Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201308/30042-cua-hang-truong-cua-hang-xang-dau-ra-toa-vi-tham-o-tai-san-403641/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201308/30042-cua-hang-truong-cua-hang-xang-dau-ra-toa-vi-tham-o-tai-san-403641/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu ra tòa vì tham ô tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/08/2013, 15:00 [GMT+7]
30042

Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu ra tòa vì tham ô tài sản

Sinh năm 1970, trú ở xã Liên Thành, huyện Yên Thành, sau khi hết thời gian phục vụ trong quân ngũ, Hoạt xin chuyển ngành vào làm việc tại Công ty Xăng dầu PTS Nghệ Tĩnh (đóng tại TP Vinh). Theo Công ty PTS cho biết, phải thừa nhận rằng, quá trình công tác, Hoạt luôn thể hiện là cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm với công việc và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hầu hết khi được giao nhiệm vụ, dù lĩnh vực công tác nào, Phạm Xuân Hoạt luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm.
 
Thấy Hoạt là cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, được tôi luyện trong quân đội, Công ty PTS Nghệ Tĩnh ưu ái, cân nhắc và đề bạt giữ các chức vụ khác nhau trong Công ty. Sau đó, để phù hợp trong sinh hoạt gia đình, Phạm Xuân Hoạt được Công ty PTS Nghệ Tĩnh điều về làm Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu Công Thành, huyện Yên Thành (thuộc Công ty PTS Nghệ Tĩnh), kiêm kế toán trưởng và thủ quỹ. Thế nhưng, được một thời gian ngắn, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, Hoạt đã dùng tiền bán xăng dầu của cửa hàng do mình làm quản lý để chi tiêu sử dụng vào mục đích cá nhân.
 
Là Cửa hàng trưởng, kiêm kế toán trưởng và thủ quỹ, đúng ra tiền bán xăng dầu hàng tháng, hàng quý, Hoạt phải chuyển về cho Công ty PTS, nhưng vì lòng tham, Hoạt đã giữ lại để chỉ tiêu cá nhân. Theo kết quả điều tra, từ đầu năm 2009 đến giữa năm 2010, Hoạt đã chiếm đoạt gần 500 triệu đồng tiền bán xăng dầu của Cửa hàng Xăng dầu Công Thành do Hoạt quản lý.
 
Bị cáo Phạm Xuân Hoạt tại phiên tòa xét xử
 
 
Sau khi tham ô số tiền trên, Hoạt trốn khỏi địa phương. Sau hơn 3 năm lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam, đến cuối tháng 4/2013, Hoạt đã bị cơ quan chức năng bắt giữ. Hành vi phạm tội của Phạm Xuân Hoạt đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị truy tố về tội “Tham ô tài sản”. Trong quá trình điều tra, Hoạt khai, số tiền tham ô trên Hoạt đã dùng vào việc đánh bạc. Dẫu biết rằng, xã Công Thành là địa phương phức tạp về tệ nạn xã hội, nhưng quá trình điều tra thu thập, cơ quan chức năng không có cơ sở để khẳng định, Hoạt tham gia vào nạn cờ bạc như đã khai.
 
Cũng trong thời gian tiến hành điều tra, Công ty PTS Nghệ Tĩnh phối hợp với cơ quan Công an đã khấu trừ được 22 triệu đồng tiền mặt của Hoạt. Tổng số tiền hiện Hoạt đang nợ của Công ty PTS Nghệ Tĩnh trên 470 triệu đồng. Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã chuyển Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố đối với bị can Phạm Xuân Hoạt về tội “Tham ô tài sản”. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 13/8/2013, bị cáo Phạm Xuân Hoạt khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 
 
Xét thấy bị cáo đã từng tham gia trong quân đội, bố, mẹ bị cáo là người có công với cách mạng, được tặng thưởng Huân chương hạng Nhất, hơn nữa, sau khi phạm tội, bị cáo đã khắc phục một phần hậu quả. 
 
Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Phạm Xuân Hoạt 16 năm tù giam. Về dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho Công ty PTS Nghệ Tĩnh số tiền trên 470 triệu đồng. Tòa cũng đề nghị phía Công ty PTS Nghệ Tĩnh cần chấn chỉnh lại mô hình tổ chức kinh doanh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, không để các cán bộ, công nhân viên lợi dụng kẽ hở phạm tội, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Hữu Trọng
.