Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201211/24361-mot-pho-truong-thon-di-buon-phao-394074/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201211/24361-mot-pho-truong-thon-di-buon-phao-394074/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một phó trưởng thôn đi buôn pháo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 25/11/2012, 08:01 [GMT+7]
24361

Một phó trưởng thôn đi buôn pháo

Là xã bán sơn địa, Diễn Lâm vẫn là một trong những địa phương còn nhiều hộ nghèo, kinh tế phát triển chậm của huyện Diễn Châu. Tuy vậy, người dân nơi đây luôn chấp hành nghiêm các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
 
Hầu hết các hộ gia đình đều bám ruộng, bám đồi, làm ăn chính đáng và có trách nhiệm trong nuôi dạy con cái, không vi phạm pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội. Lâu nay xã Diễn Lâm là một trong những xã mạnh về phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.
 
Tuy nhiên trong năm qua, do ảnh hưởng của một số xã vùng ven biển ở 2 huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu, một số ít người dân nơi đây đã lén lút mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép để sử dụng trong đêm đón giao thừa. Bởi họ cho rằng, đốt pháo không những tăng thêm khí thế thời khắc đón chào năm mới, mà còn để xua đuổi cái đen rủi, bước sang năm mới làm ăn phát đạt…
 
Đối tượng Lê Kim Song
 
Từ suy nghĩ lệch lạc trên ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến phong trào chung của địa phương. Và ông phó trưởng thôn Lê Kim Song là một trong những nhân vật thuộc diện nghi can số 1 cần phải đấu tranh với hành vi, suy nghĩ lệch lạc đó. Gần đây, Công an huyện Diễn Châu về xã Diễn Lâm, phối hợp với chính quyền địa phương đến từng hộ gia đình tổ chức ký kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép theo điện của Bộ Công an và lãnh đạo Công an tỉnh.
 
Đồng thời phát động nhân dân tố giác đấu tranh với các vi phạm trên. Trong quá trình triển khai, Công an huyện Diễn Châu nhận được tin báo ông Lê Kim Song có tàng trữ trái phép pháo trong nhà để đốt trong dịp Tết 2013.
 
 
Tang vật trong vụ án
 
Từ nguồn tin trên, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu xác lập chuyên án mang bí số 1112P để đấu tranh với các hành vi liên quan đến mua bán, vận chuyển pháo trái phép. Quá trình điều tra, các trinh sát khẳng định Lê Kim Song có tàng trữ trái phép 2 bao tải pháo nhập lậu và chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.
 
Khi nắm chắc ngày 18/11, Song “xuất hành” đưa số pháo trên đi tiêu thụ, Ban chuyên án quyết định phá án. Lãnh đạo Công an huyện cử 2 tổ công tác do trung tá Nguyễn Thái Hòa (trực tiếp chỉ huy), cùng các thượng sỹ Dương Đăng Hiếu, Đặng Văn Lực, Nguyễn Thức Long và Dương Văn Tuấn trực tiếp tham gia phá án.
 
Khoảng 17 giờ, ngày 18/11, trung tá Nguyễn Thái Hòa quyết định chia tổ công tác thành 2 mũi trinh sát có nhiệm vụ mật phục hai đầu đường làng (nằm sát Quốc lộ 48), thuộc địa phận xóm 5, xã Diễn Lâm để đề phòng sự manh động và bắt quả tang các đối tượng.
 
Đúng như kế hoạch, khoảng 30 phút sau, các trinh sát phát hiện một chiếc xe taxi bốn chỗ của hãng Mai Linh đang lao vun vút trên Quốc lộ 48, rồi rẽ vào đường làng đúng điểm mật phục của tổ công tác và dừng xe tại đây. Một lúc sau, có một người đàn ông đi xe máy chở 2 bao tải đến vứt lên xe taxi.
 
Sau đó, người đàn ông ngồi trên xe taxi xuống lấy xe máy bỏ đi. Còn người vận chuyển 2 bao tải hàng bằng xe máy lại lên xe taxi ngồi. Xe taxi nhanh chóng chuyển bánh. Chạy đến cuối đường làng, chưa kịp rẽ lên Quốc lộ 48 (hướng ra ga Yên Lý, Diễn Châu) liền bị các trinh sát chặn lại. Người đàn ông ngồi sau xe định mở cửa chạy trốn, nhưng đã bị các trinh sát khống chế.
 
Hắn khai tên là Lê Kim Song, trú tại xã Diễn Lâm, Diễn Châu. Kiểm tra trong xe taxi BKS 37S-4633, do Phan Thanh Tuấn (SN 1984), trú ở xã Đô Thành, Yên Thành điều khiển, phát hiện 2 bao tải pháo. Ngay sau đó toàn bộ tang vật, đối tượng nghi vấn và phương tiện được đưa về cơ quan điều tra làm rõ. Tại đây qua đấu tranh ban đầu, Lê Kim Song khai nhận là chủ của 2 bao tải pháo trên xe, có tổng trọng lượng 29,5 kg đang trên đường tiêu thụ.
 
Song còn khai báo khá cụ thể, tháng 5/2011, trong một lần ra tỉnh Quảng Ninh chơi, Song mua một số lượng pháo nổ, mục đích để gia đình sử dụng trong đêm giao thừa tới đây và phân phát cho anh em mỗi nhà một phong. Sau khi Công an huyện tổ chức cho từng hộ ký cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, sợ tai tiếng và bị phạt, Lê Kim Song tìm mối để bán cho người khác.
 
Điều đáng buồn là trước khi hành động phạm tội, Lê Kim Song đã không nghĩ tới cái chức Phó trưởng thôn mà người dân đã tín nhiệm giao phó. Sau khi sự việc vỡ lở, nhiều người dân địa phương lấy làm bất bình trước việc làm phi pháp của ông cán bộ thôn. Một số người tỏ ra khó hiểu, bởi họ không ngờ Lê Kim Song lại làm việc tày đình như thế..
 
Ngày 21/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diễn Châu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Kim Song (SN 1981), trú tại Bắc Lâm, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu về hành vi: “Mua bán, vận chuyển pháo trái phép” để tiếp tục điều tra làm rõ. Hiện nay, Lê Kim Song không những phải đối mặt với hành vi phạm tội mà mình đã gây ra, mà còn đối mặt với “bản án” lương tâm, trách nhiệm về việc mất niềm tin đối với người dân địa phương đã trao gửi cho mình.

Hữu Trọng
.