Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201402/ho-su-co-da-van-chuyen-ma-tuy-va-bi-bat-nhu-the-nao-452826/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201402/ho-su-co-da-van-chuyen-ma-tuy-va-bi-bat-nhu-the-nao-452826/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hồ Sự Cơ đã vận chuyển ma túy và bị bắt như thế nào?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/02/2014, 13:18 [GMT+7]

Hồ Sự Cơ đã vận chuyển ma túy và bị bắt như thế nào?!

(Congannghean.vn)-Từ năm 16 tuổi, Hồ Sự Cơ đã tham gia buôn bán động vật quý hiếm và gỗ lậu từ nước ngoài về theo các tuyến đường miền Trung ra các tỉnh phía Bắc. Lòng tham không đáy, Cơ đã thiết lập đường dây vận chuyển ma túy về Việt Nam tiêu thụ.
 
Chuyên án ma túy trong những ngày Tết Nguyên đán
 
Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng CSĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An cho biết, qua công tác trinh sát địa bàn, những ngày cuối tháng 12/2013, trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phát hiện thấy dấu hiệu của một đường dây ma túy được trung chuyển qua địa bàn Nghệ An rồi đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.
 
Để nhận diện cũng như nắm bắt được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong đường dây này, các trinh sát dạn dày kinh nghiệm của Đội 3 đã vào cuộc. Sau hơn 2 tháng kiên trì theo dõi, chân dung đối tượng cũng như thủ đoạn hoạt động đã được các trinh sát dựng lên.
 
Theo đó, đường dây này hoạt động rất táo bạo, chuyên vận chuyển hàng từ vùng Tam giác Vàng qua Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), đưa về tập kết tại một địa điểm thuộc huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), sau đó vận chuyển ra TP Vinh rồi từ đây, “hàng” được đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Những chuyến hàng mà các đối tượng trong đường dây này thực hiện đã lên con số hàng trăm bánh hêrôin.
 
Đối tượng Hồ Sự Cơ
Đối tượng Hồ Sự Cơ
Sau khi đã nắm rõ được quy luật hoạt động của đường dây này, trinh sát Đội 3 đã báo cáo lãnh đạo Phòng xin ý kiến chỉ đạo. Nhận định đây là một đường dây ma túy lớn, cuối tháng 12/2013, Chuyên án 366C được xác lập, do đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy làm Trưởng ban Chuyên án.
 
Từ đây, mọi di biến động của từng đối tượng đã nằm trong sự theo dõi chặt chẽ của Ban Chuyên án. Đặc biệt, đối tượng cầm đầu đường dây được xác định là Hồ Sự Cơ (SN 1983) thường trú tại khối 13, phường Hà Huy Tập (TP Vinh), hiện tạm trú tại số nhà 23C, đường Ngô Quyền, phường Hưng Dũng (TP Vinh).
 
Nhân thân đối tượng cũng đã được làm rõ, mặc dù tuổi đời còn trẻ, song Hồ Sự Cơ lại là “ông trùm” chuyên buôn bán động vật quý hiếm và gỗ lậu từ nước ngoài về theo các tuyến đường miền Trung ra các tỉnh phía Bắc.
 
Từ năm 16 tuổi, Cơ đã tham gia vào hoạt động phi pháp này nên y tỏ ra rất liều lĩnh trong việc đối phó với cơ quan chức năng. Cũng bởi thường xuyên rong ruổi trên các tuyến đường nên y có biệt tài là lái xe rất giỏi và mọi tuyến đường y thuộc như lòng bàn tay. Từ hướng làm ăn phạm pháp này, Cơ đã móc nối được với các đối tượng phạm tội ma túy ở các tỉnh biên giới phía Bắc như: Lạng Sơn, Quảng Ninh và Bắc Giang rồi thiết lập đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy do mình cầm đầu.
 
Tang vật 60 bánh hêrôin
Tang vật 60 bánh hêrôin
 
Theo đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, với những kinh nghiệm đi lại, những mánh khóe trong buôn bán “hàng con” và “lâm sản” trái phép, Cơ đã học hỏi và trang bị cho mình những thủ đoạn hết sức tinh vi và ma mãnh. Mỗi lần theo dấu vết của đối tượng này, các trinh sát trong Ban Chuyên án gặp rất nhiều khó khăn, gian nan và vất vả.
 
