Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201210/23622-duong-day-van-chuyen-ma-tuy-da-so-luong-lon-394660/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201210/23622-duong-day-van-chuyen-ma-tuy-da-so-luong-lon-394660/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đường dây vận chuyển ma tuý đá số lượng lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 22/10/2012, 08:00 [GMT+7]
23622

Đường dây vận chuyển ma tuý đá số lượng lớn

Lập án

Từ năm 2012, trước tình hình hoạt động của tội phạm ma tuý, trong đó có tội phạm nước ngoài diễn biến hết sức phức tạp, Công an Nghệ An mà lực lượng nòng cốt là Phòng CSĐTTP về ma tuý quyết định tập trung lực lượng tấn công vào “sào huyệt” của bọn tội phạm này. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An đã tăng cường nhiều đợt chiến sỹ trinh sát xuống các địa bàn trọng điểm nhằm ngăn chặn hoạt động của tội phạm ma túy qua biên giới.

Đầu tháng 6/2012, qua khảo sát cho thấy xuất hiện những dấu hiệu của đường dây vận chuyển ma tuý xuyên biên giới. Địa bàn hoạt động của chúng là tuyến Lào, xâm nhập qua Cửa khẩu Cầu Treo, về địa bàn nội địa và từ đây tỏa đi TP Hồ Chí Minh, Hà Nội tiêu thụ. Đặc biệt, trong thời gian này, trước nhu cầu của “dân chơi”, cộng với những lợi nhuận khổng lồ mang lại, ma túy dạng đá được bọn tội phạm hết sức chú trọng. Bọn tội phạm chuyển sang nhiều thủ đoạn khác, tinh vi và xảo quyệt, manh động hơn.

Để ngăn chặn những chuyến hàng “độc” xâm nhập trót lọt vào biên giới, Chuyên án 612T được xác lập với sự phối hợp giữa lực lượng
CSĐTTP về ma tuý Công an Nghệ An, đơn vị PA71, Đội TTKSGT 1-46 và Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cầu Treo, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh.
 
Lực lượng trinh sát cho biết: Những đối tượng hoạt động trong đường dây này mặc dù cư trú trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận nhưng thủ đoạn hết sức tinh vi, thường xuyên “chuyển lái” dưới nhiều hình thức khác nhau. Phương thức hoạt động hết sức chặt chẽ và manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng khi có biến cố xảy ra. Đã nhiều lần, lực lượng chức năng “giăng lưới”, nhưng những đối tượng này đều lọt lưới. Điều đó, gây không ít khó khăn cho công tác nghiệp vụ của ta.
 
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban chuyên án

Những “cáo già” sa lưới
Vào một ngày cuối thu, một nguồn tin tin cậy cho biết, ổ tội phạm trên vừa gom được một lượng hàng lớn từ Lào và sẽ chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, ngày giờ cụ thể và phương tiện chuyên chở, nguồn tin trên cũng không được biết. Xác định đối tượng hoạt động xâm nhập địa bàn biên giới và giao nhận, vận chuyển hàng thường vào khoảng thời gian từ 2 - 3h.
 
Vào 20h ngày 17/10, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm ma tuý, Trưởng ban chuyên án cùng các lực lượng phối hợp lập kế hoạch phá án. 100% quân số trong đơn vị được huy động vào cuộc. Các mũi trinh sát sẵn sàng vào vị trí.

4h30 ngày 18/10, người dân TP Vinh vẫn còn chìm trong giấc ngủ. Chiếc xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 37B - 003.12 chạy hướng Vinh - Sài Gòn từ từ tiến lên cầu Bến Thủy. Xác định chuyến xe này có nhiều dấu hiệu khả nghi, Đội tuần tra KSGT 1- 46 yêu cầu dừng xe. Lập tức, các trinh sát ập đến.
 
Khám xét hành lý của một vị khách ngồi trên chiếc ghế cuối xe, lực lượng đánh án thu giữ tại chỗ 3 gói ma tuý dạng đá (ma tuý tổng hợp), trọng lượng khoảng 3kg. Vị khách lúng túng chỉ còn cách tra tay vào còng số 8. Đối tượng ngay lập tức được dẫn giải về Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An để làm rõ.
 
Lực lượng chức năng ghi lời khai đối tượng (trái)
 
Tại đây, tên Đinh Văn Giáp (SN 1981) thường trú tại xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An khai hắn đang trên đường mang ma tuý từ Vinh vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ theo sự chỉ dẫn của một tay “đàn chị” lừng lẫy trong giới “buôn hàng trắng”.

