Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201301/25575-bat-o-nhom-gay-ra-17-vu-trom-xe-may-393072/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201301/25575-bat-o-nhom-gay-ra-17-vu-trom-xe-may-393072/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt ổ nhóm gây ra 17 vụ trộm xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/01/2013, 07:00 [GMT+7]
25575

Bắt ổ nhóm gây ra 17 vụ trộm xe máy

Những lá đơn trình báo của người bị hại
 
Trong một khoảng thời gian từ trung tuần tháng 9 đến 30/11/2012, Công an TP Vinh đã nhận được nhiều lá đơn trình báo của người bị hại về việc họ bị mất trộm xe máy. Anh Trần Đình Hòa trú ở xóm 1, xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương có đơn trình báo, vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 16/9/2012, khi cả nhà đang ăn cơm, thì chiếc xe mang BKS 37V2 - 2620 trị giá khoảng 15 triệu đồng bị kẻ gian lấy cắp.
 
Anh Phan Văn Đắc trú ở xóm 16, xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên trình báo, cuối giờ ngày 6/10/2012, anh đến cơ quan ở 195 - đường Phong Định Cảng, chiếc xe máy mang BKS: 37M2 - 6169 trị giá khoảng 17 triệu đồng bị kẻ gian phá khóa lấy trộm. Cũng trong thời gian đó, Công an ở các phường xã còn nhận được nhiều đơn trình báo khác nữa về việc mất trộm xe máy ở công sở, nơi công cộng cũng như ở tại nhà riêng.
 
Trước những lá đơn trình báo và lời thỉnh cầu của những người bị hại mong muốn được cơ quan công an điều tra tìm lại tài sản, chỉ huy Công an TP Vinh đã nhóm họp bất thường và giao trách nhiệm cho Đội CSHS phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các phường xã và nhất là phòng CSHS Công an tỉnh điều tra truy xét khám phá án.
 
Chuyên án 1012.TX và hành trình truy xét đối tượng
 
Ngày 1/10/2012, chuyên án truy xét mang bí số 1012.TX đã được xác lập. Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an thành phố và trung tá Nguyễn Văn Điều - Đội trưởng Đội CSHS được giao nhiệm vụ trưởng, phó Ban chuyên án. Qua kinh nghiệm thực tiễn, Ban chuyên án bước đầu đưa ra nhận định ở nhóm trộm cắp này có nhiều đối tượng tham gia và có thể là người các huyện khác về TP Vinh gây án.
 
Từ nhận định này, Ban chuyên án đã cử một tổ công tác do trung tá Hoàng Văn Trọng, Đội phó Đội CSHS dẫn đầu lần theo đơn trình báo đến nhà người bị hại đầu tiên là anh Trần Đình Hòa trú ở xóm 1, xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương. Tại đây, tổ công tác đã được gia đình người bị hại cung cấp những thông tin chi tiết liên quan đến việc mất xe máy của nhà mình.
 
Các đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp xe máy bị bắt giữ
 
Suốt 3 ngày “cùng ăn, cùng ở” với người dân khu vực xóm 1, xã Thanh Đức, tổ công tác thu thập được những thông tin quan trọng liên quan đến vụ mất xe máy của gia đình anh Trần Đình Hòa. Đó là hình dáng, đặc điểm của 1 trong 3 thanh niên lạ mặt đi trên 2 xe máy lượn lờ ở một số thôn, xóm thuộc xã Thanh Đức trong chiều 16/9/2012.
 
Tổng hợp các thông tin mà tổ công tác tại Thanh Chương vừa thu thập được và bằng một số biện pháp nghiệp vụ, bước đầu Ban chuyên án đã xác định được danh tính 1 trong 3 đối tượng xuất hiện tại địa bàn xã Thanh Đức vào ngày 16/9/2012, là Nguyễn Đức Vinh (SN 1986) trú ở xóm 5, xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương.
 
Trong vai là những người đi mua sắm, các trinh sát đã tiếp cận được gia đình của Nguyễn Đức Vinh. Qua trò chuyện với người nhà, các trinh sát được biết Vinh đi làm ăn ở TP Vinh, lâu lâu mới về nhà một lần và ngày 15/9/2012, có ghé về nhà trong chốc lát để lấy quần áo ấm rồi đi ngay. Chi tiết này làm cho các trinh sát hình sự phấn chấn hẳn lên, vì đây có thể là điểm đột phá của chuyên án truy xét.
 
Từ đây Ban chuyên án đã tập trung xác minh tìm hiểu mối quan hệ xã hội của Nguyễn Đức Vinh và nhất là nơi mà nhân vật này đang lưu trú. Tiếp tục đi sâu tìm hiểu, các trinh sát đã xác định được 2 thanh niên khác có mối quan hệ không bình thường với Nguyễn Đức Vinh.
 
