Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201302/26412-kham-pha-nhanh-vu-trom-tai-san-392457/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201302/26412-kham-pha-nhanh-vu-trom-tai-san-392457/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khám phá nhanh vụ trộm tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/02/2013, 16:45 [GMT+7]
26412

Khám phá nhanh vụ trộm tài sản

Vào lúc 14h ngày 18/2, Công an huyện Nghi Lộc nhận được tin báo từ Ban Công an xã Nghi Văn: Cách đây 2 tiếng đồng hồ, tại nhà chị Nguyễn Thị Tiến, trú ở xóm 5, xã Nghi Văn đã bị kẻ gian đột nhập trộm một lượng tài sản lớn bao gồm: 1 máy tính xách tay, 2 điện thoại di động, 400USD, 380 nhân dân tệ, 140 đồng Ma Cao, 3.800.000 đồng và toàn bộ giấy tờ tùy thân.
 
Rất khẩn trương, Chỉ huy Công an huyện Nghi Lộc đã giao nhiệm vụ cho Đội CSHS phối hợp với Công an xã Nghi Văn tiến hành điều tra làm rõ truy bắt đối tượng, thu hồi tài sản trao trả cho người bị hại.

Tổ công tác do đại úy Nguyễn Văn Phong, Đội phó Đội CSHS dẫn đầu đã có mặt ngay tại hiện trường tiến hành thu thập dấu vết, lấy lời khai nhân chứng, phục vụ cho công tác điều tra. Rất khó cho Tổ công tác là đối tượng hoạt động rất chuyên nghiệp không để lại dấu vết gì tại hiện trường, thời gian hành động vào buổi trưa, nên các gia đình xung quanh cũng không cung cấp được thông tin nào liên quan đến vụ trộm táo bạo này. Xác định đây là một vụ án truy xét nên Tổ công tác đã tiến hành các biện pháp điều tra rất khẩn trương, song luôn đảm bảo phương châm cẩn trọng và tỉ mỉ.

Công việc đầu tiên của Tổ công tác là sàng lọc số đối tượng hình sự nổi trong vùng, nhưng không bỏ qua những người hàng xóm của bị hại. Được sự giúp đỡ tích cực của Ban công an xã Nghi Văn và một số xã phụ cận, Tổ công tác đã đưa vào tầm ngắm 7 đối tượng có thể liên quan đến vụ trộm của gia đình chị Nguyễn Thị Tiến.
 
Gần như suốt buổi chiều ngày hôm đó, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác đã đưa tất cả các đối tượng trên ra khỏi diện nghi can. Mở rộng diện điều tra về TX Cửa Lò và TP Vinh nhưng các mũi trinh sát cũng chưa thể tìm ra được một manh mối gì phục vụ cho công tác điều tra khám phá án.
 
Đối tượng Bùi Văn Duẩn
 
Thời gian trôi thật nhanh, công tác truy xét tưởng như đi vào ngõ cụt song các thành viên trong Tổ công tác đã không nản lòng, bỏ cuộc. Một phương án điều tra mới đã được Tổ công tác vạch ra bằng cách vận động nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm.
 
Cuối giờ chiều, Tổ công tác đã được một quần chúng cung cấp thông tin: Có một thanh niên muốn bán máy tính xách tay và điện thoại di động. Ngay lập tức một mũi trinh sát đã tiếp cận người cung cấp thông tin này, nhưng thực sự quần chúng này không hề quen biết người thanh niên kia. Thuyết phục mãi quần chúng này đã cho các trinh sát biết được đặc điểm hình dáng, tiếng nói của đối tượng.
 
Từ đây Tổ công tác lại một lần nữa tiến hành dựng mô hình đối tượng và đã xác định được danh tính người thanh niên cần tìm là Bùi Văn Duẩn (SN 1994), cùng trú ở xóm 5, xã Nghi Văn. Từ giờ phút này mọi di biến động của Duẩn đã nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát hình sự. Tuy nhiên, chiếc máy tính xách tay và 2 điện thoại di động, Bùi Văn Duẩn đã bán cho một cơ sở kinh doanh đồ điện tử ở TP Vinh trước khi Tổ công tác kiểm soát mọi hoạt động của y.

Khi đã có đủ căn cứ, Tổ công tác đã tiến hành triệu tập Bùi Văn Duẩn lên trụ sở Ban công an xã để làm rõ. Bước đầu đối tượng không chịu thừa nhận hành vi phạm tội của mình và nói cả ngày hôm nay y đi chơi nhà bạn không liên quan gì đến vụ trộm trên.
 
Nhưng khi Tổ công tác hỏi về số tiền 2.350.000 đồng cầm cố máy tính xách tay và điện thoại di động hiện để ở đâu thì Bùi Văn Duẩn như đổ sập xuống không nói được lời nào. Tổ công tác tiến hành kiểm tra nơi ở của Duẩn và đã thu hồi được toàn bộ số tiền Việt Nam và các loại ngoại tệ đang được cất dấu dưới gầm giường.

Trước cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc, đối tượng Bùi Văn Duẩn đã khai nhận: Do ở gần biết chủ nhà có nhiều tài sản và y đã chọn thời cơ thuận lợi để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Biết chị Tiến không ở nhà Duẩn đã chọn thời gian giữa trưa ít người qua lại đột nhập vào nhà phá khóa rồi lấy trộm số tài sản tiền bạc như đã nêu trên.

Thành Trung
.