Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201303/26706-xoa-cac-bang-nhom-gay-roi-trat-tu-cong-cong-va-huy-hoai-tai-san-392234/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201303/26706-xoa-cac-bang-nhom-gay-roi-trat-tu-cong-cong-va-huy-hoai-tai-san-392234/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xóa các băng nhóm gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/03/2013, 12:00 [GMT+7]
26706

Xóa các băng nhóm gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản

Hung khí và những vụ gây rối TTCC

Bắt đầu từ tháng 11 và tháng 12/2012 trên địa bàn thị xã Cửa Lò đã xảy ra nhiều vụ gây rối TTCC, hủy hoại tài sản mang tính côn đồ triệt hạ lẫn nhau bằng nhiều loại hung khí. Có những vụ từ 20 đến 30 đối tượng tham gia dàn hàng ngang đâm chém nhau gây náo loạn cả một vùng, làm người dân bất bình, lo lắng.
 
Ngày 14/11/2012, Nguyễn Văn Lưu (SN 1992) trú tại khối 5, phường Nghi Tân cùng một số thanh niên khác đi dự đám cưới ở phường Thu Thủy, khi về đến khu vực chợ Hôm phát hiện thấy Nguyễn Đình Bình (SN 1991) ở phường Nghi Thu đang ở bên một quầy bán thuốc tân dược. Do có mâu thuẫn từ trước với băng nhóm của Nguyễn Đình Bình, nên cả nhóm của Nguyễn Văn Lưu đã quay lại quầy thuốc với mục đích cho đối tượng đã hỗn láo với mình “một bài học nhớ đời”.
 
Khi phát hiện thấy băng nhóm của Nguyễn Văn Lưu đến, Nguyễn Đình Bình đã “cố thủ” trong quầy thuốc và gọi điện cho một số đối tượng khác đến giúp sức. Tuy nhiên, thấy không cân sức, băng nhóm của Nguyễn Đình Bình đã tìm cách “chuồn” về phía sau quầy thuốc.
 
Chờ mãi không thấy đối thủ, băng nhóm Nguyễn Văn Lưu đi đến khối 5, phường Nghi Thủy để tìm băng nhóm Nguyễn Đình Bình nhưng không thấy, cả hội lại tiếp tục kéo nhau về phường Nghi Tân.
 
Sau đó, nhóm của Lưu cùng Phan Văn Sơn (SN 1984) ở khối 1, phường Nghi Tân đi đến cây xăng thuộc khối Hiếu Hạp, phường Nghi Thu, cả nhóm phát hiện Nguyễn Đình Bình đang ở trong quán Tuấn Ngọc (đối diện cây xăng). Sơn ra lệnh cho cả nhóm xông vào quán đuổi chém Bình và nhóm thanh niên Nghi Thu đang ngồi ở trong quán (hiện chưa xác định được danh tính).
 
Bị đuổi chém, nhóm thanh niên Nghi Thu bỏ chạy tán loạn. Không chém được người nên nhóm của Sơn quay ra, thấy có 2 chiếc xe môtô đang dựng trước quán, chúng đã dùng đao, kiếm chém nhiều nhát vào hai chiếc xe.
 
Kết quả điều tra ban đầu đã xác định: Chiếc xe có nhãn nhiệu Air Blade mang BKS 37B1 - 879.89 là của anh Võ Minh Đức do Nguyễn Văn Ngoãn và Trương Văn Hiếu chém, còn chiếc xe có nhãn hiệu Exiciter mang BKS 37B1 - 456.78 là của anh Nguyễn Đình Bình do Võ Văn Tuấn, Phạm Văn Mai, Nguyễn Văn Truyền, Phạm Văn Tuấn chém. Sau khi chém nát hai chiếc xe máy, cả bọn đi về phía đảo Lan Châu.

Khi lực lượng Công an thị xã Cửa Lò đang ráo riết làm rõ vụ dùng hung khí gây rối TTCC, hủy hoại tài sản trên thì ngày 4/12/2012, các băng nhóm tội phạm lại tiếp tục gây ra một vụ việc khác không kém phần nguy hiểm trên địa bàn phường Nghi Thủy và Nghi Tân. Hậu quả là một số đối tượng bị thương tích, nhều tài sản bị hư hại.
 
