Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201309/31070-canh-bao-thu-doan-lua-dao-qua-facebook-402815/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201309/31070-canh-bao-thu-doan-lua-dao-qua-facebook-402815/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua Facebook - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/09/2013, 14:00 [GMT+7]
31070

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua Facebook

Thông thường, khi thiết lập một tài khoản Facebook, chủ nhân sẽ để lại một số thông tin cá nhân và trong quá trình sử dụng, người dùng sẽ cập nhật, chia sẻ thông tin, hình ảnh qua Status (tình trạng, trạng thái) hàng ngày. Những thông tin này vô hình chung tạo điều kiện thuận lợi cho tội phạm công nghệ cao nắm bắt, tiến hành đột nhập, trộm mật khẩu tài khoản Facebook để lừa đảo.
 
Mới đây, anh Võ Đình Tr. thường trú ở thị trấn Vũ Quang (Hà Tĩnh) có đơn trình báo với cơ quan Công an huyện Vũ Quang về việc bị lừa 10 triệu đồng qua tin nhắn trên mạng xã hội Facebook. Sự việc xảy ra ngày 28/8/2013, khi anh Tr. nhận được tin nhắn của em gái (hiện đang lao động ở Nhật Bản) qua Facebook và nói, nhờ anh nộp cho 10 triệu đồng tiền thẻ điện thoại, thuộc hai mạng điện thoại di động là Vinaphone và Mobiphone.
 
 
Một số thẻ cào điện thoại đã bị hack
chiếm đoạt số seri (mã thẻ)
 
Người em gái (đang bị mạo danh) nhắn tin nói thêm, có một người bạn cùng lao động ở Nhật Bản bảo là nộp 10 triệu đồng tiền thẻ cào điện thoại sẽ được hưởng cả vốn lẫn gốc là 15 triệu đồng. Do tin tưởng là em gái nhắn tin nên anh Tr. cố gắng tìm mua đủ số thẻ, có tổng mệnh giá 10 triệu đồng và gửi mã số seri sang cho em gái, thông qua hộp tin nhắn Facebook. Khi gửi xong, em gái nói (khi Facebook đã bị hack mật khẩu), cho mật khẩu Facebook để nộp thẻ cho tiện. Hậu quả là 10 triệu đồng tiền thẻ đã được hack (tội phạm công nghệ cao) chuyển vào thẻ game.
 
Tiếp đó, ngày 5/9/2013, cô Nguyễn Thị M. là giáo viên hợp đồng trên địa bàn huyện Vũ Quang có người nhà đang xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc. Thông qua tin nhắn trên Facebook, người này nói: Anh đang cần một lượng thẻ điện thoại Vinaphone hoặc Mobiphone trị giá 3 triệu đồng. Nếu nộp hết số thẻ này, anh sẽ lấy lãi 1 triệu đồng và được hưởng ngoài gốc thêm 200.000 đồng nữa.
 
Cứ tưởng là thật, cô M. mua đầy đủ số thẻ có trị giá 3 triệu đồng và gửi qua tin nhắn Facebook cho người thân. Chỉ đến khi người nhà đang lao động ở Hàn Quốc gọi điện về hỏi thăm sức khỏe gia đình, cô M. hỏi luôn chuyện anh đã nhận được thẻ điện thoại và nộp thẻ chưa? Lúc này anh mới biết là tài khoản Facebook của mình bị hack.
 
Một cán bộ Công an huyện Vũ Quang cho biết thêm, thời gian gần đây, riêng địa bàn thị trấn Vũ Quang có 5 người bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng Facebook. Trong số đó, 2 trường hợp nêu trên vì cả tin đã phải mất tiền oan. Và việc truy tìm, xử lý loại tội phạm này rất khó, thuộc dạng tội phạm công nghệ cao.
 
Qua sự vụ trên là lời cảnh tỉnh đối với tất cả những ai đang sử dụng các trang mạng xã hội nói chung và mạng Facebook nói riêng, đặc biệt là những người mới tham gia Facebook.

Huy Chương - Đức Thắng
.