Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201303/26749-hai-ten-trom-xe-may-lien-huyen-392200/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201303/26749-hai-ten-trom-xe-may-lien-huyen-392200/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai tên trộm xe máy liên huyện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/03/2013, 14:00 [GMT+7]
26749

Hai tên trộm xe máy liên huyện

Thời gian trước Tết Nguyên đán 2013, trên địa bàn Quỳ Châu liên tiếp xảy ra các vụ mất cắp xe máy gây nên tâm lý bất an cho người dân. Nhận được thông tin của người dân trình báo, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Quỳ Châu đã xin ý kiến của Trưởng Công an huyện để xác lập chuyên án đấu tranh về hành vi trộm cắp xe máy.
 
Chuyên án mang bí số 912X được thành lập do Thiếu tá Vi Xuân Thủy - Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban, trung úy Ngô Minh Hưng - cán bộ phụ trách trinh sát làm Phó Ban và các điều tra viên Phan Văn Cường, Nguyễn Nam Nhì được tung vào cuộc để đấu tranh.

Bắt tay vào điều tra, qua sàng lọc các đối tượng, các trinh sát đã nhận diện được một số đối tượng tình nghi liên quan đến vụ án, đặc biệt nổi lên một số đối tượng người ngoài địa bàn thường xuyên giao lưu với các đối tượng xấu. Qua quá trình phân công, các trinh sát đã theo dõi mọi di biến động của các đối tượng, từ đó nắm rõ các mối quan hệ liên quan đến các vụ trộm cắp ở huyện Yên Thành và Diễn Châu thường xuyên xuất hiện trên địa bàn Quỳ Châu.
 
Tuy nhiên, cái khó là vào thời điểm trước và trong Tết, vì điều kiện khách quan và chủ quan, việc đấu tranh, làm rõ các đối tượng gặp khó khăn. Sau khi xin ý kiến của lãnh đạo Công an huyện về việc “chờ thời cơ” chín muồi để nhanh chóng tóm gọn đối tượng kịp đưa ra ánh sáng phải được tiến hành vào dịp sau Tết.

Đúng như khả năng dự báo của các thành viên trong Ban chuyên án, cùng với thời điểm sum họp gia đình, các trinh sát nhận thấy các đối tượng này tiếp tục xuất hiện trên địa bàn huyện Quỳ Châu, với thủ đoạn sau khi trộm được xe chúng liên kết với các đối tượng khác vận chuyển xe trộm được lên các địa bàn khu vực biên giới của huyện Quế Phong để tiêu thụ. Với chiêu thức lấy địa bàn khác làm trung chuyển đã tạo nên sự khó khăn cho các thành viên trong việc phá án.
 
Đối tượng Lê Văn Hương và Lê Chí Thanh
 
Ngày 6/3, sau khi nắm chắc thông tin về 2 đối tượng trên đường vận chuyển 2 chiếc xe chúng trộm được lên địa bàn Quỳ Châu để tiêu thụ, Ban chuyên án tổ chức hội ý chớp nhoáng, huy động tổng lực để phá án.
 
Vào lúc 16h ngày 6/3, tại một quán nước thuộc xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình, các trinh sát bí mật bám sát, tiến hành tóm gọn 2 đối tượng là Lê Văn Hương (SN 1990) và Lê Chí Thanh (SN 1990), cả hai đều trú tại xóm Kim Chi, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, cùng hai chiếc xe máy mang nhãn hiệu Air Blade BKS 37P7-6517 và Exciter BKS 82T1-1749, cùng tang vật gồm: 2 vam phá khóa, 2 ĐTDĐ, 2 BKS giả, 2 chiếc ví và số tiền gần 15 triệu đồng; đồng thời di lý hai đối tượng về cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: Lợi dụng sơ hở của người dân, khi nắm chắc gia đình có phương tiện xe máy, chúng đột nhập vào nhà bất cứ thời gian nào. Với phương thức, dùng vam phá khóa rồi đưa xe ra ngoài tẩu tán. Từ thủ đoạn này, trong vòng từ năm 2012 đến sau Tết Nguyên đán 2013, chúng đã tiến hành trộm 12 chiếc xe máy các loại, mang đi tiêu thụ ở các huyện, trong đó tập trung đưa đi các huyện biên giới. Toàn bộ xe trộm được chúng bán cho bất cứ ai sau khi đã ngã giá mà không cần biết đến nhân thân người mua là ai.
 
Tang vật vụ án

Từ các tang chứng và vật chứng của vụ trộm, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định được chủ nhân của hai chiếc xe mang BKS 37P7-6517 là của anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1987) trú tại xã Diễn Hồng, Diễn Châu và chiếc xe mang BKS 82T1-1749 là của chị Lê Thị Hồng (SN 1986) trú tại xã Diễn Tháp, Diễn Châu.

Sau khi đấu tranh, mở rộng điều tra, cơ quan công an đã thu giữ thêm một chiếc xe Nouvo LX mang BKS 37U1-4216 của anh Ngô Xuân Tuấn (SN 1990) trú tại thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, khi đối tượng Lê Văn Hương khai nhận trộm được ngày 26/2/2013.

Thành công của Chuyên án 912X đã khẳng định sự vào cuộc quyết tâm của lãnh đạo Công an huyện Quỳ Châu trong đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo sự bình yên cho nhân dân. Đồng thời, đó còn là kết quả của đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 theo mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh.
Hiện, chuyên án đang được Cơ quan Công an huyện Quỳ Châu tiếp tục điều tra, mở rộng.

Xuân Thống - Đức Thắng
.