Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201208/22631-ke-lua-dao-mang-danh-giang-vien-dai-hoc-395474/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201208/22631-ke-lua-dao-mang-danh-giang-vien-dai-hoc-395474/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kẻ lừa đảo mang danh giảng viên đại học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 31/08/2012, 08:00 [GMT+7]
22631

Kẻ lừa đảo mang danh giảng viên đại học

Núp bóng thầy giáo để lừa đảo
 
Nguyễn Hữu Vinh (SN 1959) quê gốc ở huyện Hưng Nguyên, có hộ khẩu thường trú ở đường Nguyễn Du, phường Bến Thủy, TP Vinh. Từ nhỏ, Vinh là một học sinh khá, thi đậu vào Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Vinh.
 
Ra trường, trong khi nhiều sinh viên khác chật vật trong tìm kiếm việc làm thì Vinh lại được Trường Cao đẳng sư phạm Đồng Tháp mời về làm giảng viên. Năm 1997, thạc sỹ Vinh được Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Vinh tiếp nhận về giảng dạy.
 
Nhiều học trò và đồng nghiệp của thầy giáo Vinh cho biết, người này có năng lực chuyên môn khá, có tài ăn nói khiến các sinh viên rất yêu quý. Mặc dù mới về trường Đại học Vinh nhưng vị giảng viên này có kinh tế khá giả, tiêu tiền thoải mái, có xe ô tô từ sớm, điều mà các giảng viên cùng thời với Vinh không làm được.
 
Nguyễn Hữu Vinh khi bị bắt
 
Với bản chất lừa đảo của mình, Nguyễn Hữu Vinh không cố gắng phát triển và thăng tiến trên con đường giảng viên mà lại tìm cách đi lừa đảo. Thời gian này, tỉnh Thanh Hóa xây dựng và mở rộng Khu kinh tế Nghi Sơn trong đó có dự án xây dựng nhà máy lọc dầu.
 
Nguyễn Hữu Vinh ra, rêu rao mình là người có quan hệ rộng, quen biết với nhiều sếp to có thể chạy được dự án. Tin lời Vinh, một nữ giám đốc ở huyện Đông Sơn đã đưa trước 700 triệu đồng để nhờ Vinh chạy dự án làm đường và san lấp mặt bằng tại nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Nhận tiền xong, Vinh trốn biệt tăm.
 
Trở về Nghệ An, Nguyễn Hữu Vinh vẫn sử dụng chiêu bài cũ, tự rêu rao mình có khả năng xin được việc làm, đưa được người đi xuất khẩu lao động, đi nước ngoài. Tin lời Vinh, nhiều nạn nhân đã mắc bẫy mà không có cách nào lấy được lại tiền.
 
Hành trình trốn 2 lệnh truy nã
 
Sau hàng chục phi vụ là đảo, chiếm đoạt tiền tỷ, Nguyễn Hữu Vinh bị các nạn nhân làm đơn tố cáo. Lần lượt các tổ công tác của Công an tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An cũng vào Trường Đại học Vinh để làm việc, xác minh. Lúc này, đồng nghiệp và cấp trên của Vinh cũng khuyên người này dừng lại, ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng nhưng không có kết quả.
 
Năm 2008, Vinh xin nghỉ 3 tháng để đi chữa bệnh nhưng 5 tháng sau vẫn không quay về nhiệm sở nên bị Trường Đại học Vinh ra quyết định đuổi việc. Năm 2009, Vinh bị Công an tỉnh Thanh Hóa ra lệnh truy nã toàn quốc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Tháng 6/2012, Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục phát lệnh truy nã Vinh về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Biết mình bị truy nã, Nguyễn Hữu Vinh luôn tìm cách trốn chạy bằng nhiều thủ đoạn khác nhau.
 
Vinh đi về như con thoi giữa Nghệ An, Thanh Hóa và Bình Dương, dùng đến 5 số điện thoại khác nhau và dù bị truy nã nhưng Vinh vẫn tìm cách để lừa đảo. Hành tung của Vinh không qua mặt được các chiến sĩ của đội 1, Phòng 4, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm - Bộ Công an.
 
Tháng 6/2012, các trinh sát phát hiện Nguyễn Hữu Vinh có một vợ bé ở huyện Diễn Châu, người này từng là học trò cũ của Vinh. Khi biết Vinh có một đứa con với cô học trò này, các trinh sát quyết định giăng lưới. Một mặt, tổ công tác dụ Vinh từ Bình Dương ra Nghệ An, mặt khác các trinh sát được lệnh bám địa bàn, rà soát tất cả các địa chỉ mà Vinh có thể đến.
 
Giữa tháng 6/2012, khi lần tìm được tung tích của người vợ bé ở một xã thuộc huyện Diễn Châu, các trinh sát hết sức bất ngờ khi phát hiện Vinh đang sống đàng hoàng cùng người vợ ở đây. Ngày ngày, Vinh vẫn đánh xe ô tô chở vợ con đi chơi.
 
Kế hoạch vây bắt Vinh được thực hiện, một cuộc đụng độ xe bất ngờ xảy ra trên đường nhưng khi thấy Vinh đang bế theo con nhỏ nên các trinh sát tạm thời ém quân để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đứa trẻ.
 
Sau khi Vinh gửi con cho người quen để đi đến ngân hàng giao dịch, vòng vây khép chặt, Vinh bị cảnh sát bắt tại chỗ. Sau khi Vinh bị bắt, nhiều người mới ngã ngửa, một số học trò cũ còn nghĩ cảnh sát bắt nhầm người.
 
Sau một thời gian truy xét ở tỉnh Thanh Hóa, Vinh được di lý về Nghệ An để điều tra. Ngày 28/8, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An ra thông báo tìm nạn nhân bị Nguyễn Hữu Vinh lừa đảo. Theo lời khai, vị thạc sỹ này đã lợi dụng mác giảng viên khoa Ngữ văn để lừa 31 người dân trong đó có nhiều người là học trò cũ, nhận hơn 3 tỷ đồng để xin việc làm, đưa người đi nước ngoài…
 
Hiện nay, Nguyễn Hữu Vinh không thể nhớ hết địa chỉ, tên tuổi của các nạn nhân, vì vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra thông báo, những ai là nạn nhân của Vinh thì liên hệ với Cơ quan điều tra tại địa chỉ Đại lộ Lê Nin để làm các thủ tục cần thiết.

Thành Trung
.