Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201207/21942-dung-bom-bi-uy-hiep-nguoi-than-cuong-doat-tai-san-396003/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201207/21942-dung-bom-bi-uy-hiep-nguoi-than-cuong-doat-tai-san-396003/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dùng bom bi uy hiếp người thân cưỡng đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/07/2012, 08:00 [GMT+7]
21942

Dùng bom bi uy hiếp người thân cưỡng đoạt tài sản

Trưa 19/7, gã xách một quả bom bi, miệng quát tháo đe doạ người thân. Kẻ khóc, người chạy trốn làm náo loạn cả một góc rừng. Chỉ khi lực lượng công an huyện Kỳ Sơn vào cuộc, sau hơn 5 giờ đấu trí, bằng sự mưu trí, dũng cảm, lực lượng này đã khống chế thành công đối tượng, tước vũ khí nóng trên tay, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm...
 
Đối tượng nghiện dùng bom uy hiếp người thân
Đang trong ca trực, giữa cái nóng như thiêu như đốt nơi miền biên viễn Kỳ Sơn, Đội cảnh sát hình sự Công an huyện nhận được hung tin từ một người dân ở bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn với nội dung: một đối tượng nghiện dùng bom bi khống chế người thân nhằm cưỡng đoạt tài sản tại bản này. Lúc đó là vào khoảng 14 giờ 40 phút ngày 19/7.
 
Nhận tin báo, Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn hội ý nhanh và cử tổ công tác gồm 8 đồng chí do trung tá Hờ Bá Khư, Phó trưởng Công an huyện nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Gần nửa giờ đồng hồ vật lộn với những ngọn đồi dốc đứng, khi đến nơi, hung thủ đã tẩu thoát.
 
Tại đây, các nhân chứng cũng chính là những người thân trong gia đình Lo Văn My (SN 1971) cho biết: Buổi trưa cùng ngày, khi vừa lên cơn nghiện, không có tiền để mua ma tuý, My lôi quả bom bi không biết lấy từ đâu đem ra đe doạ người mẹ già, buộc bà phải đi vay tiền đưa anh ta mua thuốc.
 
Đối tượng Lo Văn My
 
Trong cơn vật vã, thấy cụ bà lâu không về, hắn tiếp tục dùng quả bom bi này đe doạ cậu con trai Lo Văn Món (SN 1994) bắt cậu phải tìm bằng được bà về nếu không sẽ giết cả nhà.
 
Thấy thái độ hung hăng của bố, cậu con trai hoảng sợ chạy mất. Vừa đuổi theo con ra cổng, Lo Văn My gặp người em trai Lo Xí Thoong (SN 1988) trên đường đi mua thuốc cho con vừa về tới cổng.
 
Hắn lại giở thói côn đồ uy hiếp xin tiền, khi nghe anh Thoong bảo không có tiền và rẽ vào nhà mang thuốc cho đứa con mới 1 tuổi đầu đang bị ốm, như một con thú điên, My lao theo vào nhà.
 
Mặc cô em dâu Lô Thị Su (SN 1982) cùng hai đứa cháu nhỏ một 4 tuổi, một mới vừa đầy năm khiếp đảm nép vào góc nhà, tay cầm quả bom bi My lớn tiếng đe doạ: nếu không đưa tiền hắn sẽ cho nổ chết cả nhà.
 
Nghe người em bảo trong nhà không còn đồng bạc nào, hắn liền chạy lại vác luôn bì gạo và lao ra đường đem đi bán lấy tiền mua ma tuý. Khi thoả mãn cơn nghiện, hắn mon men trở về nhà, nhưng vừa tới đầu bản đã thấy lực lượng cảnh sát bao vây ngôi nhà của mình, hắn liền nhanh chân tẩu thoát.
 
Giăng lưới vây bắt trong đêm
Sau khi nắm nội dung vụ án, từ hiện trường và nghiên cứu đặc điểm Lo Văn My, các trinh sát trong Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Kỳ Sơn nhanh chóng triển khai lực lượng, bí mật phong toả các ngả đường truy bắt đối tượng.
 
Sau gần ba giờ truy lùng, chiều tối cùng ngày, lực lượng trinh sát báo tin: Lo Văn My đang ẩn nấp tại nhà một người quen ở bản Trường Sơn, cùng xã. Kế hoạch vây bắt đối tượng nhanh chóng được vạch ra: Một mặt câu nhử đối tượng ra khỏi nhà dân để tránh đối tượng dùng vũ khí nóng bắt cóc con tin uy hiếp đến tính mạng của người dân.
 
Quả lựu đạn thu được trong nhà y
 
Bên cạnh đó, xác định địa bàn của bản nơi Lo Văn My ẩn náu vừa giáp Quốc lộ 7A, lại giáp với nước bạn Lào, địa hình hiểm trở. Nếu đánh động rất có thể đối tượng nhảy xe về xuôi hoặc vượt biên trốn mất, nên đồng chí Hờ Bá Khư quyết định chia tổ công tác thành nhiều mũi nhanh chóng chốt chặn tại cửa khẩu Nậm Cắn cũng như các đường tiểu ngạch phòng khi đối tượng vượt biên tẩu thoát.
 
Toàn bộ kế hoạch phải chờ đêm xuống mới hành động được, vì hắn như một con cáo tinh ranh, vừa liều lĩnh, vừa manh động lại thông thuộc địa bàn nên có thể bị đánh động nếu phát hiện có người lạ xuất hiện.
 
Đúng theo kế hoạch, khoảng 20 giờ ngày 19/7, Lo Văn My vừa lò dò ra khỏi nơi ẩn nấp, các trinh sát bí mật bám theo, đến ngọn đồi vắng bất ngờ hai trinh sát chờ sẵn nhảy ra quật ngã và khống chế đối tượng, tước quả bom bi một cách an toàn trước sự ngỡ ngàng không kịp phản kháng của hắn.
 
Tại trụ sở Công an huyện Kỳ Sơn, Lo Văn My khai nhận, ngoài quả bom bi dùng để đe doạ cưỡng đoạt tài sản người thân trong gia đình, hắn còn cất giấu 1 quả lựu đạn tại một hốc đá trong rừng cách bản hắn ở chừng 500m. Một lần nữa tổ công tác lại lên đường tìm thu vũ khí nóng.
 
Được biết, Lo Văn My là đối tượng nghiện đã lâu năm. Bản thân từng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản. Ra tù hắn không những không cải tà quy chính mà ngày càng lún sâu vào con đường nghiện ngập. Không việc làm, không có tiền, cơn nghiện lên hắn quẫn bách sinh liều mạng.
 
Hắn khai nhận: Hôm đó, lúc lên cơn nghiện ma tuý, trong nhà không còn một đồng nào, nhớ tới quả bom bi mới nhặt được, hắn liền đem ra đe doạ, khống chế người thân hòng lấy tiền chích hút. Nhưng kết cục sau cùng cho những hành vi tội lỗi không còn con đường nào khác ngoài vòng lao lý. Âu cũng là bài học đắt giá cho những ai vì “cái chết trắng” mà coi rẻ tính mạng người thân.
 
Riêng lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn, bằng sự mưu trí, dũng cảm với tinh thần tấn công tội phạm đến cùng, sau 5 giờ đấu trí, đã tóm gọn tên côn đồ hung hãn.

Hải Việt
.