Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201301/25439-bat-2-doi-tuong-gay-ra-hang-chuc-vu-trom-trau-bo-393191/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201301/25439-bat-2-doi-tuong-gay-ra-hang-chuc-vu-trom-trau-bo-393191/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt 2 đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm trâu bò - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/01/2013, 08:00 [GMT+7]
25439

Bắt 2 đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm trâu bò

Trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 12/2012, trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và các huyện phụ cận liên tục xảy ra các vụ trộm trâu bò vào ban đêm. Có những hộ gia đình trong 1 đêm bị bắt trộm tới 3 con bò. Có những đêm, các đối tượng gây ra từ 2 đến 3 vụ trộm trâu bò tại các địa bàn khác nhau.
 
Riêng địa bàn huyện Nghi Xuân đã xảy ra 15 vụ, mất trộm 23 con bò, tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Đáng buồn là có những gia đình thuộc diện hộ nghèo, được hỗ trợ 2 con bò giống sinh sản hướng tới xóa đói giảm nghèo, nhưng cũng bị chúng bắt trộm.
 
Trước tình trạng trên, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo thành lập Ban chuyên án, tập trung lực lượng đấu tranh làm rõ vụ việc. Để điều tra nhanh vụ án trộm trâu bò tại nhà dân, Ban chuyên án đã tập trung các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm rà soát các đối tượng trong và ngoài huyện, lên mô hình đối tượng.
 
Lãnh đạo Công an huyện điều động hơn 30 CBCS, thành lập 4 tổ công tác để tuần tra, kiểm tra, mật phục truy bắt bằng được các đối tượng. Qua theo dõi mật phục, một tổ công tác phát hiện một xe ôtô tải chạy theo hướng từ xã Xuân Thành lên Quốc lộ 1A, do Bùi Duy Long (SN 1977) trú ở TP Vinh điều khiển, trên xe chở 1 con bò, nhưng không rõ nguồn gốc.
 
Long khai chở thuê cho một người đàn ông khoảng 45 tuổi, tên là Phương trú ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội, nhưng không biết cụ thể trú ở thôn xã nào. Xác định Long là một mắt xích vận chuyển trâu bò cho các đối tượng trộm cắp, sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 24/12/2012, lãnh đạo Công an huyện quyết định phá án.
 
Một tổ công tác do trung tá Võ Long Biên, Phó đội trưởng cùng đại úy Lê Quế, trung úy Nguyễn Văn Cường và thiếu úy Nguyễn Tiền Hải thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh tức tốc ra Hà Nội, điều tra làm rõ danh tính người có tên là Phương như Long khai.
Tại Hà Nội, bất chấp thời tiết trời mưa phùn, giá rét, tổ công tác lần tìm hầu hết các xã của huyện Sóc Sơn, nhưng không có ai tên là Phương.
 
Hai đối tượng Trần Văn Lễ và Hồ Quang Ngọc đã bị bắt tạm giam
 
Đặc biệt, qua tìm hiểu được biết huyện Sóc Sơn có 3 xã có nhiều người dân thường đi buôn trâu bò, trong đó có xã Phú Cương, nhưng các trinh sát đến đây cũng không có ai tên là Phương. Việc truy tìm danh tính đối tượng tên là Phương tưởng chừng như bế tắc, đi vào ngõ cụt, rất may, tổ công tác gặp 1 cán bộ công an tên là Hùng đã nghỉ hưu bày đường mách lối. Anh Hùng cho biết, ở thôn Hưng Gia, xã Phú Cường, có 1 người thường đi buôn bò tên là Trần Văn Lễ, 48 tuổi, vợ làm ở sân bay Nội Bài.
 
Tìm đến gia đình người đàn ông trên, hy vọng ông Lễ sẽ biết và chỉ giúp tìm ra người có tên là Phương. Vượt qua các ngõ ngách thôn Hưng Gia, trước mặt tổ công tác là ngôi biệt thự, kín cổng, cao tường. Tuy nhiên khi đến nơi thì ông Trần Văn Lễ không có mặt tại địa phương. Đi sâu tìm hiểu được biết, ông trước đây có buôn bò với 1 người tên là Lành (cùng xã).
 
Sau đó, Lành bị Công an Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang bắt vì liên quan đến vụ trộm trâu bò. Điều làm các trinh sát bận tâm, đó là Lễ có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, 1 tiền sự bị đưa vào cơ sở giáo dục. Từ những thông tin trên, tổ công tác nhận định, nhiều khả năng Trần Văn Lễ với tên Phương là một. Thông tin trên được báo về lãnh đạo Công an huyện Nghi Xuân, tiến hành xác minh, làm rõ.
 
Sau khi củng cố hồ sơ, thu thập chứng cứ, dựa trên lời khai của Bùi Duy Long, Ban chuyên án khẳng định: Đối tượng Trần Văn Lễ đã giả danh mang tên Phương để tránh sự điều tra phát hiện của cơ quan công an. Lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Văn Lễ (SN 1964) trú ở thôn Hưng Gia, xã Phú Cường, Sóc Sơn, Hà Nội đã được thực thi, nhưng y đã không có mặt tại địa phương.
 
Ban chuyên án tổ chức truy tìm nơi ẩn nấp của Lễ. Quá trình dày công điều tra, truy xét, các trinh sát phát hiện Trần Văn Lễ đang có mặt tại nhà Hồ Quang Ngọc (SN 1985), trú ở khối 4, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ngọc và Lễ đã gây ra các vụ trộm trâu bò tại Hà Tĩnh. Ngày 24/12/2012, Công an huyện Nghi Xuân phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu tiến hành bắt Trần Văn Lễ và Hồ Quang Ngọc đưa về Công an huyện Nghi Xuân để điều tra mở rộng.
 
Qua đấu tranh, bước đầu, Ngọc và Lễ khai nhận, từ tháng 5 đến tháng 12/2012, chúng đã thực hiện trót lọt 17 vụ trộm, gồm 23 con trâu bò trên địa bàn trong và ngoài huyện. Trong đó ở Nghi Xuân chúng gây ra 13 vụ, bắt trộm 18 con bò, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) 3 vụ, 5 con bò. Thủ đoạn của bọn chúng ban ngày xâm nhập vào các xã quan sát, tìm hiểu.
 
Tối đến chúng vào chuồng bắt trộm rồi dắt theo dọc đường bờ sông, bãi tha ma đưa đến điểm tập kết. Sau đó Trần Văn Lễ thuê Bùi Duy Long (SN 1977), Nguyễn Văn Linh (SN 1987), Trương Anh Tuấn (SN 1980), Hồ Văn Chiến (SN 1987) đều trú ở TP Vinh dùng xe ô tô tải BKS: 37C-000.56 (của gia đình Linh); xe ô tô tải BKS: 37C-016.41 (của gia đình Tuấn) và xe BKS: 33M-2573 (của gia đình Chiến) chở số trâu bò trên ra huyện Đông Anh, Hà Nội tiêu thụ. Công an huyện Nghi Xuân đã thu 1 con bò, 3 xe ô tô tải vận chuyển bò cho Lễ và Ngọc và 1 số tang vật khác liên quan đến vụ án.
 
Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Lễ và Hồ Quang Ngọc, đồng thời đang tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

H.T
.