Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201308/29996-hai-anh-em-vao-tu-vi-doi-no-bang-vu-luc-403686/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201308/29996-hai-anh-em-vao-tu-vi-doi-no-bang-vu-luc-403686/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai anh em vào tù vì đòi nợ bằng vũ lực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/08/2013, 13:53 [GMT+7]
29996

Hai anh em vào tù vì đòi nợ bằng vũ lực

Bức xúc vì con nợ không chịu viết giấy nợ nên Trường đã dùng tay, chân đấm đá túi bụi vào mặt và người anh Diễn gây thương tích nặng. Thấy anh trai đánh người, thay vì can ngăn, Khánh lại rút dây thắt lưng siết mạnh vào cổ anh Diễn để đòi lại tiền nợ cho anh trai.
 
Sáng 12/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với 2 bị cáo Nguyễn Văn Trường (SN 1965) và Nguyễn Văn Khánh (SN 1978) cùng trú tại xóm 8, xã Nghi Phú, TP Vinh về hành vi cướp tài sản.
 
Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Vinh, vào khoảng 9 giờ ngày 22/5/2012, anh Bùi Duy Diễn cùng 2 người bạn là Ngô Quang Tục và Bùi Trọng Tuấn đến nhà Nguyễn Văn Trường ở xóm 8, xã Nghi Phú để chuộc lại chiếc xe máy mà anh Diễn đã cầm cố cho Trường trước đó. Khi đến nơi, Trường mời anh Diễn và 2 người bạn cùng ngồi uống nước chờ Trường gọi người đưa xe đến.
 
Khoảng 15 phút sau, Nguyễn Văn Khánh (em trai Trường) đưa xe đến. Tại đây, Trường và Nguyễn Văn Khánh bắt anh Diễn viết giấy vay nợ vì trước đó, anh Diễn vay Trường 20 triệu đồng, mới trả được 3 triệu đồng, còn nợ 17 triệu đồng nhưng anh Diễn không viết. Hai bên lời qua tiếng lại, Trường đã dùng tay, chân đấm đá vào người và mặt anh Diễn. Thấy vậy, Khánh cũng vội rút chiếc thắt lưng da đang mang trong người ra quàng qua cổ anh Diễn.
 
Hai bị cáo tại phiên tòa
Vừa siết mạnh thắt lưng da vào cổ, Khánh vừa la hét bắt anh Diễn phải trả hết số tiền nợ còn thiếu cho Trường. Bị đánh đau nên anh Diễn đã xin hai anh em Trường dừng lại và nhờ bạn là anh Ngô Quang Tục về lấy số tiền 10 triệu đồng đưa cho Trường. Cầm số tiền trên tay, Trường còn ép anh Diễn viết tiếp giấy nợ vì còn thiếu 7 triệu đồng, khi đó anh Diễn mới được ra về.
 
Được biết, đối với Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Văn Khánh thì việc đứng trước vành móng ngựa để trả giá cho những lỗi lầm nối tiếp lỗi lầm mà mình đã gây nên không lấy gì là xa lạ. Ngày 17/9/2003, Trường bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 9 năm tù về tội “Mua, bán trái phép chất ma túy”. Chấp hành xong bản án chưa được bao lâu thì ngày 24/4/2011, Trường lại bị Công an TP Vinh xử phạt hành chính 1.500.000 đồng về hành vi cố ý gây thương tích.
 
Riêng bị cáo Nguyễn Văn Khánh, ngày 31/10/1996, Khánh bị TAND huyện Nghi Lộc xử phạt 4 năm tù về tội “Cướp tài sản của công dân”, 18 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản của công dân” và 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản của công dân”. Tổng gộp cả 3 tội danh trên nên cùng một lúc, Khánh bị kết án 7 năm tù giam. Ngày 2/9/2000, Khánh được đặc xá ra trại. Ra tù chưa được bao lâu thì ngày 22/6/2007, y lại bị TAND TP Vinh xử phạt 12 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
 
Sau nhiều lần vào tù ra tội, 2 anh em Trường và Khánh không chịu lấy đó làm bài học cho bản thân để bắt đầu làm lại cuộc đời mà ngược lại. Thay vì nhờ đến cơ quan chức năng vào cuộc để đòi lại số tiền trên thì cả hai anh em Trường, Khánh lại dùng vũ lực để bàn chuyện đòi nợ. Khi thấy anh trai đánh người, biết là phạm pháp nhưng không những không vào can ngăn, mà Khánh lại hùa theo Trường, dùng thắt lưng siết cổ đối phương để “đòi nợ” giúp anh trai.
 
Sau bản án sơ thẩm, hai bị cáo đã làm đơn kháng cáo với lý do, hành vi dùng vũ lực của hai bị cáo nói trên không phạm pháp, cho rằng, đánh người chỉ để dằn mặt đòi nợ, nợ mà không trả nên mới bị đánh, có dùng vũ lực mới lấy lại được số tiền trên… Hình phạt mà cấp sơ thẩm áp dụng là quá cao.
 
Sau quá trình điều tra xem xét, Tòa án cấp phúc thẩm nhận thấy, hành vi phạm tội của hai bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến xã hội, bản thân hai bị cáo đã phạm tội nhiều lần. Tuy nhiên, đứng trước vành móng ngựa, hai bị cáo đã tỏ ra ăn năn hối lỗi về hành vi của mình và kịp thời thăm hỏi gia đình bị hại để khắc phục hậu quả.
 
Cuối cùng, TAND tỉnh Nghệ An chấp nhận đơn kháng cáo và giảm mức án cho Nguyễn Văn Trường từ 6 năm tù giam xuống còn 5 năm tù giam, Nguyễn Văn Khánh từ 3 năm tù giam xuống còn 18 tháng tù giam cùng với hành vi cướp tài sản.

Đoàn Hoàng
.