Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201308/30040-ve-vu-viec-benh-nhan-tu-vong-nguoi-nha-hanh-hung-bac-sy-403643/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201308/30040-ve-vu-viec-benh-nhan-tu-vong-nguoi-nha-hanh-hung-bac-sy-403643/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về vụ việc bệnh nhân tử vong, người nhà hành hung bác sỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/08/2013, 08:00 [GMT+7]
30040

Về vụ việc bệnh nhân tử vong, người nhà hành hung bác sỹ

Chuyện hy hữu vừa mới xảy ra ngày 12/8 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Cho rằng, đội ngũ y, bác sỹ trong ca trực đã tắc trách, thiếu trách nhiệm mới gây nên cái chết cho cụ ông 75 tuổi sau mũi tiêm bị sốc phản vệ, hàng chục người nhà nạn nhân đã bao vây bệnh viện đòi các y, bác sỹ “đền mạng”. Không dừng lại ở đó, trong nỗi đau bất ngờ, những người này đã không làm chủ được bản thân, xông vào đuổi đánh các y, bác sỹ trong kíp trực này. Các máy móc, trang thiết bị y tế trị giá hàng trăm triệu đồng cũng bị đập phá tan tành.
 
Cái chết tắc tử sau 2 liều kháng sinh
 
Sự việc xảy ra vào khoảng 11 giờ ngày 12/8, khi bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (75 tuổi) trú xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh vào điều trị tại Khoa Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hà Tĩnh sau khi được tiêm thuốc kháng sinh đã xảy ra tai biến, nguy cơ tử vong. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực để cấp cứu.
 

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, nơi xảy ra vụ việc
 
Lúc này, bệnh nhân đã lâm vào tình trạng ngừng tuần hoàn, chết lâm sàng. Quá bàng hoàng trước thông báo nạn nhân đã tử vong từ phía Bệnh viện, người nhà ông Hồng, sau phút bấn loạn đã cho rằng, các y, bác sỹ tắc trách trong việc cứu chữa bệnh nhân dẫn đến cái chết của ông Hồng, hàng chục người nhà có mặt tại Khoa Hồi sức cấp cứu không giữ được bình tĩnh xông vào truy đánh các y, bác sỹ trong kíp trực này.
 
Hậu quả, 4 y, bác sỹ, gồm điều dưỡng Quang của Khoa Chấn thương, y tá Nguyễn Văn Sơn, bác sỹ Trần Đình Trung và Trưởng khoa Mai Văn Lục bị chấn thương, rách xước mặt mày, nặng thì phải khâu nhiều mũi, nhẹ thì thâm tím. Trong cơn quá khích, những người này còn đập phá đồ đạc, thiết bị máy móc làm 1 máy xốc điện dùng để cấp cứu bị phá hỏng, toàn bộ mặt trước kính che phòng điều trị Khoa Hồi sức tích cực bị đập vỡ, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
 
 
Bác sỹ Lục với vết thương bị đánh ở mắt bầm tím và trang thiết bị y tế bị đập phá
 
Trước sự việc quá khích của người nhà bệnh nhân tử vong, lãnh đạo BVĐK Hà Tĩnh đã tức tốc báo cho lực lượng Công an đến hỗ trợ. Công an tỉnh phải điều động hơn 40 cán bộ chiến sỹ lập tức có mặt tại Bệnh viện mới khống chế được những người quá khích của người nhà bệnh nhân, đảm bảo an ninh trật tự để giải quyết vụ việc. Đến 18 giờ cùng ngày, vụ việc mới tạm lắng xuống và thi thể bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng được người nhà đưa về quê mai táng.
 
Còn anh Nguyễn Viết Duy, cháu rể của bệnh nhân Hồng cho biết, sau khi tiêm thuốc một lúc bệnh nhân đã tím tái, bụng trướng to, máu chảy ở mũi, miệng rồi tử vong sau đó. Điều gây bức xúc nhất, theo anh Duy, trong giấy chuyển viện từ Bệnh viện Cẩm Xuyên có ghi, bệnh nhân không dùng kháng sinh được. Và khi điều trị, bệnh nhân cũng đã nói với bác sỹ điều trị điều này, thế nhưng, Bệnh viện vẫn cho dùng 2 loại kháng sinh nên bệnh nhân mới sốc thuốc. Được biết, 2 loại kháng sinh mà Khoa Chấn thương BVĐK Hà Tĩnh sử dụng tiêm và chuyền khiến bệnh nhân sốc phản vệ rồi tử vong có tên là Trikazim và Ciprofloxacin Kabi.
 
Sẽ xem xét để khởi tố vụ án
 
Theo ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, sau khi sự việc xảy ra, ngay trong ngày 12/8, Sở Y tế đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành lập biên bản để làm rõ cái chết của bệnh nhân Hồng và tiến hành xử lý sự việc theo đúng trình tự. Quan điểm của Sở Y tế Hà Tĩnh là sẽ xử lý theo đúng pháp luật, đơn vị, cá nhân nào sai phải chịu trách nhiệm.
 
Thượng tá Nguyễn Tiến Nam - Trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết, sự việc xảy ra là do người nhà bức xúc, quá khích khi người thân chết. Nhận được thông tin, Công an TP Hà Tĩnh đã huy động cán bộ chiến sỹ đến Bệnh viện kịp thời ổn định an ninh trật tự, đồng thời xem xét hiện trường, thu thập hồ sơ các hành vi vi phạm pháp luật. “Hiện, Công an thành phố đang cử người trực tiếp điều tra làm rõ sự việc quấy rối, đập phá tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Công an sẽ điều tra từ nhiều phía để tìm rõ nguyên nhân bệnh nhân chết và xác định những người đã đập phá tài sản, nhân viên y tế, nếu có đủ cơ sở về hành vi vi phạm pháp luật thì sẽ khởi tố vụ án”, ông Nam nói.
 
Cũng trong ngày 13/8, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Chấn thương Đào Xuân Lý để tiếp tục xác minh làm rõ quá trình điều trị, sốc phản vệ sau khi dùng kháng sinh dẫn đến tử vong đối với bệnh nhân Nguyễn Viết Hồng. Được biết, đây là lần thứ ba xảy ra tình trạng tương tự tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh trong vòng vài tháng qua. Hành vi quá khích của người nhà nạn nhân đã làm cho đội ngũ y, bác sỹ cảm thấy bất an, bị xúc phạm, cần được ngăn chặn kịp thời.

Thành Thảo
.