Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/20287-de-nghi-muc-an-30-36-thang-cho-huong-an-treo-doi-voi-phan-cong-chin-397294/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/20287-de-nghi-muc-an-30-36-thang-cho-huong-an-treo-doi-voi-phan-cong-chin-397294/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đề nghị mức án 30-36 tháng cho hưởng án treo đối với Phan Công Chín - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/05/2012, 09:42 [GMT+7]
20287

Đề nghị mức án 30-36 tháng cho hưởng án treo đối với Phan Công Chín

Diễn biến mới nhất của phiên tòa:
 
Sáng nay, cơ bản, phiên tòa xét xử vụ sập mỏ đá Lèn Cờ đã kết thúc. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã đề nghị mức án đối với Phan Công Chín là 30 - 36 tháng tù treo. Nguyên nhân là vì Phan Công Chín có thân nhân tốt, có thái độ ăn năn hối cải, đền bù, khắc phục thiệt hại sau tai nạn.
 
Một diễn biến khá bất ngờ tại phiên tòa là ngay sau khi Viện kiểm sát đề nghị mức án trên, nhiều thân nhân gia đình bị hại đã xin giảm án cho bị cáo. Chính quyền xã Nam Thành cũng đề nghị giảm án cho bị cáo. Có ý kiến còn xin mỏ đá được hoạt động trở lại để tạo công ăn việc làm cho người dân.
 
Phan Công Chín tại tòa
Viện kiểm sát nhân dân Nghệ An đề nghị mức án 30-36 tháng tù treo
Người dân phía ngoài tòa án
Hội trường chật kín
Người dân xin giảm án cho bị cáo
Chủ tịch xã Nam Thành nêu ý kiến người dân xin giảm án cho bị cáo
 

Sáng 21/5, Tòa án tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử vụ án sập mỏ đá Lèn Cờ vào tháng 4/2011 tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An làm 18 người chết, 6 người bị thương. Hàng trăm người dân đã tập trung chật kín hội trường xử án khiến cho không khí càng trở nên ngột ngạt. Hàng chục người thân của các nạn nhân tập trung ở khu vực người bị hại. Phiên tòa khiến họ nhớ lại những kí ức đau buồn hơn 1 năm về trước...
 
Theo đó, chủ mỏ đá là Phan Công Chín, sinh năm 1964, trú tại xã Nam Thành, Yên Thành bị đưa ra xét xử hành vi “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên gây hậu quả nghiêm trọng”.
 
Mỏ đá Lèn Cờ do Công ty TNHH Chín Mến khai thác từ năm 2007 và đến tháng 8/2010, Công ty tiếp tục được gia hạn khai thác. Tuy nhiên, trong thời gian này, công ty Chín Mến đã bị huyện Yên Thành xử phạt hành chính vì vi phạm về an toàn lao động và quy trình khai thác.
 
Phan Công Chín tại tòa
 
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, quá trình khai thác khoáng sản, công ty Chín Mến không thực hiện đúng thiết kế mỏ được thẩm định, phê duyệt như: “Mở moong khai thác, bố trí từ phía sườn Tây Bắc của khối trữ lượng, tuyệt đối không được mở moong khai thác về phía Nam của mỏ vì sẽ gây nguy hiểm”, nhưng công ty vẫn mở moong khai thác về phía Nam.
 
Đồng thời lại khai thác mỏ theo kiểu khoét hàm ếch phía dưới chân mỏ, Đây là sai phạm nghiêm trọng dẫn đến sập mỏ. Ngoài ra công ty sử dụng giám đốc mỏ và người chỉ huy nổ mìn không đúng tiêu chuẩn qui định của luật khoáng sản, thậm chí từ tháng 9 năm 2008 đến ngày mỏ đá bị sập (1-4-2011) không có giám đốc điều hành mỏ.
 
Việc khai thác chưa đảm bảo an toàn lao động, chưa thực hiện biện pháp giảm thiểu môi trường. Tính đến ngày 1-4-2011, công ty còn nợ các loại thuế và tiền quỹ môi trường là hơn 119 triệu đồng. Theo phản ánh của một số cơ quan chức năng, việc khai thác khoáng sản tại mỏ đá Lèn Cờ diễn ra cả trong và ngoài khu vực được cấp phép.
 
Trong quá trình công ty Chín Mến hoạt động, Hoàng Thanh Long - Phó phòng tài nguyên huyện Yên Thành được phân công làm trưởng đoàn kiểm tra nhưng không phát hiện ra sai phạm. Trước đó, ông Long bị khởi tố về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" nhưng ông Long được đình chỉ điều tra vì ông Phó phòng tài nguyên này "không có chuyên môn, kỉ thuật về khai thác mỏ, thân nhân tốt".
 
Viện kiểm sát tỉnh Nghệ An xác định, các quan chức cấp tỉnh gồm Nguyễn Trọng Lương - Chánh thanh tra Sở công thương Nghệ An, Lê Quang Huy, Trần Văn Toản, Nguyễn Duy Nhật - cán bộ Sở tài nguyên môi trường tỉnh và ông Phan Thế Trung - chủ tịch UBND xã Nam Thành đã có sai phạm trong công tác thanh tra, kiểm tra việc khai thác của Công ty Chín Mến và tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định gia hạn giấy phép khoáng sản cho Công ty Chín Mến là chưa đúng.
 
Tuy nhiên, những người này đều được miễn truy tố vì những sai phạm chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Trong phiên tòa sáng 21/5, những quan chức cấp xã, tỉnh, huyện này được triệu tập đến phiên tòa với vai trò người có vai trò, nghĩa vụ liên quan.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật đến độc giả diễn biến mới nhất ở phiên tòa.
 
1. Kinh hoàng sập mỏ đá ở Yên Thành

Nhóm PV
.