Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201211/23965-no-min-canh-tinh-lo-de-doa-tinh-mang-nguoi-di-duong-394391/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201211/23965-no-min-canh-tinh-lo-de-doa-tinh-mang-nguoi-di-duong-394391/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nổ mìn cạnh tỉnh lộ đe doạ tính mạng người đi đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/11/2012, 07:00 [GMT+7]
23965

Nổ mìn cạnh tỉnh lộ đe doạ tính mạng người đi đường

Theo phản ánh của người dân, tình trạng nổ mìn khiến đất, đá vung vãi chiếm cả lòng, lề đường tại thị trấn Quỳ Hợp nói trên đã tồn tại trong thời gian qua. Đặc biệt, cứ vào khoảng tầm cuối giờ chiều, khi nhiều người tham gia giao thông đang đi trên tỉnh lộ 532, đoạn qua cụm công nghiệp nhỏ Thung Khuộc thì đột nhiên có một tốp người chặn ngang đường và báo hiệu đang sắp nổ mìn phá đá từ lèn ngay sát mép đường.
 
Sau tiếng còi báo hiệu thì một tiếng nổ lớn phát ra, khói bay mù trời, đất đá văng khắp nơi. Rất nhiều hòn đá lớn đã văng xuống lòng đường, đặc biệt có một hòn đá to đã văng vào tường rào của Hợp tác xã Ngọc Hường (nằm đối diện với chỗ nổ mìn) làm sập một mảng tường lớn; một hòn đá khác văng vào trong phòng nhân viên hợp tác xã này, rất may lúc đó không có ai ở trong phòng nếu không chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Một người đi đường chứng kiến sự việc cho biết:
"Đang đi đường thì có mấy người ra chắn lại để họ nổ mìn phá đá trên lèn. Hàng chục người đang chờ để đi qua thì một tiếng nổ lớn vang lên; cả khu vực rung chuyển bởi sức ép của mìn, mọi người ai cũng hốt hoảng khi thấy nhiều hòn đá văng tung tóe khắp nơi".
 
Khu vực đang bị đào bới không phép nằm sát Tỉnh lộ 532

Theo nhân viên của một công ty đóng tại cụm công nghiệp này thì sở dĩ đá văng ra xa và vào cả trụ sở HTX Ngọc Hường là vì đơn vị nổ mìn tiến hành khoan sâu vào lòng núi rồi cho nổ. Do khối đá quá lớn nên mìn không đủ sức công phá và bị phụt trở ra khiến cho đá văng ngược bay rất xa. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để tiến hành kiểm tra tình hình và lập biên bản hiện trường.

Theo quan sát tại hiện trường, khu vực đang đào bới rộng khoảng vài trăm mét vuông, máy múc đã đào bới thành một bãi nham nhở với đất đá vương vãi khắp nơi. Phía trên giáp với xưởng đá của Công ty Toàn Thắng, phía dưới giáp với khu vực đang làm mặt bằng xây dựng trụ sở Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện Quỳ Hợp, bên phải là núi, bên trái là tỉnh lộ 532.
 
Đặc biệt, do sát với tỉnh lộ 532 nhưng đơn vị thi công không có biển báo hiệu công trình đang thi công, không có hàng rào bảo vệ nên gây lo lắng cho người đi đường, nhất là trong quá trình nổ mìn phá lèn thì đá có thể văng hay khi đào thì đá sẽ lăn xuống đường. Được biết, vị trí mảnh đất nói trên trước đây là của Công ty TNHH Toàn Thắng, nhưng sau đó đơn vị này đã bán lại cho HTX Bình Minh.
 
Bức tường của HTX Ngọc Hường bị đánh sập bởi hòn đá lớn văng ra từ lèn
 
Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Đình Tùng, Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp cho biết: "Chỗ đó tôi cũng không rõ là ai làm, nhưng thủ tục đất đai thì chắc không có, về giấy phép vật liệu nổ thì bên công an nắm nên tôi cũng không biết được!".

Còn theo ông Kim Thành Xuyên, Phó trưởng Phòng Công Thương Quỳ Hợp khẳng định:
"Về thủ tục đất đai thì tôi không nắm rõ lắm, nhưng về thủ tục vật liệu nổ thì không có đâu. Mà tôi cũng không rõ là chỗ đó ai đang cải tạo mặt bằng nữa?"

Để làm rõ câu hỏi ai đang đào bới khu đất đó? Cá nhân hay đơn vị đang thi công có thủ tục theo quy định hay không? Chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Quyền, Chủ tịch UBND thị trấn Quỳ Hợp. Ông Quyền cho biết:
"Chúng tôi cũng mới nhận được phản ánh và đã cử cán bộ xuống phối hợp giải quyết. Khi nào làm việc xong mới biết được chính xác là ai đang đào bới ở đó".

Với thông tin "lơ mơ" và cách trả lời "không nắm rõ" của hai phòng chuyên môn huyện Quỳ Hợp cùng người đứng đầu UBND thị trấn Quỳ Hợp khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi về tính "minh bạch" trong vụ việc này. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời, tránh tình trạng đất đá do nổ mìn lấn chiếm lòng, lề đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngọc Thái
.