Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201310/31158-ke-con-do-dung-sung-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-402752/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201310/31158-ke-con-do-dung-sung-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-402752/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kẻ côn đồ dùng súng chống người thi hành công vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/10/2013, 08:01 [GMT+7]
31158

Kẻ côn đồ dùng súng chống người thi hành công vụ

Chuyện xảy ra đã khá lâu nhưng đến nay, dư luận ở đây vẫn không thể quên được.
Lý lịch bất hảo
 
Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu, nhân thân Nguyễn Văn Lý được làm rõ. Đây là đối tượng nghiện nặng, từng có tiền án, tiền sự. Sau khi ra trại, Lý không hướng thiện mà theo con đường lưu manh. Đối với người dân ở huyện Diễn Châu, họ đều biết rất rõ anh em của Lý là những thành phần bất hảo, côn đồ trong xã hội.
 
Sinh năm 1981, trước khi bị bắt vì tội Chống người thi hành công vụ, Nguyễn Văn Lý đã “cõng” 2 tiền án về tội Mua, bán trái phép chất ma túy và Trộm tài sản. Bản thân Lý sinh ra trong một gia đình cũng không tốt đẹp gì. Bố đẻ của Lý từng bị cơ quan Công an bắt về tội Trộm tài sản; cả 2 em trai của Lý cũng theo con đường của cha trộm tài sản và gây thương tích cho người khác. Năm 2011, Lý được ra tù rồi lấy vợ tại quê nhà.
 
Những tưởng sau khi xây dựng gia đình, Lý sẽ tu chí làm ăn, tích cực hướng thiện nhưng rồi hắn vẫn “ngựa quen đường cũ”. Tại địa phương, Lý thường xuyên gây gổ, uy hiếp người khác để thực hiện hành vi trục lợi cho mình. Nhiều nạn nhân đã bị Lý dùng “luật” giang hồ để khống chế không dám khai báo tới cơ quan chức năng trong suốt thời gian dài. Dù đã có một con nhưng Lý vẫn không từ bỏ được thói bất hảo, côn đồ của mình ở bất cứ nơi nào trong huyện Diễn Châu.
 
Đối tượng Nguyễn Văn Lý và khẩu súng mà hắn đã dùng
 
Theo người dân ở địa phương nơi Lý sinh sống cho biết, bản thân hắn trước khi bị bắt đã cùng với em trai của mình đe dọa, vô cớ đánh rất nhiều người không nương tay. Trắng trợn hơn, Nguyễn Văn Lý còn đe dọa sẽ “trừ khử” nạn nhân nếu dám tố cáo sự việc lên cơ quan Công an dù bất cứ hình thức nào.
 
Điển hình là vụ Nguyễn Văn Lý và Nguyễn Văn Sáng dùng dao chém anh Hoàng Công Đại trú tại xã Diễn Phúc vào tháng 3/2013 phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, sau khi đánh người gây thương tích xong, Lý đã khống chế anh Đại không được tố giác tới cơ quan Công an hòng che dấu hành vi phạm tội của mình.
 
Dùng súng chống trả cả Công an
Anh Hoàng Công Đại bị anh em Lý chém trọng thương chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống. Sau khi điều trị tại bệnh viện về, vì sợ anh em Lý dằn mặt tiếp nên phải chọn cách sống im lặng mà không dám làm gì anh em nhà Lý. Vì quá uất ức trước hành vi tàn ác đó, phải mất một thời gian dài, anh Đại mới dám tố cáo sự việc lên Công an. Khi nhận được nội dung tố cáo của anh Hoàng Công Đại, Công an huyện Diễn Châu nhanh chóng cử các điều tra viên thuộc Đội CSĐTTP về TTXH vào cuộc.
 
Đêm 24/8, sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ liên quan, Công an huyện Diễn Châu ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Sáng (em trai Lý) tại nhà riêng thì Nguyễn Văn Lý mang súng ra chống trả lực lượng chức năng. Không những thế, Lý còn dùng những lời lẽ mạt sát lực lượng thi hành công vụ. Với thái độ hung hăng của Lý, đêm tối, sợ ảnh hưởng đến tính mạng của những người xung quanh khi đối tượng có vũ khí “nóng”, lực lượng chức năng không thực hiện được việc bắt em trai hắn.
 
Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, ngay sau đó, Công an huyện đã tóm gọn Nguyễn Văn Lý và Nguyễn Văn Sáng. Điều đáng nói là trước đó, khi tiến hành bắt giữ anh em Lý thì gia đình hắn có thái độ cản trở, không hợp tác với cơ quan Công an. Riêng khẩu súng, Lý đã cất giấu nơi khác. Nhằm bao che cho tội ác của Lý, gia đình hắn đã đánh lừa cả cơ quan chức năng bằng cách giao nộp một khẩu súng giả do Trung Quốc sản xuất. Một thời gian sau, khi đã hết đường chối tội, Lý mới khai nhận nơi cất giữ khẩu súng mà đêm 24/8 đưa ra để chống trả lực lượng Công an.
 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Lý về tội Chống người thi hành công vụ, Nguyễn Văn Sáng về tội Cố ý gây thương tích. Việc bắt anh em Lý phần nào tạo được dư luận tốt trong người dân nơi đây yên tâm sinh sống, làm ăn.

Ngọc Thái
.