Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201211/23983-truy-bat-nhanh-nhom-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-394374/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201211/23983-truy-bat-nhanh-nhom-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-394374/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt nhanh nhóm chống người thi hành công vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/11/2012, 08:00 [GMT+7]
23983

Truy bắt nhanh nhóm chống người thi hành công vụ

Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Hoàng Nam, Đào Văn Đồng về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.
 
Vào hồi 15h30 ngày 20/10, Nguyễn Văn Thành (SN 1995), trú tại xóm Hải Lào, xã Nghĩa Lộc, rủ Nguyễn Hoàng Nam (SN 1983), Đào Văn Đồng (SN 1988) và Nguyễn Hoàng Hòa (SN 1987) đều trú tại xóm Hải Lào, xã Nghĩa Lộc và Hà Văn Thái (SN 1988), trú tại xóm Khe Sài 2, xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) đến nhà ông Nguyễn Đức Thắng, trú tại xóm Nam Khế, xã Nghĩa Long để đe dọa ông Thắng, lý do vì trước đó mỗi lần Thành đến nhà mẹ vợ ở xóm Nam Khế chơi đều bị ông Thắng chặn đường đe dọa. Nghe Thành nói vậy, cả 5 người đi 3 xe máy đến nhà ông Thắng để “nói chuyện”.
 
Với bản chất côn đồ, hung hãn, khi vào đến cổng, thấy anh Thuận (con trai ông Thắng) đang phơi rơm trước cổng, Thành xuống xe liền lao đến tát anh Thuận vào mặt, còn Thái chạy lại giật chiếc sào phơi rơm trong tay anh Thuận vứt xuống ruộng.
 
Riêng Đồng, Hòa, Nam đi vào nhà tìm ông Thắng để “dằn mặt”. Thấy có người đến gây sự, ông Thắng bỏ trốn, đồng thời gọi điện báo cho anh Trương Văn Tám - Trưởng Công an xã Nghĩa Long và anh Cường - công an viên, anh Thể - xóm trưởng xóm Nam Khế đến để ngăn chặn hành vi gây sự của Nguyễn Văn Thành cùng đồng bọn.
 
Nhận được tin báo, anh Tám, Trưởng Công an xã Nghĩa Long đã yêu cầu anh Hà Thanh Cường cùng anh Thể lập tức đến hiện trường để giải quyết vụ việc. Khi đến nhà ông Thắng, anh Cường nói: “Chúng tôi là công an xóm Nam Khế, yêu cầu mọi người đứng im để làm rõ vụ việc”.
 
Nguyễn Văn Thành trắng trợn thách đố lực lượng thi hành công vụ: “Công an vào đây bọn này cũng đập”. Anh Cường nói tiếp: “Các anh phải biết tôn trọng pháp luật và chấp hành người thi hành công vụ. Không phải thích đánh ai là đánh, sống phải có kỷ cương phép nước”.
 
Anh Cường nói xong, thì Thành lên xe máy bỏ trốn. Thái, Đồng và Hòa cũng lên xe máy, nhưng chưa kịp đi thì anh Cường và anh Thể lao đến đứng chặn trước mặt và nói: “Yêu cầu các anh xuống xe để lực lượng an ninh giải quyết làm sáng tỏ vụ việc”.
 
Thăm hỏi anh Hà Thanh Cường tại nhà riêng
 
Thế nhưng, Thái, Hòa và Đồng không chấp hành mà vẫn tìm cách lên xe bỏ chạy. Anh Cường liền giữ xe của Hòa lại. Trong lúc hai bên giằng co nhau Đồng lao vào tước gậy công cụ hỗ trợ trong tay anh Cường, sau đó Thái lao vào đẩy anh Cường và anh Thể rơi xuống ruộng.
 
Hòa thấy vậy cũng nhảy xuống ruộng ôm vật anh Cường dìm xuống nước. Hà Văn Luân là con anh Cường thấy Thái đánh bố của mình nên đã dùng gậy đánh vào người Thái, Thái cầm gậy đánh lại trúng đầu Luân. Lúc này thì Nguyễn Văn Thành sau khi bỏ đi đã quay lại, cầm gậy nhảy xuống ruộng đánh anh Cường.
 
Tới khi người dân trong xóm ra can ngăn thì các đối tượng chống người thi hành công vụ mới chịu đi về. Hậu quả, anh Cường bị gãy cả hai tay, phải đi cấp cứu tại bệnh viện.
 
Ngay sau khi nhận được tin báo của Ban Công an xã Nghĩa Long, lãnh đạo Công an huyện Nghĩa Đàn đã cử một tổ công tác do Trung úy Trần Văn Ngà, Phó đội trưởng đội CSHS trực tiếp đến hiện trường điều tra làm rõ vụ việc.
 
Sau khi thu thập thông tin, lập biên bản vụ việc xảy ra, xét thấy đây là vụ án chống người thi hành công vụ, các đối tượng đã bỏ trốn, cần phải bắt giữ để đấu tranh làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật, lãnh đạo Công an huyện Nghĩa Đàn đã cử một tổ công tác, do thượng úy Hoàng Anh Sơn, Phó Đội trưởng đội CSHS tổ chức lực lượng trinh sát truy bắt các đối tượng trên.
 
Lần theo từng thông tin ẩn náu của các đối tượng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện 5 đối tượng gây ra vụ chống người thi hành công vụ đang lẩn trốn tại 5 xã khác nhau. Nếu tổ chức đồng thời 5 mũi trinh sát để bắt giữ các đối tượng trên thì mất nhiều thời gian và công sức, hơn nữa chưa hẳn đã mang lại hiệu quả như mong muốn.
 
Với kinh nghiệm trong công tác đấu tranh tội phạm hình sự, tổ công tác quyết định phương án “rung chài cá nhảy”. Đến ngày 21/10 (sau 24 giờ gây án) bằng các biện pháp nghiệp vụ, các đối tượng Đào Văn Đồng và Hà Văn Thái đã bị bắt giữ.
 
Trước sự truy bắt quyết liệt của công an, biết không thể trốn thoát khỏi địa phương, từ ngày 22-24/10, Nguyễn Văn Thành và Nguyễn Hoàng Hòa lần lượt đã đến cơ quan điều tra xin đầu thú và khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
 
Ngày 24/10, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với những đối tượng nói trên về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Sau khi anh Hà Thanh Cường, công an viên bị thương phải đưa vào bệnh viện, Công an huyện Nghĩa Đàn đã đến thăm hỏi, động viên để anh Cường sớm hồi phục trở về địa phương công tác.

Hữu Trọng
.