Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201211/23886-van-nong-nan-trom-cap-trau-bo-o-mien-nui-394448/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201211/23886-van-nong-nan-trom-cap-trau-bo-o-mien-nui-394448/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vẫn “nóng” nạn trộm cắp trâu, bò ở miền núi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/11/2012, 15:05 [GMT+7]
23886

Vẫn “nóng” nạn trộm cắp trâu, bò ở miền núi

Từ hơn một năm trở lại đây, Công an huyện Kỳ Sơn liên tiếp nhận được đơn thư của người dân trên địa bàn các xã trình báo việc liên tiếp mất trộm trâu, bò một cách bí ẩn. Trước tình hình đó, Công an huyện Kỳ Sơn đã tập trung lực lượng để điều tra.
 
Theo Cơ quan điều tra Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Thủ đoạn của bọn chúng là thường đi thành từng nhóm khoảng 2 - 3 tên; sau khi tổ chức thăm dò trước, lợi dụng trâu bò thả rông và đêm hôm khuya khoắt, sơ hở của người dân, chúng ra tay thực hiện hành vi dắt trộm. Thậm chí có nhóm còn dùng cả xe ôtô tới tận chuồng nhốt trâu bò của người dân giữa đêm khuya để vận chuyển cho dễ dàng. Dụng cụ gây án chủ yếu dây thừng, muối trắng để nhử bò và xe tải vận chuyển.
 
Tính từ đầu năm đến nay, Công an huyện Kỳ Sơn đã bắt được 10 vụ trộm cắp trâu bò. Bên cạnh những vụ truy bắt được thì hiện nay trên địa bàn huyện có hàng loạt vụ mất trộm trâu bò với trên 100 con bị mất chưa tìm ra hung thủ gây án khiến bà con nông dân lo lắng.
 
Điển hình mới đây nhất ngày 26/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn đã xác định được 2 đối tượng Hờ Vả Xử (SN 1975), Và Bá Và (SN 1990) cùng trú ở bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn trộm bò xuyên biên giới.
 
Đối tượng Xử và Và bị bắt về tội trộm bò qua biên giới
 
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận ngày 25/10, cả hai rủ nhau sang xã Công Quang, huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) vào những điểm có trâu bò thả rông để bắt trộm. Khám xét chỗ ở của Xử và Và, cơ quan Công an thu giữ 2 con bò mà bọn chúng trộm được đang chờ mang đi tiêu thụ. Xử cũng khai nhận, trước đó có trộm 1 con bò ở bên Lào rồi sau đó mới về rủ Và Bá Và đi tiếp.
 
Mở rộng vụ án, Công an huyện Kỳ Sơn cũng bắt giữ được đối tượng Moong Phò Dung (SN 1978) ở bản Huồi Càng, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn trộm 1 con bò. Theo lời khai nhận của Dung, do thấy người dân địa phương có thói quen thả rông gia súc ban ngày, còn ban đêm chỉ lùa về bãi trâu tập trung nằm xa khu dân cư nên nảy sinh ý định trộm cắp.

Công an huyện Kỳ Sơn cảnh báo, bà con nông dân cần cảnh giác, phải làm chuồng để nhốt trâu, bò và khi chăn thả phải có người trông coi để dễ dàng quản lý số lượng và phát hiện kịp thời khi bị mất cắp.

Trường Khuyên - Xuân Thống
.