Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/truy-bat-toi-pham-ma-tuy-trong-rung-gia-512986/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/truy-bat-toi-pham-ma-tuy-trong-rung-gia-512986/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt tội phạm ma tuý trong rừng già - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/07/2014, 14:23 [GMT+7]

Truy bắt tội phạm ma tuý trong rừng già

(Congannghean.vn)-Các đối tượng dùng ôtô vận chuyển ma túy qua biên giới vào Việt Nam tiêu thụ, khi chúng bị lực lượng chức năng phát hiện vây bắt đã liều lĩnh đâm thẳng xe vào lực lượng đang làm nhiệm vụ để tẩu thoát. Nhưng bằng sự mưu trí, dũng cảm, tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, lực lượng phối hợp của 2 nước Việt Nam và Lào đã truy bắt được các đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong rừng già, thu giữ tang vật vi phạm.

Vào khoảng giữa tháng 4/2014, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, BĐBP Nghệ An đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy sự hoạt động của một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Đồn Nậm Cắn đã báo cáo sự việc lên chỉ huy Phòng PCTPMT, BĐBP Nghệ An xin phương án đấu tranh. Từ đó, Phòng PCTPMT đã cử các trinh sát lão luyện về nghiệp vụ lên phối hợp với các trinh sát Đội PCTPMT, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn tiếp tục bí mật theo dõi các đối tượng khả nghi.

Theo nguồn tin của trinh sát nắm được, các đối tượng khả nghi nằm trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy này đều là người dân tộc Mông, gốc Việt Nam, nhưng chúng đã di cư sang Lào sinh sống từ mấy năm nay. Chúng rất am hiểu địa hình, đường đi lối lại hai bên biên giới Việt Nam - Lào.

Thêm vào đó, các đối tượng này có quan hệ huyết thống với nhiều gia đình người Mông sinh sống trên biên giới hai nước. Vì vậy, việc đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, mua bán ma túy được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Trên cơ sở phân tích tình hình thực tế, BĐBP Nghệ An đã thông báo, đề nghị Công an huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) cùng phối hợp đấu tranh, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy phức tạp này. Đầu tháng 5/2014, Chuyên án 334 LV đã được lực lượng chức năng hai nước phối hợp xác lập. Từ đây, mọi động thái của các đối tượng khi chúng qua lại hai bên biên giới Việt Nam - Lào đều được các trinh sát “chăm sóc” kỹ càng.

1860 (17).jpg
Các đối tượng và tang vật

Qua đó, đã nắm được nhân thân của các đối tượng chủ chốt trong đường dây buôn bán “cái chết trắng” xuyên biên giới. Điểm được các trinh sát đặc biệt lưu tâm là các đối tượng này đều có quê quán ở bản Pù Quặc 2, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, hiện chúng đang định cư ở Lào. Là “thổ địa” ở Việt Nam, nay chúng lại sinh sống ở Lào nên các đối tượng rất am hiểu phong tục tập quán, cung cách giao tiếp, đường đi lối lại, địa hình hai bên biên giới… khiến chúng rất tự tin trong các cuộc “giao dịch” với bạn hàng.

Địa điểm mà chúng thường chọn khi gặp “đối tác” là những cánh rừng già sát biên giới hai nước. Tuy nhiên, mọi hoạt động của chúng đều được tổ chức rất tinh vi, xảo quyệt, rất khó tiếp cận để bắt giữ.

Cho đến đầu tháng 7/2014, nguồn tin chuyển về cho chỉ huy Ban chuyên án 334 LV: Các đối tượng đang gom một số “hàng” lớn chuẩn bị bàn giao cho một đối tượng người Việt Nam. Địa điểm giao hàng nhiều khả năng là cánh rừng già sát biên giới hai tỉnh Xiêng Khoảng và Nghệ An. Thông tin trên được Ban chuyên án 334 LV phân tích, đánh giá kỹ lưỡng và xây dựng kế hoạch phá án.

Ban chuyên án thống nhất sẽ tổ chức mật phục các đối tượng trên đường chúng di chuyển đến điểm giao hàng, bởi khi chúng đã biến mất sau các cánh rừng già thì việc vây bắt, truy đuổi sẽ rất khó khăn. Vào ngày 7/7, các đối tượng trong đường dây này điều khiển xe ôtô BKS Lào 3914 đang hành trình tiến về cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An).

Khi xe đi đến địa bàn cụm bản Ba Ke,  huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) thì lực lượng Công an tỉnh Xiêng Khoảng đã ra tín hiệu yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Thay vì chấp hành hiệu lệnh, các đối tượng trên xe đã tăng ga đâm thẳng xe vào lực lượng đang thi hành nhiệm vụ.

Trước tình huống nguy hiểm đó, tổ công tác đã buộc phải nổ súng bắn thủng lốp xe ôtô của các đối tượng. Tuy nhiên, chúng vẫn liều lĩnh điều khiển xe chạy sát tới bìa rừng, đồng thời nhanh chóng tẩu thoát khỏi ôtô trốn vào rừng sâu. Lực lượng đánh án lập tức tổ chức truy đuổi và bắt được đối tượng Cha Dềnh Hạ (SN 1972), đồng thời tiến hành thu giữ xe ôtô.

Đối tượng Hạ nhanh chóng được các trinh sát thẩm vấn, khai thác. Vốn là tên tội phạm cáo già trong “nghề” nên lúc đầu y rất lỳ lợm, không chịu cung khai, hợp tác. Sau gần chục tiếng đồng hồ đấu trí căng thẳng, bằng nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát buộc đối tượng Cha Dềnh Hạ cung cấp các thông tin về các đối tượng còn bỏ trốn.

Không để bọn chúng tẩu thoát, các trinh sát khẩn trương vượt suối, băng rừng truy bắt đối tượng. Đến 18 giờ cùng ngày, lực lượng đánh án đã tiến hành bắt giữ thêm 2 trong số 3 đối tượng bỏ trốn là Xênh Hạ (SN 1982) và Dông Nu Hạ (SN 1978), đều quê quán ở bản Pù Quặc 2, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, khi chúng đang ẩn nấp tại một địa điểm bí mật trong khu rừng già sát biên giới Việt Nam - Lào.

Lực lượng đánh án tiếp tục kiên trì đấu tranh với các đối tượng trên, đến ngày 10/7, chúng mới chịu khai địa điểm cất giấu hàng. Các trinh sát tiến hành thu giữ được 4 bánh hêrôin và 1 bánh cần sa là tang vật mà chúng đã cất giấu khi chạy trốn ở trong rừng.

Hiện, lực lượng phối hợp tiếp tục truy tìm đối tượng đang bỏ trốn, đồng thời hoàn chỉnh các thủ tục liên quan bàn giao đối tượng bị bắt và tang vật cho Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) tiếp tục điều tra, xử lý.

.

Hùng Phong