Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201210/23801-doi-tuong-truy-na-dac-biet-tim-noi-an-danh-ngoai-bien-gioi-394519/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201210/23801-doi-tuong-truy-na-dac-biet-tim-noi-an-danh-ngoai-bien-gioi-394519/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng truy nã đặc biệt tìm nơi ẩn danh ngoài biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/10/2012, 14:00 [GMT+7]
23801

Đối tượng truy nã đặc biệt tìm nơi ẩn danh ngoài biên giới

Ngày “khùng điên” của lái buôn đường dài

Ngày 29/11/2000, vợ Trần Ngọc Phương đến thông báo với lái xe thuê cho gia đình mình là Phan Xuân Hiền, đều trú tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, Nghệ An là chiều nay đến chở hàng đi Hà Nội. Trên chiếc xe tải mang BKS 37H-0682 có 1,84m3 gỗ do Phương mua đưa ra Hà Nội, nhưng ngụy trang bằng cách làm ván lót để vận chuyển lợn đi bán.
 
Trên chuyến xe tải chở lợn và gỗ do tài xế Phan Xuân Hiền điều khiển còn có chủ hàng Trần Ngọc Phương và 2 người áp tải hàng hóa nữa là Tăng Văn Quyết và Hoàng Xuân Ngận cùng đi.
 
Khi đến TP Thanh Hóa gần cửa hàng xăng dầu thuộc phường Đông Thọ thì gặp xe ôtô Zép màu trắng BKS 36B-0737 của Đội kiểm lâm cơ động liên hợp do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa làm nòng cốt đang làm nhiệm vụ kiểm tra những phương tiện vận chuyển lâm sản trên đường.
 
Lái xe nói với chủ hàng: “Anh Phương ơi, hôm nay có kiểm lâm nó làm”, cùng lúc bên trái đường cạnh chiếc xe của lực lượng kiểm lâm cơ động liên hợp, anh Lê Văn Thu, tổ trưởng Tổ cơ động dùng gậy chỉ huy giao thông ra tín hiệu dừng xe. Tất cả những động thái đó của lực lượng kiểm lâm cơ động đều bị chủ hàng Trần Ngọc Phương gạt phắt, lệnh cho lái xe “cứ chạy đi”.
Đối tượng Trần Ngọc Phương
 
Cuộc truy đuổi chiếc ô tô tải không chấp hành tín hiệu dừng xe của cơ quan chức năng diễn ra trên một quãng đường tương đối dài. Lực lượng trong Tổ kiểm lâm cơ động liên hợp này ngoài Tổ trưởng tổ cơ động Lê Văn Thu, các cán bộ Trịnh Quang Tuấn, Nguyễn Văn Vậy, còn có binh nhất Vũ Văn Quang, chiến sỹ Đại đội 20 và chiến sỹ Phạm Văn Khoa thuộc C17 Phòng tham mưu Ban chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa tăng cường làm nhiệm vụ.

Khi lực lượng truy đuổi tiếp cận được xe ô tô tải do Phan Xuân Hiền điều khiển và ra lệnh dừng xe, chủ hàng Trần Ngọc Phương miễn cưỡng phải xuống xe. Sau một hồi biện ra nhiều lý do để xin xỏ, nhưng lực lượng truy đuổi nhất quyết buộc chiếc xe tải phải chạy về Chi cục kiểm lâm để giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
Tại hiện trường, chủ hàng Trần Ngọc Phương không những không chấp hành mà còn văng tục xúc phạm đến những người đang thực thi nhiệm vụ, rồi hung hăng lên cabin đẩy lái xe Phan Xuân Hiền sang phía lái phụ, lùi xe lách vượt xe Zép của kiểm lâm rồi nhấn ga cho xe lao đi bất chấp tính mạng của những người xung quanh và những người trên xe.
 
Theo mệnh lệnh của tổ trưởng tổ kiểm lâm cơ động, ngoài chiếc ô tô Zép lực lượng truy đuổi còn dùng một số xe máy bám theo chiếc xe tải do Trần Văn Phương đang tháo chạy với tốc độ cao.
 
Đến trạm thu phí cầu Tào Xuyên, lực lượng truy bắt đã lần thứ 2 tiếp cận được xe ô tô, nhưng như một kẻ khùng điên, Trần Văn Phương đã tông thẳng ô tô vào chiếc xe máy chở 2 thành viên trong tổ công tác làm chiến sỹ Vũ Văn Quang thiệt mạng tại chỗ và cán bộ kiểm lâm Nguyễn Văn Vậy bị thương nặng. Không dừng lại ở đó, xe ô tô do Phương điều khiển tiếp tục ủi vào xe Zép, lách qua trạm thu vé tiếp tục bỏ chạy...
 
