Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/20322-bat-2-doi-tuong-trom-cap-xe-may-lien-tinh-397267/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/20322-bat-2-doi-tuong-trom-cap-xe-may-lien-tinh-397267/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt 2 đối tượng trộm cắp xe máy liên tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/05/2012, 08:00 [GMT+7]
20322

Bắt 2 đối tượng trộm cắp xe máy liên tỉnh

Ngày ngủ khách sạn, tối “ăn” xe
Sinh năm 1987, cầm tinh con mèo, nhưng Nguyễn Bá Định chơi rất thân với Thái Văn Hải (SN 1984) (cầm tinh con chuột) một đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp và đôi bạn “tri kỷ” này rất hợp nhau trong ăn chơi, đàn đúm.
 
Từ đây, Định và Hải bàn nhau “ăn” xe máy để có tiền tiêu xài du ngoạn khắp đó đây. Sau khi bàn mưu tính kế, Hải và Định sắm 1 bộ vam chuyên mở phá khóa xe máy các loại để gây án.
 
Để tránh sự theo dõi truy bắt của cơ quan điều tra, mỗi tuần chúng trộm từ 1 đến 2 xe ở các huyện khác nhau, sau đó đem bán lấy tiền thuê khách sạn ăn chơi, đập phá xả láng, trong khi đó vợ Hải vẫn tin tưởng chồng mình là người chung thủy đang tu chí làm ăn xa.
 
Cũng thời gian này, Công an huyện Diễn Châu xác lập Chuyên án mang bí số 512T do thượng tá Trần Văn Khang - Phó trưởng Công an huyện làm trưởng ban, đại úy Nguyễn Đức Thịnh - Phó đội trưởng Đội CSĐT làm Phó trưởng ban để đấu tranh làm rõ.
 
Trong quá trình thu thập xác minh, Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Thái Văn Hải (SN 1984) trú xã Liên Thành, huyện Yên Thành là đối tượng đáng nghi vấn. Đi sâu tìm hiểu được biết, Hải là đối tượng lưu manh chuyên nghiệp. Năm 2007, Hải bị TAND TP Hồ Chí Minh xử phạt 15 tháng tù về tội trộm cắp xe máy. Ngoài ra còn có Nguyễn Bá Định (SN 1987) trú Liên Thành, huyện Yên Thành. Định trước là nhân viên lái xe taxi, bị đuổi vì cắm xe taxi của Công ty đánh bạc.
 
Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 11/4, Công an huyện Diễn Châu quyết định phá án để đấu tranh làm rõ. Biết cơ quan công an theo dõi, Hải và Định đánh đường trốn vào các tỉnh phía Nam tiếp tục trộm cắp xe máy bán lấy tiền du ngoạn. Tại TP Hồ Chí Minh, Hải và Định lấy trộm 1 xe máy đem bán, sau đó trốn vào tỉnh Bình Dương.
 
Kiểm tra tang vật vụ án bị thu giữ
 
Tại đây chúng trộm tiếp 2 xe máy đem bán lấy tiền nhảy lên Đà Lạt sống. Hết tiền, Hải và Định rời xứ sở sương mù về Nghệ An. Trên đường về, Hải và Định dừng chân tại Quảng Nam tiếp tục trộm cắp 1 xe máy bán lấy tiền ăn chơi, mua sắm áo, quần.
 
Sau 2 ngày tham quan đất Quảng, Hải, Định về TP Hà Tĩnh, ghé vào khách sạn thuê phòng nghỉ xả hơi sau một chặng đường “du ngoạn” khắp các tỉnh miền Tây Nam Bộ an toàn, đồng thời trốn tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng. Trước khi về quê, Định và Hải quyết định ra tay trộm cắp tiếp 1 xe máy và đem bán lấy tiền mua quà, trả tiền thuê ngủ tại khách sạn.
 
Ngày “định mệnh”
Đặt chân đến huyện Diễn Châu, Hải và Định không về nhà thăm gia đình, vợ con, chúng vào khách sạn thuê phòng nghỉ, mục đích để nghe ngóng tình hình và tiếp tục gây án.
 
Ngày 7/5, Hải và Định dùng xe máy dong khắp địa bàn huyện Diễn Châu, sau đó vào hội trường 15A phát hiện 1 xe máy loại đắt tiền dựng cạnh hội trường. Hải nhảy xống dùng vam phá khóa thì bị nhân dân phát hiện hô hoán. Hải và Định bỏ chạy.
 
Trong khi chuyên án trộm xe máy đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu triển khai đấu tranh truy bắt đối tượng gây án thì nhận tin báo vụ trộm xe máy bất thành trên, các trinh sát điều tra đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường lấy lời khai, thu thập chứng cứ.
 
Các đối tượng trộm và tiêu thụ xe máy
 
Qua miêu tả của quần chúng nhân dân, Ban chuyên án khẳng định 2 đối tượng gây án chính là Hải và Định đã gây ra gần chục vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu. Ngay sau đó, các trinh sát điều tra được phân công soát xét trên khắp các nhà nghỉ, khách sạn và nhà hàng quán bar.
 
Tại khách sạn Xanh ở Diễn Châu các trinh sát phát hiện 1 CMND mang tên Thái Văn Hải (SN 1984) trú Liên Thành, huyện Yên Thành đang thuê nghỉ tại khách sạn này. Đây là một trong những đối tượng nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án. Ngay sau đó Hải đã được đưa về cơ quan Công an huyện để làm rõ.
 
Tại đây, qua đấu tranh với những tài liệu chứng cứ thu thập được, Thái Văn Hải khai nhận đã cùng Nguyễn Bá Định, gây ra vụ trộm xe máy tại hội trường 15A. Sau vụ trộm không thành này Hải về khách sạn, còn Định về xã Liên Thành, huyện Yên Thành trốn. Lệnh bắt khám xét khẩn cấp nơi ở của Hải và Định đã được triển khai.
 
Tại cơ quan điều tra, sau hơn 1 tuần đấu tranh, Hải và Định khai nhận đã gây ra hàng chục vụ trộm xe máy tại Nghệ An và các tỉnh phía Nam. Thủ đoạn của chúng là đi chung 1 xe máy nếu phát hiện thấy sơ hở thì 1 đối tượng nhảy xuống dùng vam phá khóa xe máy rồi lên xe nổ máy chạy trốn.
 
Tất cả các xe máy trộm cắp chúng đem bán cho Hồ Văn Phú, (SN 1989) trú xã Diễn Phúc, Diễn Châu; Hồ Sỹ Tin (SN 1984) trú Giang Sơn, Đô Lương và Nguyễn Văn Phượng (SN 1978) trú Thịnh Thành, Yên Thành. Lệnh bắt, khám xét nhà ở đối với 3 đối tượng Tín, Phúc và Phượng về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đã được Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu phối hợp triển khai.
 
Tại nhà ở của các đối tượng, cơ quan chức năng thu giữ một số xe máy là tang vật vụ án. Quá trình đấu tranh, đến ngày 18/5, Ban chuyên án đã thu gần chục xe máy các loại. Đây là một trong những thành tích của Công an huyện Diễn Châu trong việc triển khai đấu tranh truy quét các loại tội phạm của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An.

Hữu Trọng
.