Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201211/23882-nhom-trom-cap-xe-may-lien-tinh-sa-luoi-394452/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201211/23882-nhom-trom-cap-xe-may-lien-tinh-sa-luoi-394452/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/11/2012, 15:00 [GMT+7]
23882

Nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh sa lưới

Từ những lá đơn trình báo...

Liên tiếp trong thời gian từ tháng 9 đến nay, Công an TP Hà Tĩnh nhận được đơn trình báo của công dân trên địa bàn và các huyện, tỉnh lân cận về việc mất tài sản là xe máy. Phần lớn xe máy bị mất là các loại xe có giá trị cao.
 
Điển hình, anh Phan Quốc Quang (SN 1967) ở phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh bị mất xe Jupiter V màu bạc BKS 38H4 - 2312 ở phường Thạch Linh;  anh Nguyễn Quốc Thìn (SN 1952) ở xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang bị mất xe Dream BKS 38S2 - 0450 tại trụ sở cơ quan khối dân chính thị trấn Vũ Quang; bà Nguyễn Thị Minh (SN 1963) ở phường Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh bị mất xe Jupiter BKS 38H3 - 1619 tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh; chị Lê Thị Quyên (SN 1989) trú ở Hương Trạch, huyện Hương Khê bị mất xe Sirius BKS 38B1 - 035.00 tại Viễn Thông Hà Tĩnh; anh Nguyễn Đình Tuấn (SN 1981) ở xã Yên Lộc, huyện Can Lộc bị mất xe Jupiter BKS 37K8 - 4455 tại Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an TP Hà Tĩnh xác định ổ nhóm chuyên trộm cắp xe máy “xịn” trên địa bàn thành phố, huyện Hương Khê, huyện Vũ Quang... Thượng tá Nguyễn Tiến Nam, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Hà Tĩnh cho biết, Công an thành phố đã sớm lập án để đấu tranh, tuy nhiên với thủ đoạn trộm cắp nay đây, mai đó gây khó khăn nhất định cho các trinh sát và điều tra viên.
 
Số tang vật thu được trong vụ việc
 
Sau quá trình dài mật phục, theo dõi, ngày 2/10, tổ trinh sát quyết định “cất mẻ lưới đầu tiên” khi các đối tượng đang lấy trộm xe Dream mang BKS 38T1 - 011.65 của anh Lê Phú Hòa (SN 1961) ở phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh…

... Đến chân dung các “đạo chích”

Đối tượng bị bắt giữ quả tang khi đang thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là Nguyễn Văn Tường (SN 1975), trú tại xã Gia Phố - huyện Hương Khê. Khi bị dẫn giải về cơ quan công an, Tường vẫn không hiểu nổi vì sao mình bị phát hiện, bởi cũng thủ đoạn tương tự, thấy sơ hở là y và đồng bọn lập tức trộm cắp xe máy rồi “cao chạy xa bay” mà không bị phát hiện trong một thời gian dài.
 
Trước cơ quan điều tra Tường khai nhận, thời gian qua đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm cắp xe máy, sau đó bán lại cho các hiệu cầm đồ với giá từ 3 đến 5 triệu đồng rồi mua ma túy về hút, chích. Cùng thực hiện các vụ trộm là một số đối tượng khác trên địa bàn huyện Hương Khê, Vũ Quang.
 
Lời khai của Tường trùng hợp với các tài liệu mà các trinh sát có sẵn. Điều tra mở rộng vụ án, ngày 3/10 lực lượng công an đã quyết định ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Trần Văn Điền (SN 1981), ở xã Hương Liên, huyện Hương Khê.

Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận gây ra 11 vụ trộm xe máy trên các địa bàn gồm: TP Hà Tĩnh 6 vụ, TP Hà Nội 2 vụ, huyện Vũ Quang 2 vụ, huyện Hương Khê 1 vụ.
 
Các đối tượng trong đường dây trộm xe máy bị bắt
 
Sau quá trình thu thập tài liệu, ngày 25/10, Công an TP Hà Tĩnh đã tiến hành bắt khẩn cấp và ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Đình Học (SN 1979), trú tại xã Phú Gia, huyện Hương Khê. Không như Nguyễn Văn Tường, Trần Văn Điền - những con nghiện không nghề nghiệp, Trần Đình Học hiện đang là giáo viên dạy thể dục tại Trường THCS xã Hương Lâm, huyện Hương Khê. Ngoài việc giáo dục thể chất cho các em học sinh, Học còn thực hiện “ngón nghề” trộm cắp tài sản để có tiền sử dụng ma túy mỗi lần cơn nghiện “gõ cửa”.

Trong khi cơ quan công an đang làm việc thì Học đã tìm cách bỏ trốn lên huyện Vũ Quang, rất khó khăn, vất vả các trinh sát mới bắt được Học và di lý về Công an TP Hà Tĩnh. Quá trình xét hỏi, Học rất lì lợm cho rằng công an bắt oan, bản thân đối tượng không phạm tội nhưng với những bằng chứng cụ thể từ lời khai của đồng bọn và tài liệu của cơ quan công an, Học đã phải cúi đầu nhận tội.
Thay lời kết

Trung tá Hoàng Trung Hiền - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Thủ đoạn của các đối tượng là dùng vam phá khóa để làm công cụ gây án. Sau khi lấy được, các đối tượng thường tháo biển số, đi cầm tại các hiệu cầm đồ. Hiện nay, Công an thành phố Hà Tĩnh đã thu giữ 10 xe máy các loại mà các đối tượng đã tiêu thụ tại địa bàn Hương Khê, TP Hà Tĩnh, Vũ Quang, Hà Nội.
 
Ngoài ra, Nguyễn Văn Tường, Trần Văn Điền, Trần Đình Học còn cấu kết với các siêu trộm khác “đóng chân” ở thủ đô Hà Nội sau đó trao đổi tiêu thụ của gian. Công an thành phố Hà Tĩnh đã thu hồi 2 xe máy do các đối tượng trộm cắp sau đó thuê xe khách vận chuyển theo hướng Hà Nội - Hà Tĩnh. Các xe bọn chúng lấy được là do không có khóa càng.
 
Đó cũng là lời cảnh báo để mỗi người nâng cao tinh thần cảnh giác nhằm bảo vệ tài sản của mình và người thân. Đồng thời, các cơ quan, doanh nghiệp nâng cao công tác bảo vệ, nhất là đối với các cơ quan, tổ chức thường xuyên có người vào, ra làm việc.

Xuân Lý - Văn Hùng
.