Đó là Lê Đình Sơn (SN 1982) trú ở xóm 7, xã Hạnh Lâm và Phan Văn Phương (SN 1989) trú ở xóm Thanh Nam, xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương. Bộ ba này gia đình bố mẹ nghèo khó, chỉ có Phan Văn Phương là làm bảo vệ cho Khách sạn Á Đông 1, còn Vinh và Sơn là những kẻ vô công rồi nghề, nhưng lại rất rủng rỉnh tiền bạc ăn chơi.
 
Phá án
 
Khi có đủ cơ sở xác định Nguyễn Đức Vinh, Lê Đình Sơn và Phan Văn Phương là những đối tượng đã gây ra các vụ trộm xe máy, Ban chuyên án đã vạch ra kế hoạch tổ chức theo dõi bắt quả tang để làm cơ sở đấu tranh làm rõ chuyên án. Chiều 30/11/2012, theo sự phân công của Ban chuyên án, tổ công tác liên hợp giữa Công an thành phố và phòng CSHS Công an tỉnh do đại úy Thái Bá Dũng dẫn đầu đã bí mật bám theo đối tượng Lê Đình Sơn đi xe ôm đến khu nhà nghỉ trọ sinh viên thuộc phường Trung Đô.
 
Đúng như nhận định ban đầu của Ban chuyên án, lợi dụng khi nhập nhoạng tối và thấy một thanh niên đi xe AriBlade mang BKS 37B5 - 9999 để trước phòng nghỉ trọ, Lê Đình Sơn đã nhanh tay hành động. Chờ cho Sơn phá khóa, dắt xe đi một đoạn, một thành viên trong tổ công tác hô to: “Lê Đình Sơn, anh đã bị bắt”.
 
Biết hành tung phạm tội của mình bị công an theo dõi, Lê Đình Sơn “bỏ của chạy lấy người”, nhưng các trinh sát đã nhanh chóng quật ngã, bắt gọn. Ngay trong đêm, Ban chuyên án đã tập trung khai thác buộc Lê Đình Sơn khai ra danh tính ổ nhóm chuyên trộm cắp xe máy đúng như tài liệu mà Ban chuyên án đã đưa vào diện nghi vấn trước đó. Sáng 31/10/2012, hai đối tượng Nguyễn Đức Vinh và Phan Văn Phương đã bị cơ quan CSĐT Công an thành phố Vinh ra lệnh bắt khẩn cấp về tội trộm cắp khi đang lẩn trốn ở ngoại ô thành phố.
 
Qua lời khai của các đối tượng bị bắt giữ, cơ quan điều tra đã xác định đối tượng Nguyễn Đức Vinh là kẻ cầm đầu ổ nhóm tội phạm này đã gây ra 11 vụ trộm cắp xe máy. Cũng từ lời khai của 3 đối tượng, Ban chuyên án đã cử ngay một tổ công tác do đại úy Nguyễn Đình Dũng dẫn đầu vào huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đi thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Đinh Văn Hiệp (SN 1975) trú ở xóm Hương Giang, xã Lộc Yên về tội mua bán, tàng trữ của gian do phạm tội mà có.
 
Tuy nhiên, Đinh Văn Hiệp đã bỏ trốn. Thực hiện lệnh khám xét nơi ở của đối tượng này, tổ công tác đã thu giữ được 1 xe SH màu đỏ và 3 chiếc xe máy nguồn gốc từ Nghệ An nhưng được thay bằng BKS giả Hà Tĩnh. Biết không thể trốn chạy được, ngày 1/1/2013, Đinh Văn Hiệp đã đến Công an thành phố Vinh đầu thú.
 
Tiếp đó, tổ công tác gồm đại úy Trần Văn Hà, thượng úy Phan Thanh Hải do đại úy Trần Bắc Chiến dẫn đầu đã tiến hành truy tìm bắt khẩn cấp 2 đối tượng Hoàng Đức Hải (SN 1989) trú ở xóm 7, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên và Nguyễn Văn Hường (SN 1993), Nguyễn Văn Toán (SN 1989) đều trú ở xóm 2, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, những kẻ đã gây ra 6 vụ trộm cắp xe máy khác.
 
Như vậy ở nhóm tội phạm này đã gây ra trên 17 vụ trộm cắp xe máy. Hiện tại, cơ quan CSĐT Công an thành phố Vinh đã tiến hành thu giữ được 6 chiếc xe trao trả cho người bị hại. Chuyên án được tiếp tục điều tra mở rộng.
 
Hầu hết các đối tượng phạm tội trong chuyên án này tuổi đời còn rất trẻ, không có công ăn việc làm, sống lêu lổng thiếu sự quản lý của các bậc cha mẹ. Ngồi trong bốn bức tường giam, khi bạn bè cùng trang lứa được vui vầy bên tổ ấm gia đình, cùng bạn bè du xuân… thật tiếc cho họ đã đánh mất tuổi thanh xuân.

Thành Trung
.