Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201208/22191-dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-cuop-giat-tai-san-395796/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201208/22191-dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-cuop-giat-tai-san-395796/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh quyết liệt với tội phạm cướp giật tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/08/2012, 08:00 [GMT+7]
22191

Đấu tranh quyết liệt với tội phạm cướp giật tài sản

Thủ đoạn liều lĩnh, tinh vi
 
Theo đơn trình báo của người dân thì trong khoảng thời gian giữa tháng 6 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra trên 30 vụ cướp giật tài sản của người đi xe máy trên các tuyến đường giao thông, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ có đồ trang sức đeo trên người. Đối tượng gây án được xác định là 2 nam thanh niên đi trên xe máy không rõ biển kiểm soát, áp sát xe nạn nhân để giật dây chuyền vàng, túi xách, làm hoang mang trong quần chúng nhân dân, gây mất ổn định tình hình ANTT.
 
Điển hình ngày 20 - 22/7, trên địa bàn TP Hà Tĩnh liên tiếp xảy ra 7 vụ cướp giật tài sản. Bước đầu xác định được các đối tượng còn trẻ, 2 người chở nhau trên phương tiện xe máy, theo dõi thấy con mồi là bám theo đến đoạn đường vắng người qua lại là chúng hành động. Tài sản mà người bị hại mất chủ yếu là vòng vàng đeo ở cổ và túi xách treo ở xe máy khi tham gia giao thông.
 
Tiếp đến là từ đầu tháng 7/2012 đến nay, trên địa bàn huyện Đức Thọ liên tiếp xảy ra 7 vụ cướp giật trên các tuyến đường giao thông cũng với thủ đoạn tương tự. Ngoài ra trên các địa bàn như: Huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Nghi Xuân… trong thời gian qua cũng đã xảy ra nhiều vụ cướp, cướp giật tài sản của người tham gia giao thông.
 
Sau khi các vụ cướp xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh cơ quan điều tra các cấp đã tiến hành lấy lời khai của người bị hại và các nhân chứng, qua đó xác định các đối tượng gây án còn rất trẻ, có độ tuổi xấp xỉ 20, thủ đoạn gây án giống nhau và rất liều lĩnh khi phạm tội, có đối tượng sẵn sàng chống trả khi nạn nhân truy đuổi…
 
Cơ quan điều tra vào cuộc, kết quả bước đầu
 
Trước tình đó, Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh mà chủ trì là Đại tá Bùi Đình Quang - Phó Giám đốc đã trực tiếp chỉ đạo Công an các huyện xảy ra các vụ cướp giật phải tổ chức lực lượng nhanh chóng điều tra bắt giữ các đối tượng gây án.
 
Công an Hà Tĩnh triển khai các kế hoạch phòng chống cướp giật
 
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc cùng với nỗ lực cố gắng của cán bộ chiến sỹ Công an huyện Đức Thọ và Công an thị xã Hồng Lĩnh, chỉ trong một thời gian ngắn đã làm rõ một ổ nhóm gồm 4 đối tượng: Phan Văn Trường (SN 1993), Nguyễn Xuân Thọ (SN 1991), Nguyễn Văn Thắng (SN 1991) đều trú tại phường Nam Hồng và Nguyễn Văn Hải (SN 1991) trú tại phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh.
 
Hiện, cơ quan điều tra đã bắt giữ 2 đối tượng là Trường và Thọ, còn Thắng và Hải đang bỏ trốn.
 
Trước đó, ngày 21/7, Công an huyện Đức Thọ cũng đã bắt Trần Đình Dư (SN 1995) trú tại xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ đã gây ra một vụ cướp 1 dây chuyền vàng của người đi đường trên địa bàn huyện. Bước đầu ổ nhóm này khai nhận đã gây ra 8 vụ cướp trên địa bàn huyện Đức Thọ và TP Vinh.
 
Thủ đoạn của chúng là 2 đối tượng đi trên một xe máy theo dõi người đi đường có tài sản là chúng bám theo đến đoạn đường vắng là ra tay hành động. Khi cướp được tài sản, chúng đem đi bán hoặc đưa vào tiệm cầm đồ để lấy tiền tiêu xài, đặc biệt là dùng để sử dụng ma túy đá.
 
Theo thượng tá Nguyễn Trọng Tuệ - Phó trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết: Qua nghiên cứu thủ đoạn gây án của các đối tượng thì chúng thường tập trung vào một thời điểm nhất định, liên tục gây án sau đó nghỉ một thời gian. Thời điểm gây án là buổi tối, nửa đêm và rạng sáng nơi đoạn đường vắng người qua lại.
 
Hiệu quả công tác phòng ngừa
 
Tình hình tội phạm cướp, cướp giật trong thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng về số vụ và mức độ phạm tội sẽ nguy hiểm hơn. Để giảm thiểu và đẩy lùi loại tội phạm này, cơ quan điều tra khuyến cáo mọi người dân phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, thấy đối tượng nào khả nghi và có biểu hiện phạm tội thì trực tiếp báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp ngăn chặn và bắt giữ.
 
Hai đối tượng trong một vụ án
 
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là các phong trào tổ dân cư, thôn, khối phố phòng, chống tội phạm. Đồng thời, phát huy ý thức trách nhiệm của cộng đồng, của người tham gia giao thông trong đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các tình huống cướp giật trên đường, không để đối tượng phạm tội có cơ hội tẩu thoát sau khi gây án. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, quản lý chặt chẽ các cơ sở lưu trú, không để những đối tượng cướp giật từ nơi khác đến cư trú trên địa bàn rồi chờ thời cơ gây án. 
 
Đấu tranh phòng chống tội phạm là trách nhiệm không chỉ của riêng ai, trước hết mỗi cá nhân phải tự bảo vệ tài sản của mình không để các đối tượng lợi dụng, gây án. Những ai là nạn nhân hoặc biết các đặc điểm nhận dạng của đối tượng cần sớm thông tin cho cơ quan Công an nơi gần nhất để lực lượng Công an đấu tranh làm rõ các đối tượng này để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
 
 

Đình Vũ
.