Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201206/20671-mang-40-nghin-do-la-di-mua-hang-cam-396966/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201206/20671-mang-40-nghin-do-la-di-mua-hang-cam-396966/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mang 40 nghìn đô la đi mua hàng cấm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/06/2012, 14:56 [GMT+7]
20671

Mang 40 nghìn đô la đi mua hàng cấm

10 giờ sáng một ngày cuối tháng 5, Trực ban của Đồn biên phòng Cửa khẩu (BPCK) Thanh Thủy (BĐBP Nghệ An) nhận được tin báo của quần chúng nhân dân trên địa bàn thông báo một nguồn tin quan trọng: “Khoảng hơn 7 giờ cùng ngày, có một đối tượng khả nghi, mặc áo phông sọc màu xanh-trắng, ước chừng khoảng hơn 30 tuổi đang dò hỏi đường để vượt biên giới trái phép sang Lào”. Thông tin trên ngay lập tức được chuyển đến Ban Chỉ huy Đồn BPCK Thanh Thủy.
 
Sau khi hội ý, Ban chỉ huy Đồn BPCK Thanh Thủy nhận định, đối tượng có nhiều khả năng là người ở nơi khác mới đến địa bàn nên không biết đường đi, tuy nhiên mục đích chuyến đi của đối tượng thế nào thì vẫn còn nằm trong vòng bí ẩn.
 
Để giải bài toán hóc búa này, Ban chỉ huy Đồn BPCK Thanh Thủy đã huy động các trinh sát của đơn vị nhanh chóng tỏa xuống các địa bàn để xác minh nguồn tin đồng thời lệnh cho các tổ công tác trên địa bàn tổ chức các biện pháp nghiệp vụ, tuần tra, chốt chặn các đường mòn 2 bên cánh gà khu vực Cửa khẩu để kịp thời phát hiện và bắt giữ đối tượng khi hắn vừa xuất hiện.
 
Đối tượng Hoàng Thanh Hoài và tang vật
 
Đúng như nhận định, hồi 11 giờ 30 phút cùng ngày, tại đoạn cách cột mốc số 461 biên giới Việt - Lào khoảng 120m, tổ công tác của Đồn BPCK Thanh Thủy phát hiện một nam thanh niên có những đặc điểm nhận dạng như những thông tin do quần chúng nhân dân cung cấp, đang điều khiển một chiếc xe máy chạy từ hướng nội địa vào địa bàn biên phòng, tổ công tác khép kín vòng vây.
 
Vừa đi, gã thanh niên này vừa dớn dác nhìn quanh. Đợi cho gã thanh niên lọt hẳn vào đội hình mật phục, tổ trưởng ra hiệu cho 1 trinh sát xông ra. “Đề nghị anh dừng xe và cho chúng tôi kiểm tra giấy tờ tùy thân”. Chiến sĩ biên phòng trong tổ công tác cất giọng gọn gàng nhưng đầy cương quyết. Mặt gã thanh niên thoáng chốc biến sắc nhưng hắn cũng nhanh chóng lấy lại bình tĩnh.
 
Cứ nghĩ chỉ có một mình chiến sĩ đứng chắn trước mặt nên hắn định vù ga phóng xe đi nhưng hành động đó đã bị những cánh tay rắn chắc ghì lại. Biết không thể thoát khỏi vòng vây của các chiến sĩ biên phòng, hắn đành ngoan ngoãn xuống xe. “Đề nghị anh xuất trình các loại giấy tờ ra vào khu vực biên giới?”. Hắn lôi trong chiếc ví ra một bằng lái xe mô tô, 1 giấy chứng nhận đăng ký mô tô, xe máy, ngoài ra chẳng còn loại giấy tờ gì khác.
 
“Đề nghị anh theo chúng tôi về Đồn Biên phòng để điều tra, làm rõ!”, đồng chí tổ trưởng tổ công tác nghiêm giọng, ra lệnh. “Thưa các anh, em có vi phạm gì đâu mà lại bị bắt ạ? Thôi các anh bỏ qua cho em, đây là lần đầu tiên em đến biên giới nên không biết các quy định.
 
Lần sau em sẽ rút kinh nghiệm.” - Hắn năn nỉ, ỉ ôi… Chỉ đến khi các chiến sĩ trong tổ công tác lôi từ trong chiếc túi mà hắn mang theo 4 cục đô la màu xanh, loại có mệnh giá 100 đô la/tờ, tổng cộng 40 nghìn đô la được gói buộc cẩn thận và hơn 11 triệu đồng thì hắn mới im bặt. Đất dưới chân hắn như nứt toác, chân tay bủn rủn.
 
Tại Đồn BPCK Thanh Thủy, hắn khai tên Hoàng Thanh Hoài (SN 1976), trú tại Kim Sơn, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khi được hỏi, số tiền trên mang đi làm gì? Lúc đầu hắn nhất định không khai báo. Tuy nhiên, sau hơn 4 giờ đấu trí căng thẳng, hắn cũng phải cúi đầu khai nhận.
 
Số tiền trên được hắn mang theo nhằm mục đích vượt biên giới trái phép sang Lào để gặp một người Lào tên là Xiều Linh ở bản Nậm Ỏn 1, huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bôlykhămxay để mua vàng về bán kiếm lời. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, hắn run rẩy ký vào biên bản phạm tội quả tang.
 
Căn cứ vào kết quả điều tra, trung tá Lê Văn Thi - Đồn trưởng Đồn BPCK Thanh Thủy đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi “Vận chuyển ngoại tệ trái phép qua biên giới” theo Điều 154 Bộ luật Hình sự; hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu chuyển giao cho cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý.
 
Kết quả đấu tranh vụ án vận chuyển tiền tệ qua biên giới của Đồn BPCK Thanh Thủy đã góp phần ngăn chặn, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trên biên giới, răn đe các đối tượng khác đang có ý định thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật đảm bảo giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Hùng Phong
.