Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201306/28726-bat-coc-be-gai-hang-xom-ban-sang-trung-quoc-404783/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201306/28726-bat-coc-be-gai-hang-xom-ban-sang-trung-quoc-404783/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt cóc bé gái hàng xóm bán sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/06/2013, 17:00 [GMT+7]
28726

Bắt cóc bé gái hàng xóm bán sang Trung Quốc

Vụ bắt cóc trẻ em gây xôn xao dư luận

Sáng 4/6, chúng tôi tìm đến nhà riêng của gia đình anh Bùi Văn Lưu (SN 1978) và chị Lang Thị Tâm (SN 1979), người dân tộc Thái ở xóm Cẩm Hòa, xã Cẩm Sơn (Anh Sơn), là bố mẹ đẻ của cháu Bùi Thị Huyền Trang (5 tuổi), bị gã hàng xóm Lương Văn Hùng bắt cóc trưa 2/6.
 
Đã hai ngày nay, kể từ thời khắc được lực lượng Công an giải cứu thành công và trao trả cháu Huyền Trang trở về gia đình an toàn, hai vợ chồng vẫn còn nguyên nỗi bàng hoàng trên gương mặt. Thậm chí, chị Tâm từ hôm xảy ra chuyện đến nay chẳng dám bước ra khỏi nhà, chỉ quanh quẩn bên con.
 
Trong nỗi bàng hoàng, thảng thốt, người mẹ vừa ôm chặt con, vừa run run kể lại: "Sáng hôm ấy, đang vào vụ mùa nên hai vợ chồng dậy sớm để ra đồng, cháu Huyền Trang được giao cho người anh cả là Bùi Văn Thịnh (13 tuổi) ở nhà trông nom. Tuy nhiên, khi bố mẹ vừa ra khỏi nhà thì Thịnh cũng chạy đi chơi, đến trưa, khi hai vợ chồng đi làm về không thấy con gái đâu, hỏi Thịnh thì nó nói dối là em gái chơi bên nhà ông ngoại. Nghĩ lời nói đó là thật nên hai vợ chồng cũng chẳng căn vặn thêm mà tiếp tục đi làm ca chiều.
 
Đến tối, trở về vẫn không thấy con gái, lúc này chị Tâm mới tra hỏi thì Thịnh ấp úng và thú nhận, từ sáng tới giờ không thấy em gái đâu. Lúc này, gia đình mới tá hỏa liền chạy lên làng trên xóm dưới kiếm tìm trong vô vọng. Quá hoảng loạn, gia đình vội trình báo lên Ban Công an xã Cẩm Sơn và Công an huyện Anh Sơn nhờ giúp đỡ".
 
Cháu Bùi Thị Huyền Trang được giải cứu, trở về trong vòng tay mẹ

Qua công tác nắm tình hình, Công an xã Cẩm Sơn đã nhanh chóng nhận định, sự mất tích bí ẩn của cháu Bùi Thị Huyền Trang có liên quan trực tiếp đến người hàng xóm Lương Văn Hùng (SN 1993). Bởi qua công tác nắm bắt, sàng lọc thông tin, một số nhân chứng cho biết, sáng cùng ngày có thấy cháu Huyền Trang thơ thẩn cùng với Hùng và người cháu của nghi can này.
 
Tiếp xúc với đứa cháu của Hùng, tên Nguyệt (7 tuổi), cháu bé này cũng xác nhận, sáng cùng ngày được cậu Hùng nhờ sang rủ bé Huyền Trang đi chơi, nhưng sau đó bảo cháu về để Hùng đưa cháu Trang đi mua kem, từ đó đến tối không thấy hai người đâu nữa. Liên lạc vào số máy di động của Hùng hỏi về trường hợp mất tích của cô bé hàng xóm, ban đầu tên này phủ nhận sự liên quan của mình, sau đó thì tắt máy.

Trong lúc Công an huyện Anh Sơn đang phối hợp với Ban Công an xã Cẩm Sơn triển khai các phương án tìm kiếm cháu Bùi Thị Huyền Trang thì đến khoảng 19h30 cùng ngày, bất ngờ nhận được thông tin từ Công an huyện Diễn Châu, báo tin đang tạm giữ hình sự Lương Văn Hùng vì có hành vi bắt giữ người trái phép.
 
Thì ra trước đó, vào khoảng 19h cùng ngày, trong lúc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra các nhà nghỉ trọ, khách sạn trên địa bàn, Công an thị trấn Diễn Châu đã phát hiện tại nhà nghỉ Lâm Vạn thuộc khối 4, thị trấn Diễn Châu có một thanh niên đang giữ một cháu bé có những biểu hiện nghi vấn.
 
