Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201206/20648-bat-giu-ong-trum-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-396986/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201206/20648-bat-giu-ong-trum-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-396986/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ ông trùm ma tuý xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/06/2012, 07:40 [GMT+7]
20648

Bắt giữ ông trùm ma tuý xuyên quốc gia

Khi bị bắt, Nguyễn Duy Thông và Đặng Quang Đức đứng như trời trồng. Khi lực lượng Công an kiểm tra, mở chiếc nịt bụng phụ nữ trong người, hơn 1,1kg ma tuý dạng đá rơi ra, cả 2 đổ sụp… Cao Đức Nhân, ông trùm của đường dây bị bắt ngay sau đó.
 
 
Từ đầu năm 2011, xác định một đường dây buôn bán ma tuý xuyên quốc gia từ Lào vào Việt Nam, hoạt động lâu năm với những hành vi cực kì tinh vi, xảo quyệt, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an Nghệ An nhanh chóng xác lập chuyên án 612N với sự phối hợp của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cầu Treo, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh. Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng ban chuyên án, các chiến sỹ trẻ đội 4 nhận nhiệm vụ chủ công nhanh chóng bắt tay vào cuộc.
 
Cao Đức Nhân là đối tượng chính được các trinh sát đưa vào “tầm ngắm”. Thực ra, đối tượng này đã được “để ý” từ trước năm 2004, khi Nhân bắt tay vào đường dây buôn bán ma tuý xuyên quốc gia. Tuy nhiên, Nhân là một trong những tay cáo già cực ranh ma trong giới buôn bán ma tuý. Với đội ngũ đàn em tay chân đắc lực, sẵn sàng cùng nhau vào cuộc, đường dây của Nhân luôn thay đổi quy luật hoạt động, cực kì thận trọng trong việc buôn bán, giao hàng. 34 tuổi, với gần 10 năm “trong nghề”, Cao Đức Nhân đã nhiều lần lọt lưới cơ quan Công an.
 
 Lãnh đạo CA tỉnh Nghệ An trao thưởng cho Ban chuyên án
 
Xác định đây là những đối tượng buôn bán ma tuý, hoạt động tại địa bàn nước bạn nên vấn đề đặt ra cho Ban chuyên án là phải có những đối sách ở tầm cao hơn để nắm bắt được chi tiết hoạt động của nhóm đối tượng này. Ban chuyên án đã xây dựng một mạng lưới bí mật có chất lượng tại nước bạn, kiểm soát mọi di biến động khi Nhân và đồng bọn có mặt tại Lào. Chính vì vậy, mọi hoạt động của các đối tượng trong đường dây dần nằm trong tầm kiểm soát. Nhận thấy thời cơ chín muồi, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng PC47 ra quyết định phá án.
 
Ngày 30/5/2012, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án biết được sẽ có một lượng hàng ma túy được vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam, qua Cửa khẩu Cầu Treo Hà Tĩnh. 5 giờ ngày 30/5, tổ công tác thứ nhất do đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng PC47 trực tiếp chỉ đạo tức tốc lên đường, sang nước bạn Lào thực hiện nhiệm vụ. Tổ công tác thứ 2 do thiếu tá Nguyễn Đức Cường - Phó trưởng phòng PC47 trực tiếp tham gia cũng nhanh chóng triển khai.
 
Đối tượng Cao Đức Nhân
 
Vào hồi 8 giờ 30 phút ngày 31/5, tại Cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh xuất hiện chiếc xe 4 chỗ biển số nước bạn chở 2 đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Đúng như dự đoán, sau 5 phút đỗ xịch bên đường, 2 người đàn ông mở cửa xe, nhanh chóng bước tới phòng thủ tục nhập cảnh qua cửa khẩu với thái độ lén lút.
 
Xác định đối tượng là Nguyễn Duy Thông (SN 1982) và Đặng Quang Đức (SN 1979) - những đối tượng tay chân của Cao Đức Nhân có mang theo ma tuý, ngay lập tức, tổ trinh sát ập đến. Khi bị bắt, Nguyễn Duy Thông và Đặng Quang Đức đứng như trời trồng. Run rẩy đứng ra để lực lượng Công an kiểm tra, khi mở chiếc nịt bụng phụ nữ trong người, hơn 1,1kg ma tuý dạng đá rơi ra, cả 2 đổ sụp…
 
Nguyễn Duy Thông và Đặng Quang Đức
 
Ngay sau khi bắt Nguyễn Duy Thông và Đặng Quang Đức, tổ công tác thứ 2 nhanh chóng triển khai. Được sự phối hợp của Công an nước bạn, trên con đường tỉnh lộ thuộc huyện Lạc Xao, tỉnh Bôlykhămxay, chiếc xe chở Cao Đức Nhân cũng bị chặn lại. Cao Đức Nhân đứng chôn chân, ngoan ngoãn để các trinh sát cho tay vào còng.
 
Tiếp tục đấu tranh mở rộng, tại địa bàn tỉnh Nghệ An, tổ công tác thứ 3 do thượng tá Nguyễn Văn Chương - Phó trưởng phòng PC47 chỉ đạo tiến hành khám khẩn cấp nhà các đối tượng. Tại khối 19, phường Hưng Bình, TP Vinh, vợ Cao Đức Nhân là Trần Thị Thanh - một phụ nữ được lớn lên trong gia đình có lịch sử buôn bán ma tuý đã nhanh chóng tẩu tán những vật chứng liên quan.
 
Tang vật vụ án
 
Tuy nhiên, những hành động của Thanh không qua mắt được lực lượng Công an. Tại khu vực nhà Cao Đức Nhân, lực lượng chức năng thu được 1 khẩu súng (dạng bút), 25 viên đạn cùng một số lượng nhỏ ma tuý đá.
 
Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, các đối tượng cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình. Là đối tượng lao vào buôn bán ma tuý có thâm niên, năm 2004, Cao Đức Nhân lấy vợ. Mẹ vợ là Nguyễn Thị Hằng hiện đang thụ án 20 năm về tội buôn bán ma tuý. Bố vợ vừa ra tù sau 20 năm thụ án về tội buôn bán ma tuý.
 
Anh vợ là Dương Tuấn Anh vừa bị một đối tượng ma tuý tiêu diệt trong một lần giao dịch. Chị dâu hiện cũng đang thụ án 18 năm về tội buôn bán ma tuý. Làm con rể của một “đại gia đình ma tuý”, Cao Đức Nhân như được tiếp thêm khí lực, kinh nghiệm buôn bán.
 
Từ năm 2004, Cao Đức Nhân thành lập một đường dây buôn bán ma tuý từ Lào vào Việt Nam với những mặt hàng đa dạng: ma tuý tổng hợp, cần sa, ma tuý dạng đá… Cực kì cẩn thận trong buôn bán, giao hàng, Cao Đức Nhân phân công nhiệm vụ cụ thể từng đường dây, phát hàng cho đối tượng vận chuyển tại nước bạn.
 
Khi hàng qua được cửa khẩu, Cao Đức Nhân mới “tiếp bước”, chuyển vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Tháng 5/2012, sau một vụ bài bạc thua tới 4 tỉ đồng, Cao Đức Nhân lại nhanh chóng bắt tay vào cuộc, buôn bán ma tuý để kiếm lời. Và chuyến đi này, Nhân sa lưới…
 
Việc triệt xóa đường dây ma túy phức tạp này được đông đảo quần chúng nhân dân Nghệ An ủng hộ và khen ngợi. Đặc biệt trong thời điểm phát động Tháng hành động phòng chống ma tuý. Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Hương Giang
.