Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/20275-nhom-hoc-sinh-cat-trom-cap-vien-thong-397302/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/20275-nhom-hoc-sinh-cat-trom-cap-vien-thong-397302/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm học sinh cắt trộm cáp viễn thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/05/2012, 07:59 [GMT+7]
20275

Nhóm học sinh cắt trộm cáp viễn thông

Từ tháng 3/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn liên tiếp nhận được tin báo từ Đài viễn thông Nghĩa Lâm (thuộc Trung tâm Viễn thông huyện Nghĩa Đàn) cho biết tại địa bàn 2 xã Nghĩa Lâm và Nghĩa Sơn liên tục xảy ra nhiều vụ cắt trộm đường dây cáp thông tin viễn thông.
 
Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngày 10/5/2012, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn đã xác lập chuyên án nhằm tập trung lực lượng điều tra làm rõ đối tượng gây ra các vụ cắt trộm đường dây thông tin viễn thông trên.
 
Quá trình khám nghiệm hiện trường, Ban chuyên án nhận thấy, hiện trường các vụ cắt trộm dây thông tin không nằm trong một địa bàn nhất định mà rải rác tại nhiều điểm thuộc địa bàn các xã Nghĩa Lâm và Nghĩa Sơn. Nơi xảy ra cắt trộm đường dây thông tin viễn thông đều là những nơi hẻo lánh, ít người qua lại và cách xa khu dân cư như các khu vực nghĩa trang, bờ sông Sào…
 
Các dấu vết để lại tại hiện trường hầu như không có, duy nhất chỉ để lại các dấu chân người (nhưng không giống nhau) và những lùm cây bị nghiêng ngả nghi là do đối tượng khuân vác hoặc lôi kéo sau khi cắt trộm đường dây thông tin viễn thông đem đi cất giấu, tiêu thụ.
 
Các đối tượng cắt trộm đường dây thông tin viễn thông
 
Sau khi khám nghiệm hiện trường xong, dưới sự chỉ đạo của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn, Ban chuyên án tiến hành phân tích, đánh giá tình hình, đặc điểm cũng như các dấu vết để lại tại hiện trường.
 
Đi sâu nghiên cứu các dấu chân người để lại, Ban chuyên án nhận định, vụ án cắt trộm đường dây thông tin viễn thông có nhiều người tham gia, đối tượng chính trong vụ án khả năng là người địa phương, thông thạo địa bàn. Vì nơi xảy ra vụ án không những xa dân cư mà đường đi lối về toàn rừng núi âm u, hẻo lánh, đòi hỏi đối tượng phải thông thạo địa bàn.
 
Ban chuyên án đã thành lập 3 tổ công tác: Tổ thứ nhất do thượng úy Hoàng Anh Sơn - Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH - phó Ban chuyên án làm tổ trưởng có nhiệm vụ soát xét khoanh vùng đối tượng nghi vấn, thu thập thông tin tài liệu để xác định rõ những đối tượng đã thực hiện hành vi cắt trộm dây thông tin viễn thông tại khu vực các xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm (Nghĩa Đàn).
 
Đoạn đường dây thông tin viễn thông bị cắt trộm
 
Tổ thứ 2 do đồng chí Trần Văn Ngà - Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH làm tổ trưởng có nhiệm vụ tổ chức điều tra hiện trường và soát xét theo hướng nguồn tiêu thụ. Tổ công tác thứ 3 do một lãnh đạo Công an huyện trực tiếp chỉ đạo chung và có nhiệm vụ soát xét các đối tượng nghi vấn, đặc biệt những đối tượng nghi có dấu chân giống như để lại tại hiện trường.
 
Đây là một trong những tình tiết cực kỳ khó khăn, vất vả. Vì vậy, trong quá trình điều tra không những phải thận trọng, tỷ mỷ, chính xác mà còn thể hiện tính khoa học và kinh nghiệm trước khi kết luận phá án. Ba mũi công tác như 3 gọng kìm được triển khai, mật phục tại các địa điểm, các đối tượng nghi vấn.
 
Sau 2 ngày soát xét, 1 mũi công tác phát hiện một đối tượng tên là Nguyễn Tuấn Phong, trú xóm Sơn Bắc, xã Nghĩa Sơn có dấu hiệu khả nghi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã có được dấu chân của Phong. Tiến hành so sánh, Ban chuyên án nhận thấy dấu chân của Phong trùng khớp với 1 trong những dấu chân để lại tại hiện trường. Vụ án tưởng chừng như bị câu dầm bế tắc, đã được hé mở.
 