Đối tượng Lương Văn Hùng
 
Ngay sau đó, cả hai được đưa về trụ sở Công an huyện Diễn Châu và tại đây, gã thanh niên khai nhận tên là Lương Văn Hùng, đang trên đường đưa cháu Huyền Trang đón xe ra thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) bán cho một người đàn bà tên Thuyền với giá 30 triệu đồng.
 
Sau khi nhận được thông tin từ Công an Diễn Châu, Công an xã Cẩm Sơn đã tổ chức cho gia đình anh Bùi Văn Lưu và chị Lang Thị Tâm xuống đón con gái trở về sau gần 1 ngày bị bắt cóc, tạm giữ trái pháp luật.

Bi kịch nợ nần?

Bước đầu, tại cơ quan Công an, đối tượng Lương Văn Hùng đã cúi đầu khai nhận mọi hành vi của mình. Theo đó, do bí bách về chuyện tiền bạc, nợ nần nên hắn đã nghĩ ra cách bắt cóc trẻ em để đem bán lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc Hùng có ý định đưa cháu Huyền Trang ra Quảng Ninh để bán sang Trung Quốc là trước đó, vào năm 1998, gia đình Hùng có người chị gái là Lương Thị Tý (SN 1989) cũng bị lừa bán sang Trung Quốc nhưng sau đó đã may mắn trở về nhà được.
 
Từ những mối quan hệ có được thông qua bà chị của mình, đồng thời trong thời gian đi làm công ở miền Nam, Hùng biết được một số người hiếm muộn có nhu cầu kiếm trẻ nhỏ để làm con nuôi. Thông qua một đối tượng tên Thuyền ở TP Móng Cái, Hùng đã “tăm tia” được cháu bé hàng xóm 5 tuổi xinh xắn nên đã ngã giá với đối tượng này giá 30 triệu đồng (bằng đúng với số tiền mà gia đình hắn đang nợ ngân hàng) và được đối tượng này đồng ý.

Sau nhiều ngày chọn thời cơ, sáng 2/6, khi thấy cháu Huyền Trang đang chơi một mình, Hùng đã nhờ cháu gái sang dẫn cháu Trang ra đồng hái quả bù lù để ăn, trong khi hai đứa trẻ đi trước thì hắn lặng lẽ bám sau. Lúc ra đến cánh đồng, Hùng tìm cách tách cháu Trang và cháu Nguyệt rồi lừa cháu Trang đi mua kem.
 
Sau khi bắt được cháu Trang, Lương Văn Hùng đã dùng một con thuyền nhỏ, chèo qua sông Lam rồi đón xe theo Quốc lộ 7A về TP Vinh theo sự chỉ dẫn qua điện thoại của Thuyền. Tuy nhiên, khi về đến TP Vinh, chuyến xe mà Thuyền chỉ đạo Hùng đi đã chạy trước đó nên Hùng đưa cháu bé bắt xe ra Diễn Châu chờ xe khác đi ra Móng Cái.
 
Tại đây, do chờ xe quá lâu, lại sợ bị phát hiện nên Hùng đã vào nhà nghỉ Hưng Quỳnh thuê phòng nghỉ để tối cùng ngày đón xe ra Bắc. Địa điểm giao nhận được Hùng và ả đàn bà tên Thuyên ấn định là khu vực cổng chào Hải Yến, thuộc phường Trần Phú (TP Móng Cái). Tuy nhiên, khi đang giữ người trái pháp luật tại đây, Lương Văn Hùng đã bị Công an thị trấn Diễn Châu phát hiện và bắt giữ, giải cứu cháu bé an toàn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Bá Nhị - Trưởng Công an xã Cẩm Sơn cho biết, Lương Văn Hùng có thân nhân tốt, bản thân là một người chưa hề có tiền án, tiền sự. Hùng học đến lớp 5 thì nghỉ ở nhà. Cách đây vài năm có đi vào miền Nam làm công nhân và trở về địa phương từ đầu năm 2013. Từ đó đến nay, Hùng làm nghề cắt cây keo thuê cho người dân quanh vùng.
 
Trong khi đó, ông Lương Văn Dương (54 tuổi), cha ruột của Hùng thì cho rằng, có thể thấy gia đình bí bách vì nợ nần và đã nhiều lần cha con, mẹ con cãi vã nhau vì chuyện tiền lãi ngân hàng mỗi tháng nên đã làm liều. Con dại cái mang, giờ xảy ra cơ sự, gia đình ông cũng chẳng còn mặt mũi nào để nhìn hàng xóm, láng giềng.
 
Hiện, đối tượng Lương Văn Hùng cùng với toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển giao về Phòng PC45 để tiếp tục điều tra, xử lý theo pháp luật.

Thiên Thảo - Trường Khuyên
.