Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201207/21685-nhung-ke-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-linh-an-396203/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201207/21685-nhung-ke-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-linh-an-396203/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những kẻ chống người thi hành công vụ lĩnh án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/07/2012, 14:00 [GMT+7]
21685

Những kẻ chống người thi hành công vụ lĩnh án

Ngày 12/7, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đình Phiên cùng đồng bọn phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. 
 
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Hà Tĩnh: Thực hiện quy hoạch xây dựng khu tái định cư xã Kỳ Thịnh của UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện Kỳ Anh đã ban hành quyết định về việc thu hồi đất của 160 hộ dân xã Kỳ Thịnh để bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm thực hiện quy hoạch khu tái định cư, trong đó có hộ ông Nguyễn Đình Phiên. Qua tuyên truyền vận động nhiều lần nhưng gia đình ông Phiên không thực hiện việc bàn giao mặt bằng nên UBND huyện đã ban hành quyết định cưỡng chế.
Khoảng 7h ngày 1/11/2011, ông Trần Bá Song, chủ tịch UBND huyện, Trưởng đoàn cưỡng chế đã tiến hành thực hiện các thủ tục trước khi cưỡng chế, yêu cầu hộ ông Nguyễn Đình Phiên tự nguyện tháo dỡ và bàn giao mặt bằng cho UBND huyện Kỳ Anh khu đất mà gia đình ông nằm trong vùng quy hoạch. Nhưng ông Phiên không chịu thực hiện mà đã hô hào, chửi bới và trèo lên ngồi vào chiếc gàu máy xúc nhằm cản trở lực lượng cưỡng chế. Trước tình hình đó, hội đồng bảo vệ cưỡng chế buộc phải đưa ông Phiên vào xe của cảnh sát trật tự.
 
Các đối tượng khác là Lê Thị Nhị (vợ ông Phiên), Lê Thị Lý, Lê Thị Niềm, Lê Thị Hiến, Lê Thị Liên, Nguyễn Văn Hải (con ông Phiên) và Nguyễn Văn Phong tự ý trèo lên mái nhà, liên tục chửi bới, lăng mạ, đồng thời dùng xăng và đá, gạch, ngói, gậy từ trên mái nhà ném xuống cản trở lực lượng cưỡng chế.
 
Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm
 
Hành động của các đối tượng làm anh Nguyễn Hoài Sơn (Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh) và một số đồng chí Công an huyện tham gia cưỡng chế là anh Tô Hải Nam, Phạm Đình Ngọ, Nguyễn Quốc Phúc, Nguyễn Cao Cường bị thương. Do các đối tượng chống đối quá quyết liệt nên lực lượng cưỡng chế phải tạm hoãn để bổ sung lực lượng.
 
Lợi dụng tình hình, Lê Văn Lĩnh và Lê Văn Chiến, là hàng xóm của ông Phiên hô hào, chửi bới, dùng đá ném liên tục vào lực lượng cưỡng chế. Sau đó, Lĩnh đã mở khóa cửa xe cho ông Phiên để ông Phiên nhổ biển báo “Không phận sự miễn vào” của lực lượng cưỡng chế, giơ lên cao, hô hào làm cho một số người dân tụ tập gần đó và các đối tượng Lê Văn Lĩnh, Lê Thị Luần, Lê Thị Nho, Lê Thị Tý, Lê Văn Sáu, Lê Văn Vị xông đến xô đẩy, đuổi đánh, ném gạch đá vào lực lượng cưỡng chế làm cho lực lượng cưỡng chế.
 
Mãi đến 15h cùng ngày, đoàn mới hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng, ngay đêm hôm đó, ông Phiên đã cùng gia đình dùng gạch đá xây lại một ngôi nhà khác nhằm mục đích chiếm giữ lại khu đất đó. Với những hành vi trên, các đối tượng đã bị truy tố và xét xử về tội “Chống người thi hành công vụ”. 
Nếu như ở phiên tòa sơ thẩm và trong đơn kháng cáo, các đối tượng một mực kêu oan thì tại phiên tòa phúc thẩm, sau một ngày miệt mài làm việc của những người thực thi pháp luật, các bị cáo đã nhận ra lỗi lầm của mình và cúi đầu nhận tội.
 
Sau khi thừa nhận mọi hành vi sai trái của mình, bị cáo Nguyễn Đình Phiên chỉ xin tòa xem xét giảm án vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân trước đây từng tham gia quân đội và được tặng thưởng Huân, Huy chương. Giờ đây, khi nhận ra sai lầm của mình, Phiên chỉ mong được tòa ân giảm mức án thấp hơn để nhanh chóng trở lại với xã hội, khắc phục tội lỗi của mình.
 
Còn Lê Thị Lý - người phụ nữ có trình độ học vấn lớp 6/12, lại đang nuôi con nhỏ dưới 2 tuổi, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, khi giác ngộ được hành vi hung hãn chống nguời thi hành công vụ của mình là sai trái, Lý chỉ mong sớm có cơ hội chuộc lỗi, được về lại với gia đình, nuôi nấng con thơ nên người.
Kết thúc phiên phúc thẩm, Tòa án nhân dân Hà Tĩnh đã tuyên phạt: Nguyễn Đình Phiên 12 tháng tù giam, Lê Thị Lý 9 tháng tù giam. Các đối tượng Lê Văn Chiến, Lê Văn Lĩnh, Lê Thị Niềm, Lê Thị Hiến và Lê Thị Liên vẫn giữ nguyên bản án như tại phiên tòa sơ thẩm đã tuyên.

Ánh Hồng - Đình Vũ
.