Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201301/25788-ve-vu-danh-chet-nguoi-di-doi-tien-coc-xuat-khau-lao-dong-392900/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201301/25788-ve-vu-danh-chet-nguoi-di-doi-tien-coc-xuat-khau-lao-dong-392900/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về vụ đánh chết người đi đòi tiền cọc xuất khẩu lao động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/01/2013, 08:00 [GMT+7]
25788

Về vụ đánh chết người đi đòi tiền cọc xuất khẩu lao động

Án mạng ngày cuối năm
Cách đây 4 tháng, anh Nguyễn Quang Hạnh (SN 1977) ở xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc nộp 5.500 USD cho Chi nhánh Công ty CPTM & XNK Xây dựng COSEVCO đóng trên đường Nguyễn Trãi, TP Vinh để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động tại Ăng-gô-la.
 
Đến tháng 11/2012, khi ra sân bay để làm thủ tục xuất cảnh thì được Công ty thông báo anh Hạnh không thể đi được vì phía Ăng-gô-la đang truy nã một người tên Nguyễn Quang Hạnh. Ngậm ngùi vì không thể đi được, anh Hạnh trở về nhà, công ty cũng hứa sẽ hoàn lại tiền cho anh. Sau 5 lần đi đòi nợ, phía Công ty đã trả lại 3.000 USD, còn lại 2.500 USD, Công ty này viết giấy hẹn sẽ trả dứt điểm vào ngày 17/1/2013.
 
Đúng hẹn, anh Hạnh lại đi lên chi nhánh để tìm gặp Phó Giám đốc Lê Văn Trọng, người đã viết trong giấy hẹn để đòi tiền nhưng ông Phó Giám đốc vẫn đi vắng. Hai ngày liên tiếp sau đó, anh Hạnh tiếp tục tìm đến Công ty để đòi tiền nhưng vẫn không được. Ngày 21/1, anh Hạnh cùng bố là ông Nguyễn Quang Minh (76 tuổi) đi từ xã Nghi Thạch lên trụ sở Công ty nhưng Giám đốc đi vắng, hai bố con anh Hạnh ngồi chờ ở phòng khách của văn phòng.
 
Anh Hạnh mất để lại cho vợ và gia đình một khoản nợ lớn
Đang ngồi chờ thì bất ngờ có một đối tượng lạ mặt bước vào, bảo anh Hạnh sang quán cà phê gần đó để nói chuyện. Vì không quen biết với người này nên anh Hạnh không đi. Nam thanh niên này lớn tiếng đề nghị anh Hạnh ra ngoài nói chuyện nhưng anh Hạnh bảo phải ngồi chờ để lấy tiền chứ không đi đâu. Nghe nói vậy, lập tức có một nhóm côn đồ lạ mặt xông vào quát nạt và hành hung anh Hạnh.
 
Ông Minh thấy vậy liền cầm mũ bảo hiểm hô lớn: “Bay không được đập con tau” rồi lao vào can ngăn. Ngay lập tức, một thanh niên trong nhóm khống chế và đánh đập ông Minh, những tên còn lại tiếp tục đánh anh Hạnh. Trong hỗn loạn, một tên trong nhóm rút dao đâm vào lưng khiến nạn nhân gục trên vũng máu rồi bỏ đi.
 
Anh Hạnh sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng bị chết vì vết thương quá hiểm. Vào thời điểm xảy ra vụ án mạng, ông Minh cho biết có 8 nhân viên của Công ty, 4 nam, 4 nữ đang ngồi làm việc nhưng không ai dám phản ứng gì.
 
Nỗi đau người ở lại
Anh Hạnh sinh ra ở vùng biển nghèo xã Nghi Thiết nhưng định cư ở xã Nghi Thạch. Sau chuyến đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan, anh trở về cưới vợ và sinh con. Thời buổi kinh tế khó khăn, lại không có việc làm ổn định nên anh Hạnh bàn với vợ con, vay nóng hơn 100 triệu đồng để tiếp tục đi xuất khẩu lao động sang Ăng-gô-la.
 
Sau khi nộp tiền cho Công ty trên và nhận được lời hứa sau 1 đến 2 tháng sẽ được bay nhưng như đã nói ở trên, khi đến sân bay thì Công ty thông báo phía nước bạn đang truy nã một người có họ tên như anh Hạnh. Ngậm ngùi trở về nhà chờ Công ty trả lại tiền, số nợ nóng cũng tăng lãi suất theo ngày khiến gia đình anh như ngồi trên đống lửa.
 
