Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201303/26752-trom-bo-de-choi-ma-tuy-392198/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201303/26752-trom-bo-de-choi-ma-tuy-392198/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trộm bò để chơi ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/03/2013, 14:05 [GMT+7]
26752

Trộm bò để chơi ma túy

Đêm 4/3, gia đình chị Trương Thị Cần trú tại bản Kẻ Mẽ chăn thả bò trong rừng theo tập tục thả rông không có chuồng trại, đến 6h ngày 5/3, người nhà tới địa điểm chăn thả để kiểm tra thì phát hiện con bò trị giá khoảng 15 triệu đồng đã bị mất.
 
Gia đình chị Cần và người trong thôn bản đã chia nhau đi tìm thì phát hiện ở gần khu vực Hộc Cò thuộc bản Kẻ Trai, xã Thạch Ngàn (là vùng giáp ranh với xã Mậu Đức) có những vết tích sót lại của một con bò bị làm thịt giống với đặc điểm con bò của gia đình chị Cần, 4 cái đùi đã bị chặt mang đi, chỉ còn lại đầu, da và xương.
 
Ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã đến cơ quan Công an huyện Con Cuông trình báo. Xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng vì số tài sản mất đi là cả gia tài lớn đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bởi họ phải vay vốn mua bò để lao động sản xuất. Bọn tội phạm đã lợi dụng phong tục tập quán của người dân thả trâu bò vào ban đêm trong rừng vắng không có người theo dõi.
 
Cùng với đó, sau khi trộm được, chúng tiến hành làm thịt cách xa địa điểm chăn thả ban đầu, đường đi phải men theo bờ khe khá hiểm trở. Do đó, lãnh đạo Công an huyện đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 313T đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp trâu bò trên địa bàn.

Với nhận định ban đầu đối tượng là người quen thuộc địa bàn, Ban chuyên án đã tiến hành rà soát bước đầu thì phát hiện tại khu vực ngã 3 xã Mậu Đức từ lâu có gia đình bán thịt lợn, nhưng kể từ khi xảy ra vụ trộm bò tại bản Kẻ Mẽ lại chuyển sang bán thịt bò. Qua đấu tranh khai thác, chủ cửa hàng cho biết là mình mua 4 đùi thịt bò từ một người lạ không quen biết nhưng qua giọng nói thì có thể xác định chắc chắn là người Thái. Người này có trao đổi rằng do bò nhà bị ốm nên phải làm thịt để bán chứ không cung cấp bất cứ thông tin nào khác.
 
Các đối tượng gây ra vụ trộm trâu bò

Với những tài liệu thu thập được, Ban chuyên án tiếp tục rà soát tất cả các đối tượng có liên quan đến tệ nạn xã hội như đánh bạc, nghiện ngập… trên địa bàn hai bản Kẻ Mẽ và Kẻ Trai. Từ đó dựng lên chân dung một số đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn, khả năng di biến động và những bất minh về tài chính (cụ thể là có nhiều tiền để tiêu xài đúng vào thời điểm xảy ra các vụ trộm trâu bò).
 
Các trinh sát đã tiến hành tiếp cận, bí mật thu thập ảnh, thông tin của những đối tượng trên và đưa cho chủ cửa hàng bán thịt trực tiếp nhận dạng. Qua đó, Ban chuyên án tập trung vào 3 đối tượng chính là Lang Văn Phòng (SN 1979), Lang Văn Anh (SN 1983), Lang Văn Dương (SN 1983) cùng trú tại bản Kẻ Mẽ. Đến ngày 10/3, Ban chuyên án quyết định phá án và tiến hành bắt 3 đối tượng trên.

Tại trụ sở Công an huyện Con Cuông, bước đầu các đối tượng ngoan cố không khai nhận nhưng bằng những tài liệu, chứng cứ xác thực từ các điều tra viên, cuối cùng chúng cũng cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Là những người không có việc làm ổn định nhưng lại thích ăn chơi đua đòi, hai trong ba đối tượng thường xuyên có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.
 
Trong một lần gặp gỡ tại quán nhậu, cả ba đã bàn bạc với nhau lợi dụng tình hình thực tế của địa bàn và tập tục thả rông gia súc của người dân trong bản để trộm trâu bò, sau đó tiến hành làm thịt và mang đi bán. Với số tiền 2.900.000 đồng thu lại từ việc bán thịt con bò trộm được của gia đình chị Cần, chúng đã chia đều cho nhau để tiêu xài, phục vụ cho nhu cầu của bản thân.

Ngày 11/3, cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã tiến hành khởi tố đối với 3 đối tượng Lang Văn Phòng, Lang Văn Anh và Lang Văn Dương. Hiện, vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Ngọc Anh - Phan Tuyết
.