Xét thấy tính chất và mức độ nguy hiểm về hoạt động của các băng nhóm tội phạm, chỉ huy Công an TX Cửa Lò đã tăng cường lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đẩy nhanh tiến độ điều tra làm rõ, bắt đối tượng. Cơ quan CSĐT Công an TX Cửa Lò đã khởi tố vụ án và khởi tố 21 bị can liên quan đến các vụ gây rối TTCC, hủy hoại tài sản đã xảy ra trên địa bàn.

Tuy nhiên, số đối tượng bị khởi tố được tại ngoại lại liên kết với một số đối tượng khác liên tiếp gây ra một số vụ gây rối. Tính chất và mức độ rất nguy hiểm cho xã hội. Điển hình là liên tục trong 2 ngày 5 và 6/1/2013, 2 băng nhóm ở phường Nghi Thủy và Nghi Tân lại dùng hung khí như dao, kiếm, tuýp sắt dàn hàng ngang hò hét đánh nhau làm người dân khiếp sợ, ăn không ngon, ngủ không yên.
 
Chưa dừng lại ở đó, ngày 6/1/2013, Đậu Dương Phi (SN 1985) trú ở  phường Nghi Tân đang đi trên đường đã bị 2 đối tượng khác dùng dao chém vào cổ, bị thương nặng, phải đi cấp cứu ở Bệnh viện 115…

Chuyên án 313.G

Hành vi của đối tượng trong các băng nhóm rất liều lĩnh, bất chấp kỷ cương pháp luật và mức độ ngày càng nguy hiểm hơn cho xã hội. Để đảm bảo cho nhân dân vui Tết đón Xuân, nhất là mùa di lịch biển hè 2013 đang cận kề, Lãnh đạo Công an tỉnh đã giao trách nhiệm cho Phòng CSĐTTP về TTXH phối hợp với Công an TX Cửa Lò khẩn trương triệt xóa các băng nhóm sử dụng hung khí gây rối TTCC, hủy hoại tài sản trên địa bàn thị xã.
 
Chuyên án mang bí số 313.G đã được xác lập, Đại tá Nguyễn Viết Hòa - Trưởng phòng CSĐTTP về TTXH và Thượng tá Cao Tiến Mai - Phó trưởng Công an TX Cửa Lò đã được phân công làm Trưởng, Phó Ban chuyên án. Không kể ngày đêm, giờ giấc, các thành viên trong Ban chuyên án, chủ yếu là lực lượng thuộc Đội 2, Phòng CSĐTTP về TTXH và Đội CSĐTTP về TTXH Công an TX Cửa Lò đã vào cuộc quyết liệt để nhanh chóng khám phá án.
 
Một mặt Ban chuyên án soát xét, xác định đối tượng cầm đầu băng nhóm, mặt khác phát hiện thêm những đối tượng gây án còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật từ những vụ gây rối TTCC trong tháng 11 và 12/2012. Đồng thời, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian điều tra, truy xét, ngày 28/2/2013, Ban chuyên án đã quyết định khám phá án.
 
Đối tượng đầu tiên mà Ban chuyên án tiến hành bắt giữ là Mai Thanh Hồng (SN 1985) thường gọi là Hồng Đài trú ở khối 1, phường Nghi Thủy. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng cầm đầu nhóm gây rối TTCC ở phường Nghi Thủy này bước đầu đã khai ra danh tính 20 đối tượng, trong đó có một số đối tượng đã gây ra vụ gây rối TTCC, hủy hoại tài sản ngày 14/11/2012 và ngày 4/12/2012. Còn 2 đối tượng cầm đầu băng nhóm đối tượng ở phường Nghi Tân là 2 anh em ruột Nguyễn Văn Nhật và Nguyễn Văn Pháp trú ở khối 1, phường Nghi Tân, hiện đang bỏ trốn.
 
Một số đối tượng đã bị bắt giữ

Khám phá thành công Chuyên án 313.G, tình hình ANTT trên địa bàn TX Cửa Lò đã thực sự trở lại bình yên, lãnh đạo thị xã cũng như bà con nhân dân sinh sống trên địa bàn rất phấn khởi và tin tưởng vào lực lượng công an. Phòng CSĐTTP về TTXH và Công an TX Cửa Lò kêu gọi những đối tượng gây án đang bỏ trốn hãy đến cơ quan công an đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.
 
Chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Thành Trung
.