Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/trum-ma-tuy-mien-tay-nghe-an-sa-luoi-418715/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/trum-ma-tuy-mien-tay-nghe-an-sa-luoi-418715/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Trùm' ma tuý miền Tây Nghệ An sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/11/2013, 08:50 [GMT+7]

'Trùm' ma tuý miền Tây Nghệ An sa lưới

(Congannghean.vn)-Đắc ý vì nhiều lần bị "chiếu tướng" nhưng chưa lần nào lực lượng chức năng "sờ gáy" được mình, bởi những chiêu đối phó hết sức tinh vi, Nênh sống ung dung tự tại, điều hành những chuyến "hàng trắng" ngược xuôi Nam Bắc. Thế nhưng, khi đang mơ mộng sẽ hốt bạc tỷ nếu chuyến hàng này trót lọt thì dòng suy nghĩ của Nênh bị cắt đứt bởi tiếng hô dõng dạc của một chiến sỹ Công an: "Thò Lia Nênh,  anh đã bị bắt". Nênh bị lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An tóm gọn khi đang điều hành "chân rết" giao 2 bánh hêrôin cho khách hàng.

 
Đầu năm 2012, qua công tác nghiệp vụ, cán bộ trinh sát Đội 3, Phòng CSĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An phát hiện một đường dây mua, bán trái phép ma túy ở miền Tây Nghệ An dưới sự điều hành của Thò Lia Nênh (SN 1971) - Một đối tượng người Mông ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSĐTTP về Ma túy, anh em trinh sát Đội 3 đã xác lập Chuyên án 383H, thu thập thông tin nhằm đấu tranh triệt xóa đường dây này. Tuy nhiên, dù lực lượng Công an đã tổ chức đấu tranh Chuyên án nhiều lần nhưng đều thất bại, bởi Thò Lia Nênh rất tinh ranh. Cũng trong năm 2012, Công an huyện Quế Phong đã triển khai lực lượng bắt được một "nữ quái" mua, bán ma túy người Bắc Ninh đang vận chuyển 1 bánh hêrôin từ Quế Phong ra phía Bắc để tiêu thụ. Qua đấu tranh, cơ quan Công an biết được, đối tượng này lặn lội vào tận miền Tây Nghệ An để lấy hàng từ Thò Lia Nênh nhưng hắn vẫn không "lòi đuôi cáo", bịt kín mọi sơ hở khiến cho công tác điều tra của cán bộ Công an gặp nhiều khó khăn.
 
Là đối tượng cộm cán, hoạt động mua, bán ma túy lâu năm ở Quế Phong, Thò Lia Nênh điều hành một đường dây chuyên cung cấp nguồn hàng lớn ra các tỉnh phía Bắc. Đường dây buôn, bán của Thò Lia Nênh hoạt động bắt đầu từ việc điều chuyển ma túy từ Lào về xã Nậm Giải, huyện Quế Phong, sau đó một đầu mối khác vận chuyển về thị trấn Kim Sơn rồi cung cấp ra các địa bàn. Không chỉ có vậy, tại địa bàn nơi Nênh sinh sống, hầu hết các đối tượng mua, bán ma túy đều là anh em, người nhà của Nênh nên việc cấu kết, móc nối với nhau tạo thành một mạng lưới hoạt động chặt chẽ, rất khó tìm ra sơ hở. Điều đặc biệt hơn cả, dù ở với vợ con nhưng mỗi lần mua, bán ma túy, Nênh lại vào rừng, hoặc thuê khách sạn dùng làm địa điểm giao dịch với khách hàng cho đến khi việc mua, bán kết thúc. Nênh không bao giờ trực tiếp giao hàng cho khách mà sử dụng "chân rết", chỉ đạo từ xa bằng điện thoại di động. Chính vì vậy, Thò Lia Nênh và đồng bọn hoạt động mua, bán ma túy trong một thời gian dài mà lực lượng chức năng của tỉnh và huyện dù tổ chức nhiều đợt tấn công truy quét nhưng vẫn không bắt được đối tượng.
 