Lúc này được lệnh của Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa, lực lượng kiểm lâm huyện Hà Trung đã nhanh chóng có mặt trên Quốc lộ 1A đón lõng, truy bắt, nhưng chiếc xe vẫn bất chấp tín hiệu dừng xe buộc lực lượng kiểm lâm nổ súng cảnh cáo 3 lần, song Trần Văn Phương vẫn không chịu dừng xe.
 
Đến đoạn đường giáp ranh Thanh Hóa - Ninh Bình, lực lượng kiểm lâm đã được lệnh bắn thủng 2 lốp sau bên phải, xe không thể chạy được nữa, Phương mới chịu dừng xe. Lợi dụng địa bàn rừng núi vắng người, Trần Ngọc Phương và lái xe Phan Xuân Hiền đã tìm đường lẩn trốn và đến ngày 2/12/2000 Phan Xuân Hiền đã đến cơ quan điều tra đầu thú.

Đến chuyên án 102.G truy bắt tội phạm nguy hiểm ngoài biên giới

Cơ quan điều tra hình sự, BTL Quân khu IV đã có kết luận điều tra và xác định: đây là vụ án hình sự gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của Trần Ngọc Phương cùng lúc phạm 2 tội danh: “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại Điều 93, Điều 257 BLHS. Quá trình điều tra đã thu thập đầy đủ chứng cứ về hành vi phạm tội của Phương. Tuy nhiên thời hạn điều tra đã hết, Phương lại đang bỏ trốn, nên Thủ trưởng cơ quan điều tra hình sự Quân khu IV tạm đình chỉ vụ án nói trên.
 
Lực lượng CS truy nã tội phạm thuộc phòng CSHS trước đây và nay là Phòng CSTNTP Công an tỉnh Nghệ An chưa thể quên tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm này. Qua công tác nắm tình hình và tìm hiểu các mối quan hệ của Trần Văn Phương, Phòng CSTNTP đã nhận định địa chỉ mà đối tượng này đang ẩn náu có thể là ở nước bạn Lào.
 
Đối tượng Trần Ngọc Phương tại cơ quan điều tra
 
Qua một số chuyến công tác đặc biệt sang nước bạn, các trinh sát hình sự và nhất là Đại tá Lê Việt Hà, Phó trưởng phòng CSTNTP luôn tranh thủ dò hỏi thông tin từ những người Việt Nam sinh sống ở vùng Nam Lào, nhất là trong chuyến công tác truy bắt đối tượng truy nã ở vùng Nhôm Bờ Lát vào trung tuần tháng 6/2012 vừa qua. Khi đã thu thập được một số thông tin ban đầu Phòng CSTNTP tiếp tục sử dụng một số biện pháp nghiệp vụ khác truy bắt đối tượng khi điều kiện cho phép.

Được sự đồng ý và phê duyệt của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, chuyên án mang bí số 102.G đã được xác lập vào những ngày đầu tháng 10/2012. Thượng tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng CSTNTP; Đại tá Lê Việt Hà, Phó phòng CSTNTP và Đại tá Lê Huy Thông, Trưởng phòng điều tra Quân khu IV được giao nhiệm vụ làm Trưởng, phó Ban chuyên án.
 
Ban chuyên án đã xác định tên tội phạm giết người, chống người thi hành công vụ cách đây 12 năm về trước hiện là chủ một doanh nghiệp chuyên khai thác chế biến lâm sản ở huyện U Thẩm Phon, tỉnh Xa - van - na - khẹt thuộc vùng Nam Lào. Doanh nghiệp của y luôn có khoảng 20 - 30 nhân công người Việt và có cả người Lào làm ăn tương đối phát triển, có mối quan hệ sâu rộng ở vùng đất núi non hiểm trở cách Thủ đô Viêng Chăn 600km.

Trước khi quyết định ra nước ngoài truy bắt tội phạm nguy hiểm, Ban chuyên án đã gấp rút hoàn thành mọi thủ tục theo quy định cũng như sự phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng theo quy định hiện hành của Luật pháp quốc tế. Tổ công tác do Đại tá Lê Việt Hà dẫn đầu cùng với các điều tra viên, trinh sát hình sự thuộc Phòng điều tra Quân khu IV và Phòng CSTNTP Công an tỉnh đã khẩn trương xuất cảnh có mặt tại một địa điểm đã được xác định trước trên đất nước bạn Lào.
 
Tổ công tác đã khắc phục mọi khó khăn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tiến hành vây bắt đối tượng với phương châm bí mật an toàn được đặt lên hàng đầu.
 
Đúng 9h ngày 23/10, từ các mũi công tác đã “ém” quân sẵn quanh “đại bản doanh” của Trần Ngọc Phương, theo mệnh lệnh của Chỉ huy đã ập vào khống chế bắt gọn đối tượng trước sự ngỡ ngàng của những người có mặt tại đây.

Thành Trung
.