Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/giet-nguoi-tai-lao-sa-luoi-sau-hon-2-nam-lan-tron-590017/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/giet-nguoi-tai-lao-sa-luoi-sau-hon-2-nam-lan-tron-590017/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giết người tại Lào sa lưới sau hơn 2 năm lẩn trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/03/2015, 09:57 [GMT+7]

Giết người tại Lào sa lưới sau hơn 2 năm lẩn trốn

(Congannghean.vn)-Trong một vụ án mạng làm 2 công nhân xây dựng người Việt tại Lào bị chết, đối tượng gây án đã nhanh chân bỏ trốn. Sau hơn 2 năm “mai danh ẩn tích”, nghi can đã sa lưới pháp luật, bị các trinh sát hình sự Công an Nghệ An phát hiện và bắt giữ.
 
Từ người can ngăn trở thành kẻ gây án
 
Đầu tháng 5/2013, một nhóm đối tượng trung niên ở huyện miền núi Con Cuông, Nghệ An rủ nhau sang Lào làm công nhân xây dựng, trong đó có Lô Văn Phong (SN 1975) và Lô Văn Mùi (SN 1967), cùng trú tại bản Tổng Xan, xã Thạch Ngàn. Ngày 10/8/2013, trong lúc đang làm việc tại một công trình tại bản Huồi Y Lợt, huyện Hin Hợp, tỉnh Viêng Chăn (Lào), Mùi, Phong và Lô Văn Đình ở cùng bản Tổng Xan đã rủ nhau đi uống rượu.
 
Đêm khuya cùng ngày, khi 3 người về gần đến lán trại cạnh công trường đang thi công thì đèn trong lán phụt tắt. Nghĩ rằng có người đang “chơi đểu” mình nên họ lớn tiếng: “Đứa mô tắt đèn đó?”. Anh Phi (một công nhân trong nhóm thợ, quê ở Hà Tĩnh) nằm trong lán liền nói: “Tau tắt”. Sẵn có hơi men trong người, anh Mùi nói: “Mi là ai mà láo rứa?”. Anh Phi lập tức lao vào đánh anh Mùi.
Lô Văn Phong đang khai báo tại CQĐT
Lô Văn Phong đang khai báo tại CQĐT
Thấy 2 người đánh nhau, Phong liền xông vào can ngăn nhưng không được. Thấy vậy, Phong chạy ra khu vực đất trống cạnh lán trại dùng để chứa vật liệu xây dựng vơ lấy thanh sắt phi 6 dài khoảng 30 cm ném vào trong lán, nơi anh Mùi và anh Phi đang đánh nhau. Cú ném bất ngờ trúng vào trán anh Mùi khiến anh này tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Phong trở về địa phương và trình báo vụ việc với Công an huyện Con Cuông. Tuy nhiên, trong lúc cơ quan chức năng đang xác minh thông tin, do lo sợ nên đối tượng đã cùng vợ con bỏ trốn.
 
Sa lưới sau hơn 2 năm lẩn trốn
 
Vụ án sau đó được chuyển giao cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh Nghệ An điều tra theo thẩm quyền. Do quá trình gây án xảy ra ở nước ngoài nên cơ quan CSĐT Công an tỉnh phải đề nghị Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn Lào đề nghị chuyển giao hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ án để điều tra, làm rõ. Sau khi nhận được tài liệu, cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiến hành dịch thuật số tài liệu này.
 
Do vụ án xảy ra đã lâu, trong số tài liệu được chuyển giao lại không có biên bản phẫu thuật khám nghiệm tử thi nên buộc phải khai quật tử thi để xem xét nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân. Qua giải phẫu tử thi cho thấy, ở phần xương trán của người chết có một vết lõm thủng, khớp với vật nhọn mà đối tượng cũng như các nhân chứng tại hiện trường khai nhận trước đó tại cơ quan chức năng. 
 
Củng cố tài liệu chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khởi tố vụ án “Giết người”, đồng thời, khởi tố bị can Lô Văn Phong về hành vi trên để điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, quá trình xác minh, tống đạt quyết định của cơ quan điều tra phát hiện Phong bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan này đã ra quyết định truy nã. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH đã xác lập Chuyên án mang bí số TN.G0205 để truy bắt đối tượng về quy án.
 
Được giao nhiệm vụ truy tìm tung tích và truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội Trọng án của Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Thượng tá Phạm Hoài Nam, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh nhanh chóng vào cuộc điều tra với tinh thần bắt bằng được đối tượng về quy án. Từ việc nghiên cứu hồ sơ vụ án đến xác minh nguồn tin từ địa phương và phối hợp với Công an các tỉnh bạn, tổ công tác của Ban chuyên án được cử sang tận nước Lào để truy tìm dấu vết đối tượng nhưng đều bặt vô âm tín.
 
Một ngày đầu tháng 2/2015, nguồn tin các trinh sát báo về cho biết, Phong hiện đang “mai danh ẩn tích” cùng vợ con tại một lán trại trong rừng sâu thuộc thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Ngay lập tức, tổ công tác gồm 10 đồng chí thuộc Ban chuyên án do đồng chí Thiếu tá Hồ Xuân Thành, Phó đội trưởng Đội Trọng án nhanh chóng lên đường truy bắt đối tượng.
 
Hơn một ngày đêm hành quân không ngừng nghỉ, tổ công tác vừa hành quân vừa bàn phương án vây bắt đối tượng. Đêm khuya ngày 5/2, sau khi dừng xe tại địa bàn xã Ia Tơi, tổ công tác lặng lẽ đi bộ vào rừng sâu. Khi xác định được lán trại nơi đối tượng đang ẩn náu, các trinh sát, điều tra viên nhanh chóng bao vây và ập vào bắt giữ đối tượng vào lúc rạng sáng 6/2. Bị phát hiện và bắt giữ quá bất ngờ khiến đối tượng không kịp phản ứng và buộc phải tra tay vào còng. 
 
Ngay sau đó, Lô Văn Phong nhanh chóng được tổ công tác dẫn giải về Nghệ An vào chiều 8/2. Tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh, bước đầu, đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi Phong gây án, hắn lặng lẽ đưa vợ con lẩn trốn vào các tỉnh phía Nam. Để tránh sự truy lùng của cơ quan chức năng, hắn đã “ẩn danh” ở nhiều địa phương khác nhau và không khai báo tạm trú với chính quyền địa phương nơi hắn đến.
 
Không những thế, trong hơn hai năm lẩn trốn, do nơm nớp lo sợ nên hắn không bao giờ làm ở một nơi cố định mà trốn vào tận rừng sâu, chịu cảnh làm rẫy thuê cho người dân bản địa. Hắn đều làm theo kiểu mùa vụ, ngắn ngày và nhận tiền sau khi hoàn thành công việc để tránh bị phát hiện. Thế nhưng, dù ngụy trang và ẩn náu giỏi đến đâu, hắn cũng không thoát khỏi vòng vây của pháp luật.
 
Hiện, đối tượng đã bị tạm giam để tiếp tục điều tra, làm rõ.
.

Hải Việt

.