Thò Lia Nênh, Lữ Thị Hồng, Lữ Văn Hạnh và 2 bánh hêrôin tại cơ quan Công an
Lữ Thị Hồng, Thò Lia Nênh, Lữ Văn Hạnh và 2 bánh hêrôin tại cơ quan Công an
 
Kiên quyết không để tội phạm ma túy lọt lưới pháp luật, Phòng CSĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm vững mọi hoạt động và hành tung của các đối tượng. Trong số đồng bọn của Thò Lia Nênh, các trinh sát thấy nổi lên vai trò hoạt động tích cực của cặp vợ chồng Lữ Văn Hạnh (SN 1983) và Lữ Thị Hồng (SN 1980) ở bản Poong, xã Nậm Giải, huyện Quế Phong. Có điều kiện về kinh tế, nơi ở của vợ chồng Hồng - Hạnh lại nằm ngay đầu bản, trên cung đường vận chuyển ma túy của các đầu nậu, các chuyến hàng đều đi qua nhà Hạnh, nên hai vợ chồng này rất được các đầu nậu tin tưởng giao hàng. Xác định Thò Lia Nênh là tên cáo già ma mãnh, nhưng chắc chắn sẽ có điểm yếu và đó chính là lòng tham của hắn. Lần này, Ban Chuyên án không tập trung đấu tranh trực tiếp vào Nênh mà chuyển hướng đấu tranh sang cặp vợ chồng Hồng - Hạnh. Ngày 17/11, Ban Chuyên án quyết định phá án và cử trung tá Nguyễn Đức Cường - Phó Trưởng phòng CSĐTTP về Ma túy, là người có nhiều kinh nghiệm đánh án lên đường cùng các trinh sát giỏi được lựa chọn, chia làm 4 mũi mật phục tại 4 địa điểm các đối tượng sẽ xuất hiện.
 
Đến 3h ngày 18/11, sau khi xác định Thò Lia Nênh đang ở tại khách sạn ở thị trấn Kim Sơn, chỉ đạo bằng điện thoại di động cho Lữ Văn Hạnh mang 2 bánh hêrôin từ xã Nậm Giải về xã Tiền Phong giao cho một khách hàng mà Nênh đã giao dịch làm ăn trước đó, 1 Tổ công tác gồm các trinh sát Phòng CSĐTTP về Ma túy và cán bộ Đội Kiểm soát ma túy, Cục Hải quan Nghệ An có mặt tại khu vực xã Tiền Phong, huyện Quế Phong tiến hành bắt quả tang Lữ Văn Hạnh đang có hành vi mua, bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh hêrôin có trọng lượng 693,6 gam, 1 xe máy là phương tiện vận chuyển. Qua khai thác nhanh, Lữ Văn Hạnh khai nhận, được Thò Lia Nênh thuê vận chuyển 2 bánh hêrôin từ xã Nậm Giải về xã Tiền Phong giao cho khách hàng của Nênh. Không để Thò Lia Nênh lợi dụng trốn thoát, 1 Tổ công tác có mặt tại khu vực gần khách sạn nơi Nênh đang ở tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Thò Lia Nênh. Cùng lúc đó, Lữ Thị Hồng (vợ của Hạnh) cũng bị bắt khẩn cấp tại nhà riêng ở xã Nậm Giải.
 
Đường dây của Thò Lia Nênh hoạt động trong một thời gian dài khiến cho tình hình ANTT ở khu vực Quế Phong vô cùng phức tạp, trở thành "ung nhọt" gây nhức nhối trong nhân dân. Việc triệt xóa đường dây mua, bán ma túy do Thò Lia Nênh cầm đầu đã chấm dứt chuỗi ngày trăn trở của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy của tỉnh cũng như của huyện Quế Phong trong việc tìm đối sách đấu tranh phù hợp để đưa đối tượng ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
 
Hiện, Chuyên án đang được khẩn trương tiến hành điều tra mở rộng, truy bắt những đối tượng còn lại trong đường dây tội phạm mua, bán ma túy này.
.

Minh Tâm