Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201302/26434-cha-trom-cap-con-cuop-tai-san-392441/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201302/26434-cha-trom-cap-con-cuop-tai-san-392441/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cha trộm cắp, con cướp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/02/2013, 14:00 [GMT+7]
26434

Cha trộm cắp, con cướp tài sản

64 tuổi vẫn “hành nghề” móc túi

Sáng 25/2, Công an phường Lê Mao bắt quả tang Lương Đức Bắc (SN 1950) trú tại khối 3, phường Quang Trung, TP Vinh đang có hành vi móc túi tại khu vực Nhà văn hóa Lao động tỉnh. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1976) trú tại xóm Yên Giang, xã Hưng Đông.

Theo đó, buổi sáng cùng ngày, chị Thanh đến sân của Nhà văn hóa Lao động tỉnh tại số 6, đường Lê Mao để tiễn người cháu của mình lên đường nhập ngũ.
 
Lúc đó khoảng 8h25, chị đang cùng người thân đưa cháu lên xe giao nhận quân của đơn vị thì bỗng từ phía sau có một người đàn ông đứng tuổi, đầu đội mũ bảo hiểm, mặt đeo khẩu trang, mặc áo khoác ấm màu đen áp sát vào người và dùng tay thò vào túi quần chị.
 
Hành động mau lẹ, chị chỉ nghĩ ông già này đang có ý lợi dụng đám đông đang chen nhau để sàm sỡ phụ nữ nên chỉ ngoảnh lại buông một câu: Già mà còn dê! Rồi chị ngoảnh lại tiếp tục dặn dò cháu trước lúc lên đường nhập ngũ.
 
Đang lúc bịn rịn chia tay cháu vì xe sắp lăn bánh thì một lần nữa chị Thanh bắt gặp bàn tay lúc nãy. Lần này bàn tay đó lần vào phía trên, nơi chiếc túi áo bên trái đựng chiếc điện thoại của chị. Bị phát hiện bàn tay đó nhanh như cắt rút ra nhưng chị cũng nhanh không kém khi chụp luôn bàn tay của ông già.
 
Không như chị nghĩ, trên tay người đàn ông này đang cầm nguyên chiếc ĐTDĐ Nokia C3 của mình. Lập tức chị hô hoán mọi người. Lực lượng công an phường Lê Mao đang bảo vệ khu vực gần đó nhanh chóng có mặt và tóm gọn thủ phạm.
 
Tang vật  trong vụ trộm cắp tài sản do Lương Đức Bắc là thủ phạm
 

Sau khi bình tĩnh kiểm tra lại túi quần bên trái, chị hốt hoảng phát hiện số tiền 1.500.000 đồng của mình cất trong đó cũng đã biến mất từ lúc nào. Sau khi kiểm tra trong ví của ông già, lực lượng chức năng phát hiện đúng số tiền với những tờ tiền có mệnh giá trùng khớp với số tiền chị Thanh khai báo bị mất cắp. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Lương Đức Bắc đành phải cúi đầu nhận tội.

Được biết, nghề chính của Bắc là xe máy lai, tuy nhiên những lúc không có khách Bắc thường đánh xe đến khu vực các chợ hoặc những nơi có tụ tập đông người trên địa bàn TP Vinh và khu vực lân cận để giở trò “hai ngón”. Cũng với hành vi trên, tháng 11/2011, Bắc bị TAND huyện Hưng Nguyên xử phạt 3 tháng tù giam, vừa ra trại một thời gian ngắn, giờ lại tiếp tục tái phạm.

Cha trộm cắp, con cướp tài sản

Chiều 25/2, Công an phường Lê Mao chuyển giao đối tượng Lương Đức Bắc cùng toàn bộ tang vật lên Cơ quan CSĐT CATP Vinh để tiếp tục điều tra, mở rộng. Trao đổi với chúng tôi, đại úy Lê Thanh Hoàn, Đội phó Đội CSHS cho biết: Trong Tết Nguyên đán Quý Tỵ vừa rồi tổ án chống cướp, cướp giật tài sản của đội này cũng vừa điều tra, làm rõ và bắt Lương Mạnh Hà (SN 1994) cùng đồng bọn về hành vi cướp tài sản. Điều đáng nói Hà chính là con trai của Lương Đức Bắc.
 

Hai cha con Lương Đức Bắc và Lương Mạnh Hà

Theo đó, ngày 21/12/2012, Lương Mạnh Hà bị các trinh sát trong tổ chống cướp, cướp giật thuộc Đội CSHS CATP Vinh mật phục bắt quả tang khi đang cùng đồng bọn dùng dao nhọn khống chế và cướp tài sản của đôi tình nhân đang tâm sự trên đường vành đai ven đê Sông Lam thuộc phường Bến Thủy, TP Vinh.
 
