Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201402/triet-pha-duong-day-mua-ban-van-chuyen-ma-tuy-tai-que-phong-448319/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201402/triet-pha-duong-day-mua-ban-van-chuyen-ma-tuy-tai-que-phong-448319/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt phá đường dây mua, bán, vận chuyển ma túy tại Quế Phong - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/02/2014, 08:47 [GMT+7]

Triệt phá đường dây mua, bán, vận chuyển ma túy tại Quế Phong

(Congannghean.vn)-Ngày 18/1, thực hiện kế hoạch đấu tranh Chuyên án mang bí số 328L, lực lượng PCTPMT BĐBP tỉnh Nghệ An đã chủ trì phối hợp cùng các lực lượng Đồn Biên phòng Thông Thụ, Đồn Biên phòng Hạnh Dịch, Đội phòng chống ma túy Cục Hải quan Nghệ An, Đội Cảnh sát giao thông 1/48, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An đã đấu tranh, triệt phá đường dây mua, bán trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện biên giới Quế Phong.
 
Qua nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, thời gian gần đây, tại khu vực bìa rừng dọc theo Quốc lộ 48 thuộc địa phận bản Tục Pang, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong có một nhóm đối tượng lén lút tiến hành các hoạt động trao đổi, mua, bán, tổ chức sử dụng chất ma túy trái phép (trong đó có cả những đối tượng người Lào). Các đối tượng thường lợi dụng đêm tối, sương mù dày đặc mới hoạt động nhằm tránh sự phát hiện của nhân dân cũng như của lực lượng chức năng. Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là dùng điện thoại di động để “ngã giá”, liên lạc trong quá trình giao dịch. Trước khi giao nhận ma túy, các đối tượng này di chuyển ra sát bìa rừng dọc theo Quốc lộ 48, vừa tránh được sự phát hiện, vừa dễ bề tẩu thoát khi bị phát hiện, vây bắt. Đối tượng sử dụng cả phương tiện là xe ôtô và xe gắn máy để vận chuyển ma túy về xuôi tiêu thụ. Từ tình hình trên, Chuyên án có bí số 328L đã được Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An xác lập để đấu tranh có hiệu quả. Sau khi Chuyên án được lập, Phòng PCTPMT BĐBP Nghệ An đã chủ trì lập kế hoạch phối hợp với Đồn BP Hạnh Dịch, Đồn BP Thông Thụ và các lực lượng liên quan để đấu tranh ngăn chặn, triệt phá.
 
Sau quá trình theo dõi hoạt động của các đối tượng, nhận thấy thời cơ đã chín muồi, vào hồi 22 giờ 30 phút ngày 18/1, Ban Chuyên án đã cử Tổ công tác tiến hành làm nhiệm vụ tại khu vực bìa rừng thuộc địa phận bản Tục Pang và dọc Quốc lộ 48 tới địa phận xã Thông Thụ và xã Đồng Văn, huyện Quế Phong. Tổ công tác đã phát hiện 2 ánh đèn xe máy và 1 ánh đèn xe ôtô. Các đối tượng điều khiển phương tiện xoay vòng nhiều lần tại khu vực bản Tục Pang. Thấy có nhiều dấu hiệu nghi vấn, Tổ công tác đã cử 3 trinh sát bí mật (tổ thứ nhất) tiếp cận chiếc xe ôtô, đồng thời cử 2 đồng chí chốt chặn cách vị trí của tổ thứ nhất khoảng 1 km. Tại vị trí phục kích của tổ thứ nhất, các trinh sát phát hiện một chiếc xe ôtô 4 chỗ ngồi (không rõ biển số) dừng sát lề đường, cách vị trí phục kích khoảng 5 m. Xe đã tắt đèn nhưng máy vẫn nổ và một chiếc xe gắn máy dựng sát ôtô. Sau đó 1 đối tượng trong xe ôtô xuống xe và đi ngược lên đồi. Lúc này các trinh sát đã tiếp cận sát ôtô.
 
