Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201206/20678-pha-chuyen-an-trom-cap-xe-may-lien-huyen-396959/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201206/20678-pha-chuyen-an-trom-cap-xe-may-lien-huyen-396959/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá chuyên án trộm cắp xe máy liên huyện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/06/2012, 08:15 [GMT+7]
20678

Phá chuyên án trộm cắp xe máy liên huyện

Nghiên cứu, phân tích kỹ hiện trường các vụ việc, kết hợp với những nguồn tin người dân cung cấp, lãnh đạo Công an thị xã Thái Hòa xác định rất có thể đây là ổ nhóm trộm cắp hoạt động lưu động, thông thuộc về địa bàn nên đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh làm rõ, đồng thời phát động sâu rộng phong trào toàn dân tố giác tội phạm.
 
Từ tính chất của vụ việc, Chuyên án Trộm cắp tài sản mang Bí số 0512T được xác lập. Chuyên án do trung tá Phan Trung Tuyến - Phó Trưởng Công an thị xã làm trưởng ban, thiếu tá Hoàng Minh Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH làm phó ban, các điều tra viên: Trung úy Lê Đình Hà, trung úy Lê Xuân Đồng cùng các thành viên khác được tung vào cuộc.

Sau một thời gian điều tra truy xét, nắm bắt tình hình, theo dõi sát sao các đối tượng có biểu hiện nghi vấn trong và ngoài địa bàn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thủ phạm gây án đã dần lộ diện. Điều dễ nhận thấy từ các thanh niên này là còn rất trẻ, chỉ ở vào độ tuổi từ 18 đến 20, không được học hành, lại có thói thích đua đòi, ăn chơi, lười biếng lao động, muốn kiếm tiền tiêu xài, nhậu nhẹt nên đã "tập trung" các đối tượng tổ chức các vụ trộm.
 
Các đối tượng và tang vật trong các vụ trộm

Hoạt động của các đối tượng này không theo một quy luật nhất định, đây là điều mà cơ quan điều tra gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình khám phá vụ án. Một khó khăn khác là trong công tác truy xét đối tượng, do số đối tượng tham gia trong vụ án đông và hoạt động theo từng nhóm riêng lẻ, không xuyên suốt, vì vậy để làm rõ hành vi các đối tượng trong vụ án cũng mất rất nhiều thời gian và công sức. Trong  thời gian dài các trinh sát đã phải ngày đêm bám sát địa bàn để tìm ra manh mối.
 
Với thủ đoạn, mỗi lần thực hiện vụ trộm chúng thường đi từ 2 người, được phân công nhiệm vụ hết sức cụ thể, có đối tượng làm nhiệm vụ cảnh giới, đối tượng thì thực hiện vụ trộm, một đối tượng khác thì phá khóa và tiêu thụ tài sản.
 
Thời gian hoạt động của chúng khi tham gia các vụ trộm là lợi dụng sự sơ hở của người dân và hành khách, vào các buổi tối từ 19 - 20 giờ xuất hiện tại các tuyến đường, các địa điểm dịch vụ giải trí, cafe để ra tay. Khi phát hiện sơ hở, chúng vào và dắt xe máy ra, rồi dùng vam phá khóa hoặc đấu dây điện rồi nổ máy chạy đến các điểm "an toàn" sau đó tìm mối tiêu thụ. 
 
Qua một thời gian điều tra trinh sát, ngày 31/5/2012, Đội CSĐTTP về TTXH, Công an thị xã Thái Hòa đã phá Chuyên án mang bí số 0512T- Trộm cắp tài sản bắt 2 nhóm đối tượng, thu giữ 18 chiếc xe máy.

Nhóm thứ nhất do Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1993), trú xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, cùng 2 đối tượng khác nhưng đã bỏ trốn khỏi địa bàn. Qua đấu tranh, khai thác, bước đầu Dũng khai nhận, trong vòng 2 tháng 4, 5/2012 các đối tượng đã tiến hành trộm 11 chiếc xe máy tập trung ở các địa bàn TX Thái Hòa, Diễn Châu, Đô Lương, Quỳnh Lưu, Diễn Châu và Tĩnh Gia (Thanh Hóa).
 
Cùng thời điểm trên, cơ quan công an cũng đã bắt nhóm thứ 2 với 2 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Phú (SN 1990), trú phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa và Lê Trọng Hùng (SN 1990), trú xã Nghĩa Tiến, thị xã Thái Hòa. Tại cơ quan điều tra, chúng khai nhận, từ đầu năm đến nay đã tổ chức trộm 7 chiếc xe máy tại các địa bàn TX Thái Hòa và huyện phụ cận Quỳ Hợp. Riêng Nguyễn Văn Phú là đối tượng có tiền án, đang có lệnh truy nã.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa đang tiếp tục điều tra, hoàn tất hồ sơ để khởi tố các đối tượng.

Xuân Thống
.