Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/tu-dap-da-den-trom-tai-san-544710/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/tu-dap-da-den-trom-tai-san-544710/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ 'đập đá' đến trộm tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/10/2014, 14:55 [GMT+7]

Từ 'đập đá' đến trộm tài sản

(Congannghean.vn)-Để có tiền “đập đá”, hút ma túy, tranh thủ thời gian buổi trưa hoặc chiều tối, Dương và Thắng cưỡi xe máy dong trên đường phố, ngõ hẻm, thấy sơ hở của chủ phương tiện xe đạp điện là ra tay hành động. Mục tiêu và đối tượng chúng thường để mắt tới là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, kí túc xá hoặc quán karaoke trên địa bàn TP Vinh.

Trường Thi là một trong những phường có lưu lượng học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề tạm trú khá đông. Vì vậy, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác và tích cực tham gia tố giác tội phạm, Công an phường còn tăng cường công tác tuần tra vũ trang, nhất là các khu vực được đánh giá nổi cộm về ANTT.

Mới đây (ngày 3/10), trong khi tuần tra vũ trang trên đường Văn Đức Giai, TP Vinh, Tổ công tác Công an phường nghe tiếng hô hoán của người dân: “Các chú ơi, bắt 2 đối tượng trộm tài sản”. Ngay lập tức, Tổ công tác đuổi theo. Thấy vậy, 1 trong 2 đối tượng vứt lại xe đạp điện vừa trộm cắp rồi nhanh chóng nhảy lên xe máy đối tượng đi bên cạnh chạy trốn.

Quá trình đuổi bắt, lợi dụng lúc Công an “nhượng bộ” vì dân cư đông đúc, không đảm bảo an toàn cho người đi đường, 2 đối tượng rẽ vào một xóm trọ sinh viên và trốn thoát. Đến quá trưa cùng ngày, Tổ công tác phát hiện 2 đối tượng trên đang dạo xe máy tại khu vực chợ Quán Lau. Biết chúng đang tiếp tục “săn mồi”, lãnh đạo Công an phường giao cho 2 trinh sát hình sự bám theo để bắt giữ. Khi chúng đi đến đường đường Phong Đình Cảng, dừng xe máy quan sát xung quanh thì bất ngờ bị Tổ công tác Công an phường bắt giữ.

234
Hai đối tượng Thắng và Dương

Tại Công an phường, 2 đối tượng khai tên Nguyễn Như Thắng (SN 1981) trú tại khối 8, phường Trung Đô và Hoàng Tuấn Dương (SN 1976) trú tại khối Tân Yên, phường Hưng Bình (TP Vinh). Qua đấu tranh, bước đầu Thắng và Dương khai nhận, do không có tiền hít ma túy và sử dụng ma túy đá, chúng rủ nhau trộm tài sản của học sinh, sinh viên, chủ yếu là xe đạp điện, sau đó đem bán hoặc cắm vào các hiệu cầm đồ.

Thắng còn khai, ngày 28/9, sau khi “đập đá” xong, Thắng và 1 đối tượng khác tên H. rủ nhau đến khu trọ của sinh viên Trường Đại học Vinh ở khối Đông Thọ, phường Hưng Dũng trộm 1 xe đạp điện đem bán lấy tiền tiêu xài. Hiện H. không có mặt tại địa phương. Thắng còn trình bày, do lười lao động, thích đó đây, có thời gian Thắng theo nhóm bạn xấu vào các tỉnh Nam Bộ nói là đi làm ăn nhưng thực chất là giao du.

Và cũng từ đây, Thắng “dính” vào ma túy lúc nào không biết. Trong thời gian phiêu bạt, Thắng cũng “sắm” cho mình cô vợ người dân tộc Khơ Me. Mặc dù đã có vợ con, thế nhưng, để có tiền tiêm chích, “đập đá” mỗi khi lên cơn nghiện, Thắng lại cùng Dương là bạn nghiện đi trộm tài sản bán lấy tiền. Thủ đoạn của chúng là dong xe máy đến các khu trọ của học sinh, sinh viên, thấy sơ hở là ra tay hành động.

Mới đây, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thắng và Dương về hành vi trộm tài sản. Đây là kết quả ban đầu ra quân thực hiện đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm theo Kế hoạch số 179 của lãnh đạo Công an tỉnh và Kế hoạch của Công an TP Vinh ngày 29/9/2014.

.

Hữu Trọng

.