2 đối tượng và tang vật bị BĐBP bắt giữ
2 đối tượng và tang vật bị BĐBP bắt giữ
Khoảng 10 phút sau, lại phát hiện có 3 đối tượng đi từ hướng trên đồi cao xuống. Có 2 đối tượng đứng sát xe, một đối tượng ngồi trên xe gắn máy đứng sát bên tay lái ôtô. Các đối tượng nói chuyện với nhau về nội dung mua bán (tiền, hàng). Khẳng định đây là các đối tượng mua, bán trao đổi ma túy trái phép nên các trinh sát từ vị trí phục kích tiếp cận ra vị trí chiếc xe ôtô đang đậu, yêu cầu được kiểm tra. Lợi dụng trời tối, 2 đối tượng đứng gần xe nhanh chân chạy thoát vào rừng. Đối tượng trên xe ôtô vù ga đâm thẳng vào Tổ công tác nhằm chạy thoát. Đối tượng còn lại bị bắt giữ tại chỗ. Tổ công tác đã nhanh chóng liên lạc với  tổ chốt chặn để ra tín hiệu dừng và kiểm tra phương tiện. Đối tượng này đã liều lĩnh lái xe ôtô đâm thẳng vào hướng 2 đồng chí làm nhiệm vụ chạy thoát. Do trời tối, sương mù dày đặc nên việc truy đuổi của tổ chốt chặn không có hiệu quả. Qua kiểm tra đối tượng bị bắt, Tổ công tác phát hiện, thu giữ 1 bánh hêrôin, 257 viên ma túy tổng hợp, 1 máy điện thoại, 1 xe máy BKS 37F1 - 073.37 và 1,6 triệu đồng. Sau đó, tổ đã thu giữ tang vật, phương tiện và dẫn giải đối tượng về Đồn BP Hạnh Dịch, BĐBP Nghệ An ngay trong đêm để tiếp tục điều tra, làm rõ.
 
Tại đây, đối tượng Sầm Văn Minh (SN 1996) trú tại bản Hiệp Phong, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong khai: Khoảng 19h30 ngày 18/1, y cùng với Lữ Văn Dũng (trú cùng bản) điều khiển xe máy đến khu vực Na Lướm, thuộc địa phận bản Lốc, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong. Đến đây, Dũng nói với Minh đứng đợi để Dũng đi lên đồi lấy hêrôin và hồng phiến của người Lào đưa sang, họ đang ngồi trên đồi để đưa cho đối tượng tên Thanh (trú ở xã Thông Thụ, huyện Quế Phong). Khoảng 5 phút sau, Dũng cầm hêrôin và ma túy tổng hợp được bọc ngoài bằng bao potylen màu đen đưa cho Minh. Sau đó, Dũng điều khiển xe còn Minh ngồi sau cầm ma túy đưa ra đến khu vực bản Tục Pang. Đến đây, Dũng dấu gói “hàng” rồi cả 2 ngồi canh gác và quan sát. Khoảng hơn 22h cùng ngày, Thanh cùng 2 người khác chạy xe ôtô bốn chỗ ngồi màu đen, trời tối không nhìn rõ biển kiểm soát. Xe dừng bên lề đường thì Thanh lên đồi lấy “hàng” chỗ Dũng dấu, rồi cả 3 (Minh, Dũng, Thanh) đi xuống để giao ma túy cho một người bạn của Thanh. Trong quá trình đang tiến hành giao dịch thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
 
Từ lời khai của đối tượng Minh, tiếp tục mở rộng điều tra, lực lượng chức năng kết hợp với gia đình đối tượng Lữ Văn Thanh (SN 1977) trú tại bản Hủa Na, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong đã vận động đối tượng này ra đầu thú vào sáng 20/1.
 
Hiện, Phòng PCTPMT BĐBP Nghệ An cùng các lực lượng liên quan đang hoàn chỉnh hồ sơ vụ án, tiến hành bàn giao đối tượng cùng tang vật cho cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý.
.

Hùng Phong