Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201209/22953-hien-truong-gia-va-dua-con-hu-395226/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201209/22953-hien-truong-gia-va-dua-con-hu-395226/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiện trường giả và đứa con hư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 15/09/2012, 14:00 [GMT+7]
22953

Hiện trường giả và đứa con hư

Vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 30/8/2012, Nguyễn Đức Sơn (SN 1992) trú tại xóm 7, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc đã đến Ban Công an xã Nghi Đức, thành phố Vinh trình báo: Trên đường đi học về theo trục đường liên huyện Đức-Thiết, khi đến địa phận cuối xã Nghi Đức giáp ranh xã Nghi Ân đã bị 2 thanh niên mặt mày dữ tợn chặn xe lại.
 
Biết là bị chấn cướp, định kêu cứu nhưng liền bị 2 thanh niên dùng dao phay, kim tiêm vấy máu đe dọa, khống chế cướp đi chiếc xe máy WAVERS mang BKS 37M2-3221.
 
Thấy đây là một vụ chấn cướp táo bạo nguy hiểm xảy ra trên địa bàn, Ban Công an xã Nghi Đức đã nhanh chóng huy động lực lượng phong toả một số tuyến đường mà bọn cướp có thể chạy qua. Đồng thời báo cáo nhanh nội dung vụ việc về Công an thành phố Vinh tiến hành điều tra làm rõ, truy bắt bọn cướp.
 
Ngay trong đêm, thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an thành phố Vinh đã trực tiếp chỉ huy các điều tra viên, trinh sát hình sự trong tổ điều tra án cướp, thuộc Đội CSHS đến ngay hiện trường xảy ra vụ cướp, gặp gỡ người bị hại.
 
Đối tượng Nguyễn Đức Sơn và chiếc xe máy Sơn tố bị chấn cướp
 
Đã từng cùng với các cộng sự khám phá thành công nhiều vụ chấn cướp, nhưng lần này vị Phó trưởng Công an thành phố Vinh thấy có điều gì không ổn, nhất là khi nghe lại lời tường trình của người bị hại.
 
Vẫn giữ phong thái bình thản, nhưng trong sâu xa anh đã lường trước được hướng đi của việc làm rõ sự thật về vụ chấn cướp này. Một cuộc họp chớp nhoáng đã được triển khai và tổ công tác đã đưa ra nhận định: Đây là một vụ báo chấn cướp giả tạo với ý đồ và mục đích riêng của người “bị hại”.
 
“Chia tay” người “bị hại” trong đêm, các thành viên trong tổ công tác đã không quên “động viên” người bị chấn cướp là hãy yên tâm, họ sẽ truy bắt bằng được bọn cướp, thu hồi lại chiếc xe máy, tài sản rất đáng giá của gia đình cậu ta.
 
Từ đây, tổ công tác đã phân công các trinh sát hình sự luôn bám sát mọi di biến động của Nguyễn Đức Sơn. Mặt khác, tổ công tác đã đi sâu tìm hiểu tất cả các mối quan hệ xã hội của đối tượng này.
 
Theo đó một mũi trinh sát khác đã xâm nhập vào các điểm gửi xe qua đêm, nhất là ở các bệnh viện trên địa bàn thành phố Vinh để phát hiện vật chứng là chiếc xe mang BKS nêu trên. Việc tưởng như “mò kim đáy biển” ấy đã thu lại kết quả ngoài mong đợi của tất cả các thành viên trong tổ công tác.
 
Chiếc xe máy báo bị chấn cướp đang được gửi vào nhà giữ xe ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An và từ giờ phút này các trinh sát chỉ còn việc bí mật theo dõi và xác định ai là người gửi chiếc xe máy này mà thôi. Nhưng khổ nỗi, thời gian cứ trôi nhưng chẳng thấy ai đến lấy chiếc xe trên cả.
 
Tuy rất sốt ruột, nhưng đại úy Nguyễn Thanh Hoàn, Đội phó Đội CSHS, kiêm tổ trưởng tổ công tác luôn động viên anh em hãy kiên trì thêm một chút nữa.
 
Mãi đến sáng 11/9/2012, mũi trinh sát luôn bám theo mọi di biến động của Nguyễn Đức Sơn đã báo cho mũi trinh sát ở khu vực nhà gửi xe Bệnh viện đa khoa tỉnh là đối tượng này đang trên đường xuống bằng phương tiện ôtô buýt.
 
Từ xa, các trinh sát đã quan sát thấy khi xuống xe Nguyễn Đức Sơn lân la ở ngoài cổng nhà gửi xe hồi lâu như đang để xem có ai theo dõi mình không. Thấy yên, nhìn trước, ngó sau Sơn đi nhanh vào nhà gửi xe với mục đích là để quan sát xem, vị trí hiện tại của chiếc xe mình gửi trước đây hiện ở chỗ nào.
 
Quả thực vì xe gửi quá lâu nên nhân viên nhà giữ xe đã sắp xếp lại nên rất khó tìm thấy, nhất là khi tâm trạng lúc này của Sơn không bình thường. Cuối cùng khi không còn cách nào khác, Sơn đã lấy chiếc vé gửi xe đưa cho nhân viên chỉ hộ xe cho mình.
 
Tất cả những động thái đó của Sơn đã không thể qua được con mắt tinh tường của những trinh sát hình sự. Chờ cho Sơn trả tiền và dắt xe ra khỏi cổng, các trinh sát đồng loạt xuất hiện. Nhận ra người đã từng ghi lời trình báo của mình về vụ chấn cướp, Nguyễn Đức Sơn liền tức tốc “bỏ của chạy lấy người”, nhưng đã bị vòng vây của tổ công tác khép chặt từ trước.
 
Đối tượng Nguyễn Đức Sơn và chiếc xe máy đã được áp giải ngay về trụ sở Công an thành phố Vinh ngay sau đó. Trước CQĐT, “người bị hại” đã phải thú nhận hành vi và việc làm sai trái của mình. Do muốn có tiền tiêu xài nên y đã nảy ra ý định bán chiếc xe máy mới mua của cha mẹ - tài sản mà một nắng, hai sương, cày sâu cuốc bẫm tiết kiệm bao năm mới mua sắm được.
 
Dựng ra “hiện trường một vụ chấn cướp” rồi báo cho công an, Sơn chỉ nghĩ đơn giản là để cha mẹ và những người trong gia đình tin đó là chuyện có thật, để dễ bề bán chiếc xe trên lấy tiền tiêu xài cho thỏa thích. Song màn kịch mà Sơn tạo ra đã không thể qua mắt được các điều tra viên, trinh sát hình sự Công an thành phố Vinh.

Nguyễn Thu Trang
.