Mở rộng điều tra, ngay trong ngày 18/10, lực lượng công an tiếp tục bắt giữ 3 đối tượng là Nguyễn Thanh Nam (SN 1988) trú tại xóm Mỹ Hậu, xã Hưng Đông, TP Vinh và Lê Thị Trang (SN 1954) trú tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh - một mắt xích trong đường dây này và Phan Thị Thu Phương (SN 1979) trú tại khối 3, phường Đội Cung, TP Vinh là chủ số hàng ma tuý nói trên.
Ngay lập tức, những mắt xích Bắc - Nam của đường dây cũng dần dần lộ tẩy.
 
Nhận được tin tức phối hợp, rạng sáng ngày 19/10, Cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý Công an TP Hồ Chí Minh tức tốc triển khai lực lượng, ập vào ngôi nhà của Đặng Đình Hùng (SN 1973) tại phường 13, quận Bình Thạch, TP HCM khi Hùng đang dắt khẩu súng K59 trong bụng, chuẩn bị lên đường lẩn trốn.

Theo điều tra ban đầu, từ trước đó, tại địa điểm gần Cửa khẩu Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh), Đinh Văn Giáp đã nhận số ma tuý này từ Lê Thị Trang sau khi Trang vận chuyển hàng từ Lạc Sao (Lào) về Việt Nam tiêu thụ. Nguyễn Thanh Nam là lái xe taxi đã nhận chở Giáp cùng số hàng đưa về Vinh cất giấu. Rạng sáng ngày 18/10, Nam tiếp tục lái xe taxi, chở Giáp đón bắt xe khách vào TP Vinh để tiêu thụ hàng. Đặng Đình Hùng tại TP Hồ Chí Minh đang đếm từng giờ để đón chờ số hàng này và sẵn sàng tiêu thụ.

“Lừng lẫy” trong giới “hàng trắng”

Đinh Văn Giáp, Lê Thị Trang, Nguyễn Thanh Nam, Phan Thị Thu Phương và Đặng Đình Hùng được giới buôn “hàng trắng” nhắc đến như những tay anh chị. Là người tình gắn bó nhiều năm với Huỳnh Bá Lý - một trùm xã hội đen, buôn bán ma tuý bị bắt cách đây 4 tháng với tang vật 4.000 viên ma tuý tổng hợp, 1 khẩu súng và 1kg ma tuý đá, Phan Thị Thu Phương vẫn không nao núng. Kinh nghiệm từ người tình truyền lại đã giúp Phương trở thành một trong những trùm ma tuý sành sỏi của TP Vinh.
 
Phương thường xuyên liên lạc với giới “hàng trắng” Bắc, Nam, lo móc nối đầu vào đầu ra và tinh ranh trong việc chỉ đạo, lên kế hoạch vận chuyển các chuyến hàng. Cho tay vào còng, Phương vẫn tỉnh bơ như chưa biết chuyện gì xảy ra. Tự tin nhìn thẳng vào ống kính máy ảnh, máy quay của phóng viên và “phát biểu”: “Chị đâu có tội gì mà quay với chụp…”. Chỉ lúc đứng trước những tang vật của chuyên án, Phương mới đổ sụp…
 
Các đối tượng và tang vật thu được trong chuyên án

Không kém “chị Phương”, Đặng Đình Hùng là đối tượng lừng lẫy trong giới giang hồ của TP Hồ Chí Minh. Với 3 tiền án (buôn bán ma túy, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng), Hùng sẵn sàng liều mình với lực lượng chức năng. Thời điểm phát hiện “có động”, Hùng vào nhà “thế thủ”, chờ thời cơ lẩn trốn, dắt khẩu K59 vào người và lên đạn chống trả khi Công an TP Hồ Chí Minh vây bắt. Với Đinh Văn Giáp, Lê Thị Trang, Nguyễn Thanh Nam, sau nhiều chuyến hàng trót lọt, 3 đối tượng này càng tinh ranh hơn trong việc ngụy trang vận chuyển hàng.

Chỉ tính trong năm 2012, đường dây này đã vận chuyển thành công 5 chuyến hàng, với số lượng gần 15kg ma tuý từ Lào về Việt Nam.

Những đối tượng “cáo già”, sành sỏi trong giới buôn hàng trắng từ lâu đã gây nhiều bức xúc đối với người dân địa phương. Việc chặn đứng một đường dây buôn bán ma tuý lớn đã tạo được niềm vui lớn trong quần chúng. Sáng 19/10, đại diện Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã tặng hoa và quà chúc mừng, động viên Ban chuyên án.

Hương Giang
.