Đồng bọn của Hà là Trần Văn Thắng (SN 1995) trú tại xóm An Tiên, xã Xuân Giang, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Trước lúc bị bắt, Hà là nhân viên bảo vệ của một ngân hàng đóng trên địa bàn TP Vinh, còn Thắng là lái xe xúc cát cho một doanh nghiệp khai thác cát tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Theo lời khai của Hà, do trước đó có vay 3.500.000 đồng của một người bạn, đến hạn trả nhưng không có tiền, hắn liền nghĩ cách làm liều. Sau giờ làm, Hà đến khu vực chợ Vinh mua hai con dao nhọn dài khoảng 50 cm, loại dao gấp bấm rồi rủ Thắng cùng đi cướp.

Tối 14/12, lợi dụng sự tin cậy của bà chủ, Thắng mượn chiếc xe máy mang BKS 38N1-025.84 sang nhà đón Hà. Sau khi bàn bạc thống nhất kế hoạch hành động, Thắng chở Hà sang khu vực đường đê ven Sông Lam thuộc phường Bến Thủy.
 
Đến 22h30, phát hiện anh Thái Khắc Q. (SN 1993) trú tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, hiện đang là sinh viên Trường Đại học Vinh cùng bạn gái là Võ Thị Kim O. (SN 1993) trú tại Thanh Lương, Thanh Chương, đang ngồi tâm sự trên đường đê Sông Lam thuộc phường Bến Thủy, TP Vinh, cả hai liền nhẹ nhàng dừng xe máy, vác dao dí vào cổ cặp tình nhân này ra lệnh: “Nếu không muốn mất mạng thì im lặng và giao toàn bộ tài sản ra đây!”.
 
Sau khi cướp chiếc xe máy mang BKS 37E1-006.31, 2 ĐTDĐ và 1 chiếc ví trong đó có gần 100.000 đồng cùng toàn bộ giấy tờ tùy thân của bị hại, Hà lấy chiếc xe máy vừa cướp được rồi cùng Thắng tẩu thoát. Khi qua nửa cầu Bến Thủy thuộc địa phận Nghi Xuân, Hà Tĩnh, cả hai dừng lại xem chiến lợi phẩm. Hà móc trong ví da của bị hại được khoảng 70.000 đồng, 2 thẻ ATM của Ngân hàng BIDV mang tên O. và Q., giấy tờ xe của anh Q.
 
Tiền và giấy tờ xe Hà đem cất, còn ví và thẻ ATM chúng vứt xuống sông cùng với BKS của chiếc xe này. Sau đó Hà gọi điện bán chiếc xe vừa cướp được lấy 3,5 triệu đồng. Nhận tiền, Hà giữ 2 triệu đồng và giao cho Thắng 1,5  triệu đồng. Còn 2 chiếc ĐTDĐ, một Hà để dùng, chiếc còn lại, cả hai đem đến một tiệm cầm đồ cạnh Trường Đại học Vinh cắm với giá 200.000 đồng.

Có tiền nhưng chưa đủ để trả nợ, Hà lại tiếp tục nghĩ cách gây án. Khoảng 20h ngày 20/12, Hà một lần nữa gọi cho Thắng để Thắng mượn xe bà chủ sang đón Hà. Sau đó cả hai lẻn vào tầng hầm của siêu thị Big C Vinh tháo trộm BKS 37B1-135.71 của một chiếc xe gửi tại đây  rồi đến trước số nhà 21 đường Quang Trung, TP Vinh dừng lại thay BKS vừa trộm được vào xe 38N1 - 025.84. Chúng đi lòng vòng đến khoảng 23h thì Hà điều khiển xe chạy ra khu vực gây án cũ.
 
Tang vật trong vụ cướp do Lương Mạnh Hà gây ra

Vừa lúc đó, cả hai đối tượng phát hiện anh Nguyễn Tiến A. (SN 1990) ở khối 5, thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh và chị Phan Thị M. (SN 1994) ở thị trấn Đô Lương ngồi tâm sự, Hà liền điều khiển xe chạy qua khoảng 500m để quan sát người qua lại.
 
Khi thấy không còn bóng người, Hà vòng xe trở lại nhanh như cắt áp sát con mồi với con dao sáng loáng kề vào cổ nạn nhân tiếp tục đe dọa hòng cướp tài sản. Nhưng khi Hà cùng đồng bọn vừa cầm hai chiếc ĐTDĐ, chìa khóa xe cùng chiếc ví chưa kịp tẩu thoát thì đã bị các trinh sát hình sự tóm gọn.

Hai cha con Lương Đức Bắc, Lương Mạnh Hà từng cõng trên lưng hai tiền án, giờ lại tiếp tục phạm tội và hội ngộ tại nhà tạm giam Công an TP Vinh. Liệu đó đã là bài học cuối cùng cho hai cha con này trên con đường hoàn lương phía trước?

Hải Việt
.