu. Dù mới học hết lớp 5 nhưng trong quá trình dạt ra Nghệ An mưu sinh, gã được người khác thuê làm giám đốc một công ty “ma”.

Trong suốt thời gian từ tháng 6/2010 đến tháng 7/2011, dưới danh nghĩa là Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Tân Lộc Thành (trụ sở đóng tại phường Hưng Dũng, TP Vinh), Đương đã ký khai khống để mua bán trái phép 728 hoá đơn chứng từ đầu vào, gây thiệt hại trên 3,2 tỉ đồng. Trong lúc Công an TP Vinh đang xác lập chuyên án để đấu tranh thì Đương nhanh chân bỏ trốn về quê rồi mang theo vợ con bỏ đi biệt tích. Xét thấy thời hạn điều tra gấp rút, Công an TP Vinh đã có công văn đề nghị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An phối hợp tổ chức truy bắt đối tượng.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã xác lập Chuyên án mang bí số 315L. Tổ công tác đặc biệt đã có mặt tại ấp 23, xã Phong Thạnh, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu để nắm thông tin. Tuy nhiên, người thân của Đương cho biết, thời gian trước, Đương có về quê rồi mang theo vợ con, bảo là đi xa lập nghiệp nhưng không rõ là đi đâu.

Tổ công tác đã vận động người thân, đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tìm ra nơi ẩn náu của Đương. Một tuần sau đó, tổ công tác đặc biệt đã phối hợp với Cục Cảnh sát Truy nã tội phạm Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ đối tượng Đương khi hắn đang lẩn trốn trên địa bàn.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung uý Trần Thị Ngọc Trường cho biết: Dù con còn nhỏ, nhưng khi được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ, đồng chí đã sắp xếp việc nhà và nhanh chóng cùng đồng đội lên đường. Suốt khoảng thời gian dài trong hành trình tầm nã ấy, để lần theo dấu vết của đối tượng trốn nã, bàn chân của đồng chí cùng đồng đội đã in dấu ở khắp các tỉnh, thành phía Nam.

Mặc dù thời tiết nắng nóng, lại phải di chuyển liên tục, qua nhiều địa bàn khác nhau, có những lúc phải thuê xe máy, thậm chí đi bộ xuyên rừng và thức thâu đêm để chờ đối tượng xuất hiện tại địa điểm nghi vấn nhưng mọi người vẫn không nản lòng, bỏ cuộc. Kết quả, sau khi xác minh rõ địa điểm ẩn náu của các đối tượng truy nã, tổ công tác đã nhanh chóng phối hợp cùng Cục Cảnh sát Truy nã tội phạm Bộ Công an và Công an các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh để bắt giữ các đối tượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Gian nan, vất vả là thế, nhưng khi vừa trở về trong vòng tay của đồng đội, đặc biệt là có sự xuất hiện của đồng chí Trung tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh với bó hoa cùng lời chúc mừng tổ công tác, mọi vất vả dường như tan biến. Niềm vui càng được nhân lên khi chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên khuôn mặt của những đối tượng trốn nã trong phút giây ngắn ngủi được gặp lại người thân. Đó cũng là những giọt nước mắt ân hận về lỗi lầm mình đã gây ra và mong muốn được trả nợ quá khứ. Chúng tôi hiểu rằng, họ - những cán bộ tầm nã là những người đã góp phần giúp những người lầm lỗi có cơ hội trở về nẻo thiện.

.

Hải Việt