Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201210/23245-vu-dung-sung-doi-no-tai-xa-nghi-xuan-huyen-nghi-loc-394978/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201210/23245-vu-dung-sung-doi-no-tai-xa-nghi-xuan-huyen-nghi-loc-394978/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ dùng súng đòi nợ tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/10/2012, 16:00 [GMT+7]
23245

Vụ dùng súng đòi nợ tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc

Đêm 25/9, lực lượng Cảnh sát 113 và Đội công tác 212 Công an tỉnh Nghệ An nhận được tin báo khẩn từ một người dân thuộc xã Nghi Xuân với nội dung tại xóm Phương Trang đã xảy ra xô xát ẩu đả lẫn nhau giữa 2 thanh niên lạ mặt với người con trai của ông Quách Kiểm tên là Nghĩa.
 
Đỉnh điểm là Nghĩa đã dùng cốc thủy tinh ném vào mặt gây thương tích cho một thanh niên, sợ quá họ bỏ chạy vào một nhà dân cách đó không xa. Do hiếu kỳ và cũng chưa hiểu đầu đuôi câu chuyện nên một số người quá khích tụ tập đến bao vây không cho họ ra khỏi địa phương.  
 
Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh - Phó trưởng phòng CSQLHC về TTXH dẫn đầu tổ công tác liên hợp khẩn trương có mặt tại hiện trường, cùng với Ban Công an xã Nghi Xuân và Công an huyện Nghi Lộc tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.
 
Sau khi giải cứu cho 2 thanh niên có tên là Nguyễn Văn Hiệu (SN 1977), trú ở khối 10, phường Trung Đô và Đậu Văn Tài (SN 1980), trú ở khối 6, phường Trường Thi, TP Vinh và họ đã khai báo: Do anh Nghĩa nợ họ 120 triệu đồng từ lâu, đòi mãi mà không chịu trả. Tối hôm nay họ cũng đến gặp chủ nợ để đòi lại số tiền trên như bao lần khác, nhưng Nghĩa đã không những không chịu trả tiền, còn lớn tiếng quát nạt và giở thói côn đồ, dùng cốc thủy tinh ném vào mặt Nguyễn Văn Hiệu như đã nêu trên. Công an huyện Nghi Lộc đang tiến hành lập hồ sơ xử lý vụ việc này theo pháp luật hiện hành. 
 
Tiếp sau đó, vào hồi 20h ngày 26/9, lực lượng CS113, phòng CSHS và Công an huyện Nghi Lộc lại nhận được tin báo khẩn cấp từ quần chúng: Một nhóm thanh niên đi trên 2 xe ô tô lại đến nhà ông Quách Kiểm đòi nợ cô con gái tên là Quách Thị Thủy và nhóm thanh niên này đã nổ súng. Chỉ huy phòng CSHS đã trao đổi nhanh cho chỉ huy các đơn vị nghiệp vụ liên quan, vạch nhanh ra phương án tác chiến, nhằm vãn hồi an ninh trật tự và quyết không để mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra.
 
CS113 là lực lượng có mặt nhanh nhất tại hiện trường, tiến hành thu giữ được 2 vỏ đạn và 2 đầu đạn K59 và được người dân cung cấp BKS 2 chiếc xe ô tô vừa chạy khỏi địa bàn. Bị truy đuổi, xe Hilux bất chấp nguy hiểm, chạy với tốc độ cao quanh các con đường trên TP Vinh.
 
Các đối tượng và tang vật trong vụ việc
 
Sau hơn 20km chạy vòng vèo, chiếc Toyota Hilux BKS 38N - 3879 tìm cách cắt đuôi xe 113 bằng cách rẽ vào đường Hải Thượng Lãn Ông thuộc phường Hà Huy Tập. Đang chạy nhanh, bỗng xe bị sa vào ụ cát, hai người bên trong tháo chạy ra ngoài. Cảnh sát ập tới, khống chế bộ đôi này. Tài xế Bùi Bá Việt (SN 1985) và người đi cùng Phan Văn Giang (SN 1985) đều trú ở Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bị áp giải về trụ sở công an.
 
Từ lời khai của Việt và Giang, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ ngay trong buổi chiều 27/9/2012, lực lượng điều tra liên hợp thuộc phòng CSHS và Công an huyện Nghi Lộc đã tiếp tục truy bắt được chiếc xe thứ 2 mang BKS 37A - 025.35 cùng với 3 đối tượng khác là Lê Xuân Dần (SN 1986), Lê Xuân Giáp (SN 1984) và Cao Đình Hiếu (SN 1989).
 
Còn đối tượng Trần Phương Anh (SN 1982) trú ở xóm 2, Lạc Sơn, huyện Đô Lương và Nguyễn Văn Trung cùng quê với Giáp đã bị các trinh sát hình sự bắt giữ ngay sau đó. Tất cả đều đã được áp giải về Công an huyện Nghi Lộc.
 
Từ lời khai nhận của các đối tượng và qua công tác điều tra xác minh, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã xác định nguyên nhân xảy ra vụ dùng súng bắn vào nhà ông Kiểm là do mâu thuẫn trong việc nợ nần của con ông. Được biết vào tháng 11/2011, Lê Xuân Dần đưa cho Quách Thị Thủy trú ở xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc 200 triệu đồng để xin vào làm việc tại Ngân hàng Bảo Việt chi nhánh Nghệ An.
 
Song chờ mãi vẫn không thấy được việc, nên Dần đã nhiều lần đòi lại tiền nhưng không có kết quả. Sáng ngày 26/9/2012, theo hẹn cả 6 đối tượng nêu trên đã có mặt tại quán cà phê Điện ảnh 2, TP Vinh. Sau đó cả hội lên 2 chiếc xe ô tô (đều là xe mượn) đi Cửa Lò ăn uống.
 
Khi xe ô tô về đến gần nhà Quách Thị Thủy, Giáp nói mọi người đi vào đây đòi nợ lâu ngày không trả cho thằng Dần. Vào nhà gặp Quách Thị Thủy, chị ta lại tiếp tục khất nợ, tuy rất bực nhưng Giáp nói với chủ nợ phải viết giấy hẹn trả nợ đúng ngày tháng. Thủy đồng ý và viết giấy cam kết nhưng thấy chưa chặt chẽ nên một người trong nhóm buộc Thủy viết lại.
 
Thế rồi 2 bên to tiếng cãi vã lẫn nhau, thấy vậy em của Thủy chạy vào can ngăn, tưởng người này cầm hung khí nên Lê Xuân Giáp đã bắn 2 phát súng vào bức tường dưới bàn thờ nhà ông Kiểm để thị uy, “dằn mặt” con nợ. 
 
Được biết thêm trong số các đối tượng liên quan đến vụ dùng súng đe dọa đòi nợ có đối tượng Trần Phương Anh đã có 3 tiền án về tội cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, đánh bạc và hiện đã bị nhiễm HIV. Còn khẩu súng K59 và cơ số đạn theo lời khai của Lê Xuân Giáp thì y nhặt được trong một chuyến sang làm ăn ở bên Lào.

Thành Trung
.