Sau nhiều lần đi đòi tiền nhưng kết quả cuối cùng lại bị sát hại ngay tại chi nhánh Công ty, gia đình anh Hạnh chìm trong tang tóc. Từ ngày con bị sát hại, ông Minh ngồi im lặng, đầu chít khăn tang và chỉ biết nhìn di ảnh của con mà khóc. “Nó chết mà không thể nói được một lời nào. Tôi sinh ra nó và cũng nhìn nó bị giết. Lá xanh rụng trước lá vàng, đau lòng quá”, ông Minh thở dài. Anh Hạnh cưới vợ cách đây 3 năm, cô con gái đầu năm nay 17 tháng tuổi, ngày đi đòi tiền cũng là ngày anh biết được tin vợ mình đang mang thai tháng thứ 2.
 
Trụ sở Chi nhánh Công ty CPTM-XNK Xây dựng COSEVCO tại Nghệ An
- nơi xảy ra vụ án mạng
 
Từ ngày chồng bị nạn, chị Đạt, vợ anh Hạnh ngất lên ngất xuống. Trong suốt quá trình đưa tang, chị bế cô con gái rồi nằm bẹp bên linh cữu chồng. Khi đưa tang, chị không thể đủ sức đi ra nghĩa địa nên phải nhờ người khác dìu ra. Cô con gái 17 tháng tuổi Nguyễn Thị Ngọc Ánh ngơ ngác không hiểu chuyện gì. Nhìn đôi mắt trong veo của cô bé, không ai cầm được nước mắt. “Con gái chưa biết gọi cha, đứa thứ hai cũng chưa đủ hình hài mà anh ấy đã ra đi”, chị Đạt khóc thảm thiết.
 
Người nhà anh Hạnh cho biết, toàn bộ số tiền đặt cọc để nộp cho Công ty đi xuất khẩu lao động đều là tiền vay nóng. Hiện nay, cả gốc lẫn lãi đã gần 200 triệu đồng, chủ nợ cũng liên tục hối thúc nên anh Hạnh mới nóng ruột đi đòi tiền về trả nợ nhưng không những chưa đòi được tiền mà mạng cũng không giữ nổi. Không biết rồi đây, mẹ con chị Đạt sẽ phải xoay xở thế nào với cuộc sống mưu sinh cùng 2 đứa con thơ dại và khoản nợ quá lớn.
Ngay sau khi vụ án mạng xảy ra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã vào cuộc điều tra. Trong hai ngày 21 và 22/1, 5 đối tượng liên quan vụ án mạng đã bị bắt gồm Nguyễn Văn Hoàn (SN 1991) trú tại xóm 13, xã Nghi Phú; Phạm Văn Nguyên (SN 1991) trú tại xóm 10, Vinh Tân; Tôn Thất Hoàng (SN 1989) trú tại xóm 10, Vinh Tân; Ngô Quang Hưng (SN 1999) và Lê Văn Hải (xóm 1, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc).
 
Tiếp đó, ngày 23/1, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cũng bắt khẩn cấp Phạm Viết Văn - Giám đốc Chi nhánh Công ty CPTM-XNK Xây dựng COSEVCO tại Nghệ An, Lê Văn Trọng - Phó GĐ Chi nhánh; Cù Hoàng Oai (nhân viên); Nguyễn Văn Thanh (nhân viên) để làm rõ hành vi liên quan đến vụ sát hại anh Nguyễn Quang Hạnh. Buổi chiều, cơ quan điều tra cũng tiến hành khám xét nhà riêng của Phạm Viết Văn và trụ sở làm việc của vị Giám đốc này.
 
Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cho biết đang tiến hành truy bắt đối tượng còn lại trong vụ án mạng này. Hiện, cả 9 đối tượng gồm 5 tên côn đồ và 4 người của Chi nhánh Công ty CPTM-XNK Xây dựng COSEVCO tại Nghệ An đang bị tạm giữ hình sự. Cơ quan điều tra đang hoàn thiện hồ sơ để sớm truy tố nhóm đối tượng này trước pháp luật.
 
Cơ quan điều tra cũng đang làm rõ mối liên hệ giữa Chi nhánh Công ty CPTM-XNK Xây dựng COSEVCO tại Nghệ An và nhóm đối tượng côn đồ gây ra cái chết đau lòng cho anh Nguyễn Quang Hạnh. Chúng tôi sẽ thông tin chi tiết ở số báo sau.

Thành Trung
.