Tuy nhiên, để khẳng định Phong là một trong những đối tượng gây án thì chưa đủ cơ sở khoa học pháp lý để chứng minh cho việc phạm tội. Chuyên án đang tiến hành điều tra thì vào lúc 11 giờ ngày 13/5/2012, tổ trinh sát của thượng úy Hoàng Anh Sơn đã phát hiện bắt giữ một đối tượng khi đang kéo một đoạn dây cáp viễn thông tại khu vực xóm Sơn Trung, xã Nghĩa Sơn.
 
Đối tượng ngay lập tức được đưa về cơ quan điều tra để làm rõ. Tại đây, đối tượng đã khai nhận tên là Trần Văn Truyền (SN 1998) trú xóm Sơn Bắc, xã Nghĩa Sơn. Qua đấu tranh, bước đầu Truyền chỉ khai nhận số dây cáp viễn thông trên là Truyền nhặt được và đem đi bán. Nhưng với những tài liệu chứng cứ thu thập được, Trần Văn Truyền đã cúi đầu nhận tội: Để có tiền tiêu xài, ngày 30/4/2012, Truyền đã leo lên cột trụ hệ thống dây cáp viễn thông tại khu vực Trường Tiểu học xã Nghĩa Sơn cắt trộm gần 20m dây cáp viễn thông loại dây 100x2 rồi đốt lấy lõi đồng bán được 200.000 đồng.
 
Từ lời khai của Truyền, kết hợp với các tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra xác định đây là chìa khoá để mở nút thắt và bắt tiếp các đối tượng khác trong vụ cắt trộm đường dây thông tin cáp viễn thông, Ban chuyên án đã tập trung đấu tranh và quyết định phá án.
 
Sau 3 đêm thức trắng, từ 14/5 - 16/5/2012, Ban chuyên án đã điều tra khám phá thêm 3 ổ nhóm thực hiện 5 vụ cắt trộm đường dây thông tin cáp viễn thông trên địa bàn các xã Nghĩa Lâm và Nghĩa Sơn, trong đó có đối tượng Nguyễn Tuấn Phong. Đó là điều tra làm rõ ổ nhóm chuyên cắt trộm dây thông tin cáp viễn thông do Diệp Đình Đức (SN 1998) trú xóm Sơn Thượng, xã Nghĩa Sơn cầm đầu đã 2 lần thực hiện cắt trộm đường dây thông tin cáp viễn thông với số lượng hơn 30m dây cáp loại 100x2 tại khu vực C6, xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn ngày 14/1/2012.
 
Điều tra làm rõ ổ nhóm do Nguyễn Tuấn Phong (SN 1998) trú xóm Sơn Bắc, xã Nghĩa Sơn cầm đầu đã cắt trộm hơm 30m dây cáp loại 100x2 tại khu vực Nghĩa trang Làng Tra, xã Nghĩa Lâm ngày 6/3/2012. Điều tra làm rõ ổ nhóm cuối cùng do Lê Mạnh Quỳnh (SN 1998) trú xóm Sơn Trung, xã Nghĩa Sơn cầm đầu đã cắt trộm hơn 20m dây cáp viễn thông loại dây 100x2 tại bờ sông Sào xã Nghĩa Sơn. Điều đáng nói là các đối tượng trong vụ án cắt trộm đường dây thông tin viễn thông đều đang ngồi trên ghế nhà trường.
 
Tuy nhiên, tại cơ quan Cảnh sát điều tra, qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, vì thích đua đòi ăn chơi nên đã cắt trộm đường dây thông tin cáp viễn thông và đem bán cho Hoàng Thị Liễn để lấy tiền. Ban chuyên án cũng đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp đối với Hoàng Thị Liễu (SN 1980) trú xóm Sơn Hạ, xã Nghĩa Sơn và Nguyễn Trọng Dũng (SN 1979) trú xóm 13, xã Nghĩa Lâm là những đối tượng đã tiêu thụ dây đồng do các đối trượng phạm tội nói trên. Quá trình khám xét đã thu giữ được nhiều cuộn dây đồng và vỏ nhựa dây cáp viễn thông là vật chứng trong vụ án.
 
Cho đến nay (18/5), Ban chuyên án 512D đã đấu tranh, điều tra làm rõ, xử lý 10 đối tượng cắt trộm đường dây thông tin viễn thông, bước đầu đấu tranh làm rõ 6 vụ. Vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

Hữu Trọng - Anh Sơn
.