Tại nhà trọ ở phường Hưng Dũng, Cơ bố trí như một cái lô cốt, xung quanh bịt kín. Mặc dù sống cùng với vợ con (vợ Cơ đi xuất khẩu lao động từ nước ngoài về), song rất cảnh giác, mỗi khi ra khỏi nhà y thường đi lòng vòng trên 5 - 7 tuyến đường rồi mới đến địa điểm cần đến, kể cả đi chơi hay ăn nhậu với bạn bè.
 
Để thuận tiện trong việc “giao dịch”, cũng như tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Hồ Sự Cơ đã “tuyển” thêm chân rết là Phan Thanh Tòn (SN 1989) trú tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Tòn cũng như địa chỉ nhà Tòn chính là nơi tập kết hàng từ nước ngoài về của Cơ để vận chuyển ra Bắc tiêu thụ.
 
Quá trình trinh sát địa điểm này cũng gặp không ít khó khăn, bởi địa bàn ngoại tỉnh, nhà tên Tòn lại nằm trơ trọi, phía trước là cánh đồng rộng mênh mông. Dẫu vậy, vượt qua mọi thử thách, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban Chuyên án đã từng bước tiếp cận và lần lượt dựng được chân dung các đối tượng cũng như phương thức hoạt động của chúng.
 
Kịch bản vụ va chạm giao thông và chuyến hàng 60 bánh hêrôin
 
Ngày 15/2, theo nguồn tin của cơ sở báo về, hai đối tượng này sẽ giao dịch số lượng hàng lớn tại khu vực đê La Giang, thuộc điểm giáp ranh giữa TX Hồng Lĩnh và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).
 
Nhận định đây là thời điểm thích hợp để phá án, Ban Chuyên án đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo và lên kế hoạch phá án. Một lực lượng lớn bao gồm 50 CBCS đã được huy động, chia thành 12 tổ công tác tiến hành mật phục, đón lõng để tiến hành bắt giữ đối tượng cùng tang vật vụ án.
 
Đúng như kế hoạch được đưa ra, cùng ngày, Phan Thanh Tòn từ nhà riêng ở xã Sơn Giang chở theo một chiếc vali khá to trên chiếc xe máy Wave Anpha màu đỏ, ung dung đi theo tuyến Quốc lộ 8A, qua thị trấn Đức Thọ rồi rẽ vào đê La Giang để xuống Quốc lộ 1A ra TP Vinh.
 
Phương tiện đối tượng Cơ sử dụng để vận chuyển ma túy
Phương tiện đối tượng Cơ sử dụng để vận chuyển ma túy
 
Khoảng 16h cùng ngày, Tòn có mặt tại điểm nối giữa đê La Giang và Quốc lộ 1A thì bất ngờ va chạm giao thông với một chiếc ôtô 5 chỗ màu đen hiệu Huyndai Santafe BKS 30A - 061.86. Sau cú va quệt, nam thanh niên trên xe bước xuống, hai bên “thương lượng” và Tòn nhanh chóng bỏ chiếc vali lên ôtô rồi phóng xe máy theo hướng ra Vinh.
 
Hành vi tạo ra vụ va chạm giao thông giả để đánh lạc hướng người dân cũng như cơ quan chức năng của Cơ và Tòn đã không thể qua mắt được các trinh sát. Nhận được hàng, Cơ điều khiển xe chạy về hướng TP Vinh.
 
Như kế hoạch đã vạch sẵn, nếu đón bắt trên đường sẽ rất nguy hiểm bởi Cơ là một tay lái rất giỏi, do vậy phương án nhanh chóng được đưa ra là sẽ bắt gọn đối tượng khi y hạ kính xuống mua vé tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy. Và đúng như kế hoạch đã vạch sẵn, tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1, khi Hồ Sự Cơ vừa hạ kính mua vé qua cầu liền bị các trinh sát ập tới khống chế, bắt giữ.
 
Cùng thời điểm này, các vật cản hàng rào di động của Trạm thu phí cũng đã được huy động tối đa nhằm chặn trước và sau đầu xe khiến đối tượng như rơi vào một lô cốt nên chấp nhận đầu hàng.
 
Qua khám xét ôtô, Ban Chuyên án đã phát hiện và thu giữ 60 bánh hêrôin có trọng lượng gần 21 kg. Truy theo dấu vết nóng, cùng ngày, Ban Chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Phan Thanh Tòn khi hắn đang có mặt tại Ngã ba Yên Lý, xã Diễn Yên (Diễn Châu) để đón xe cùng Cơ hộ tống hàng ra Bắc.
 
Hiện, vụ án đang được tiếp tục đấu tranh, điều tra mở rộng.
.

Thiên Thảo

.